28/11/2012 - 14:56

Những thiết bị hỗ trợ tập thể dục cần thiết

Các thiết bị hỗ trợ tập thể dục hiện đại có thể giúp bạn có thêm động cơ luyện tập cũng như cải thiện khả năng luyện tập. Tuy nhiên, với tình trạng có quá nhiều thiết bị xuất hiện trên thị trường hiện nay, bạn khó lòng chọn được thiết bị phù hợp cho riêng mình. Các chuyên gia ở Trường cao đẳng Y học thể thao Mỹ giới thiệu 7 loại dụng cụ hỗ trợ luyện tập cá nhân được kiểm chứng là hữu ích.

 

1. Máy đếm bước chân (Pedometer)

Nếu bạn muốn có thêm động lực để vận động cơ thể thì máy đếm bước chân có thể giúp ích. "Với máy đếm bước chân, bạn có thể đặt mục tiêu về số bước chân phải đi mỗi ngày và tự theo dõi tiến độ. Nếu không thực hiện đủ, có lẽ bạn sẽ cố đi bộ thêm một chút sau bữa tối, thay vì ngồi xem tivi", chuyên gia thể dục Ruth Ann Carpenter phân tích. Hiện tại, ngoài các mẫu Pedometer cơ bản và rẻ tiền vốn chỉ đo bước chân khi được mang trên người đúng theo phương thẳng đứng (ảnh), bạn có thể chọn lựa các mẫu máy sử dụng công nghệ 3D mắc tiền hơn một chút nhưng dễ sử dụng và đáng tin cậy hơn, dù được đeo ở bất kỳ tư thế nào.

 

2. Thiết bị giám sát luyện tập tích hợp GPS

Một số thiết bị theo dõi luyện tập mới nhất hiện nay được trang bị thêm hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Ngoài giúp người dùng tiện theo dõi vị trí của mình trong khi luyện tập, hệ thống còn ghi nhận chiều dài đường chạy và tốc độ lúc đi bộ hoặc chạy bộ. Bên cạnh đó, thiết bị giám sát luyện tập dạng đồng hồ đeo tay cũng cho phép chủ nhân thiết lập "lộ trình" khi tập thể dục ở một nơi xa lạ.

Tính năng theo dõi hoạt động còn cho phép người ta dùng thiết bị như quyển nhật ký để ghi nhận thông tin chi tiết về các bài tập và những hoạt động khác. Nhiều máy còn có chương trình lưu trữ các thông tin cá nhân khác như tâm trạng hay những thực phẩm đã tiêu thụ trong ngày.

 

3. Máy đếm lượng calorie tiêu thụ

Một số loại máy đếm bước chân và thiết bị GPS có thể sử dụng dữ liệu về số bước chân và tốc độ vận động của người tập để ước lượng số calorie mà cơ thể đốt cháy. Nhưng các chương trình phức tạp trong máy tính toán lượng calorie tiêu thụ sẽ cho con số chính xác hơn bởi nó yêu cầu người dùng phải nhập số cân nặng của mình. Thiết bị này đặc biệt hữu ích cho những ai đang cố gắng giảm cân.

 

4. Máy đo nhịp tim

Việc theo dõi nhịp tim (tức số nhịp tim/phút) giúp bạn đánh giá cường độ luyện tập. Cụ thể, máy đo nhịp tim giúp những người mới bắt đầu tập thể dục phân biệt giữa luyện tập vừa phải và luyện tập quá sức để tự điều chỉnh. Bên cạnh hiển thị nhịp tim theo thời gian thực, nhiều loại máy còn cho phép bạn đặt sẵn mục tiêu về số nhịp tim/phút và máy sẽ phát cảnh báo khi nhịp tim của chủ nhân đạt mức giới hạn.

 

5. Thiết bị theo dõi luyện tập kèm tính năng nối mạng

Một số mẫu thiết bị hỗ trợ luyện tập mới trên thị trường hiện có thêm tính năng tải dữ liệu vào máy tính cá nhân, nhờ đó người tập dễ dàng theo dõi thông tin được trình bày trên màn hình dưới dạng biểu đồ. Ngoài ra, một số máy mới còn cho phép bạn liên kết với mạng xã hội để chia sẻ kết quả luyện tập với bạn bè hoặc tham gia vào các cuộc thi rèn luyện thân thể trong cộng đồng mạng.

 

6. Máy giám sát giấc ngủ

Mọi người thường nghĩ giấc ngủ không ảnh hưởng gì đến việc tập thể dục. Thế nhưng, nếu bạn mệt mỏi cả ngày do không ngủ ngon giấc, thì việc rèn luyện thân thể cũng bị ảnh hưởng. Đó là lý do tại sao các thiết bị giám sát giấc ngủ đang ngày càng phổ biến. Một số máy sẽ ghi nhận sóng não thông qua các cảm biến gắn trên băng đô đeo đầu, trong khi loại khác chỉ ghi nhận các cử động của cơ thể trong khi bạn ngủ.

 

7. Thiết bị đo lượng mỡ trong cơ thể

Nhiều loại máy tập thể dục hiện nay đang được khẳng định là có thể tính toán được lượng mỡ cơ thể bằng cách đo trở kháng của da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng độ chính xác của các thiết bị này chưa được kiểm nghiệm bởi các chuyên gia độc lập, thậm chí, các nhà sản xuất cũng thừa nhận các thiết bị này có thể không cung cấp những thông số đáng tin cậy về lượng mỡ trong cơ thể. Nhưng nó có thể cho bạn biết lượng mỡ tăng hay giảm sau một thời gian luyện tập.

NGUYỆT CÁT (Theo WebMD Feature)

Chia sẻ bài viết