29/06/2016 - 13:59

Những nhân tố mới của làng hài

Sự nở rộ của các chương trình hài trên truyền hình tuy vẫn còn nhiều điều đáng bàn, nhưng không thể phủ nhận đó là bệ phóng cho những tài năng, nhân tố mới của làng hài Việt Nam.

* Nhóm X-Pro: tiếng cười bình dân

Nhóm X-Pro gồm 7 thành viên nam, nhóm trưởng là Hữu Tín. Nhóm X-Pro được khán giả yêu thích từ chương trình Cười Xuyên Việt- Tiếu lâm hội với phong cách diễn bình dân, gần gũi. Những câu chuyện của họ luôn rất đời, dễ đi vào lòng người, cười đó rồi khóc đó, rất nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa, đậm chất nhân văn về tình người, tình đời. Tiểu phẩm "Nối lại tình xưa" với chủ đề bolero, không chỉ tái hiện không gian xưa với những bản tình ca đẹp mà còn mang đến cho người xem câu chuyện tình lãng mạn, đầy ắp tiếng cười của ông lão bán hủ tiếu lề đường khi gặp lại người yêu cũ sau mấy chục năm xa cách. Với cách kể chuyện bình dị, tình tiết hài được lồng ghép khéo léo qua những hiểu lầm, những đoạn nhạc tình huống đã tạo nên tiếng cười thư thái cho khán giả. Trong khi đó, với chủ đề nhại phim, tiểu phẩm "Bến Vắng"- lấy cảm hứng từ phim Hồng Công "Bến Thượng Hải", đã tạo nên những trận cười liên tục và sảng khoái cho người xem bởi sự ngô nghê, diễn tỉnh như không của các nhân vật. Điều làm nên tiếng cười trong các tiểu phẩm của X-Pro là những lời thoại bình dị, những tình tiết gần gũi với đời thường và âm nhạc có điểm rơi phù hợp với tâm trạng, tình huống.

Nhóm X-Pro trong tiểu phẩm "Nối lại tình xưa".

Không chỉ cười rồi thôi, những câu chuyện của X-Pro cũng đậm chất nhân văn với những thông điệp về tình cảm giữa người và người trong nhiều tiểu phẩm cảm động như: "Người dẫn điện", "Bí mật ngôi nhà ma ám"….

* Nhóm Buffalo: đưa nhạc kịch đến sân khấu hài

Nếu X-Pro mang đến tiếng cười bình dân thì nhóm Buffalo mang đến tiếng cười ý nhị hơn với phong cách nhạc kịch hàn lâm. Đây cũng là nhóm hài đầu tiên đưa nhạc kịch đến sân khấu hài tại Việt Nam. Nhóm Buffalo có 10 thành viên, do đạo diễn Khắc Duy làm trưởng nhóm.

Nhóm Buffalo trong tiểu phẩm "Thương lắm miền Tây".

Những tiểu phẩm của Buffalo luôn được đầu tư kỹ về kịch bản lẫn diễn xuất. Điểm mới lạ ở nhóm kịch này là sự lồng ghép ca vũ một cách xuất sắc trong các tiểu phẩm, từ những ca khúc, điệu múa dân gian của Việt Nam đến những bài hát, điệu nhảy sôi động của quốc tế. Tiểu phẩm "Đoàn lô tô Năm Phượng" không chỉ tạo nên tiếng cười sảng khoái, câu chuyện giàu cảm xúc về những người ở gánh hát, tình mẹ con, tình nghệ sĩ; mà còn thu hút khán giả bởi những màn ca múa, những bước nhảy duyên dáng khi kết hợp nhạc Việt Nam với quốc tế. Đó là những tác phẩm Bài ca đất phương Nam, Sau tất cả, Lý mười thương, Run The World, Genie…

Mặc dù có chút hàn lâm nhưng các tiểu phẩm của nhóm Buffalo dễ cảm với những biến tấu gần gũi, lồng ghép nét văn hóa, sinh hoạt bình dị của người Việt. Chẳng hạn như tiểu phẩm "Thương lắm miền Tây" kể về cuộc sống của những người dân thương hồ ở chợ nổi. Không gian hẹp của sân khấu được Buffalo tận dụng để tái hiện sinh động những nét văn hóa đặc thù, đời sống sinh hoạt của người dân Tây Nam Bộ. Tiếng cười từ các tiểu phẩm của Buffalo bật ra kèm những phút giây lắng đọng về cuộc sống, tình người. Ở bất kỳ tác phẩm nào, từ "Mình ơi!", "Tình muộn" đến "Tôi sẽ trở về"… Buffalo đều lấy cả nụ cười và nước mắt của khán giả.

Minh Nhiên

Chia sẻ bài viết