20/06/2013 - 21:40

Những sản phẩm gia dụng hữu ích tại triển lãm MIB

Triển lãm công nghệ thường niên mang tên Made in Brunel (MIB) - trưng bày sản phẩm sáng tạo của các nhà thiết kế và kỹ sư của Trường Đại học Brunel (Anh), tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm gia dụng mới lạ và vô cùng thiết thực.

 

Trong 3 ngày diễn ra triển lãm (từ 13 đến 16-6), ngoài giới thiệu sản phẩm mới, MIB còn tổ chức các hoạt động như hội thảo chuyên đề, diễn đàn thiết kế và các buổi giao lưu giữa những người đứng đầu ngành công nghiệp thiết kế và kỹ thuật. Ở các kỳ triển lãm trước, một số kỹ sư hoặc nhà thiết kế tại MIB đã lọt vào "mắt xanh" của các nhà tuyển dụng như công ty sản xuất ôtô Jaguar Cars, hãng thiết kế Porsche Design, công ty điện tử tiêu dùng Dyson, hãng thời trang Burberry, trong khi nhiều sản phẩm tại triển lãm cũng được các công ty hàng đầu như Coca-Cola, Puma và Rolls-Royce đầu tư phát triển.

Triển lãm năm nay ước tính có khoảng 300 sáng chế được giới thiệu đến người tiêu dùng.

Một trong các thiết bị nổi bật là mẫu tô đựng trái cây của sinh viên Jagjit Chodha. Trước tình trạng lãng phí gần 440.000 tấn trái cây mỗi năm của những hộ gia đình ở Anh, Chodha đã sáng chế loại tô trang bị bộ cảm biến hóa học để giám sát nồng độ ethylene sinh ra trong quá trình trái cây chín dần. Theo đó, khi mức ethylene ngày một tăng thì hệ thống đèn sẽ được kích hoạt để nhắc nhở người dùng cần phải ăn ngay nếu không trái cây sẽ bị hư và bỏ phí.

 

Một sản phẩm khác của kỹ sư Peter Hunt cũng nhận được sự chú ý đặc biệt. Đó là thiết bị giúp các bà mẹ đo lượng sữa bé bú nhằm giúp họ an tâm là con họ đã no bụng. Thiết bị này bao gồm một bảng điều khiển bằng cao su tích hợp một màn hình kỹ thuật số. Khi cho con bú, các bà mẹ chỉ cần gắn thiết bị vào ngực thì những thông tin về thời gian và lượng sữa mà bé bú sẽ được hiển thị trên màn hình.

 

Trong nỗ lực nhằm giúp trẻ em bại não phát triển, Jessica Fox đã mang đến triển lãm lần này sản phẩm mang tên Alba. Alba là hệ thống trồng cây mà qua đó, đứa trẻ có thể học hỏi về điều kiện sinh trưởng của các loại thực vật nhằm đem lại lợi ích điều trị cả về mặt tâm lý lẫn thể chất.





 

Cũng hướng đến lĩnh vực sức khỏe, nhà thiết kế Johnny Connor ra mắt sản phẩm Zen - thiết bị đeo tay tựa đồng hồ có thể giúp giảm tình trạng căng thẳng. Được trang bị cảm biến theo dõi sự tăng nhịp tim và các dấu hiệu sinh học liên quan đến tâm trạng hồi hộp, "đồng hồ" Zen sẽ rung lên để cảnh báo người dùng rằng họ đang lo lắng, đồng thời hiển thị các tùy chọn thư giãn kèm theo để giúp họ giảm bớt căng thẳng.

Ở lĩnh vực an toàn giao thông, khách tham quan chú ý đến hệ thống định vị GPS dành cho xe môtô của Rachel Scott-Thompson. Theo kỹ sư này, người đi xe môtô có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị định vị gắn trên tay lái để dò đường, nhưng cách này có thể buộc họ phải rời tầm mắt khỏi đường đi khi cần xem hướng dẫn.

 

Nhận thức được sự nguy hiểm nếu tình trạng trên lặp lại liên tục trong quá trình lái xe, Scott-Thompson đã nảy ra ý tưởng trang bị thêm một màn hình nhỏ trên kính của nón bảo hiểm. Màn hình này sẽ hiển thị các hướng dẫn định vị cho chủ nhân tương tự như kính thông minh của Google. Scott-Thomspon khẳng định: "Nếu được hiển thị trước mắt, các tay lái có thể xem hướng dẫn đầy đủ mà vẫn liên tục theo dõi đường sá ở trước mặt".

VI VI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết