05/09/2011 - 08:54

Những "ngôi sao ảo"

Mấy năm gần đây, làng giải trí Việt xuất hiện khái niệm “hot girl”, “hot boy” phần lớn xuất phát từ chuyện khoe ảnh nuy, hở hang gợi dục trên các trang mạng cá nhân như blog, facebook và cả tại các cuộc thi sắc đẹp, thời trang. Đáng nói là tình trạng này xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông, các sự kiện văn hóa, biến những nhân vật này thành những “ngôi sao” thực sự. Những “hot girl”, “hot boy” của ta hiện nay đang được coi như các “celebrity” của làng giải trí Âu Mỹ - vốn là những người nổi tiếng hay các ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn đến thị hiếu công chúng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật hoặc thời trang.

Trước hết, phải thấy các “celebrity” nổi tiếng thế giới là những ngôi sao lớn trong lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc, truyền hình, thời trang, thể thao... Họ phải có thực tài với những tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật đủ sức tạo trào lưu, sau đó mới được xem như như “celebrity” ở các sự kiện. Còn ở Việt Nam, những “hot boy”, “hot girl” mang tên nửa tây nửa ta như Elly T., T.Top, M.du, T.Đ... “nổi tiếng” từ những bức ảnh khoe “ngực khủng”, lộ “vòng ba”, “bụng sáu múi”... trên các trang mạng cá nhân. Những nhân vật xuất thân trong các cuộc thi người đẹp mọc lên “như nấm sau mưa” gần đây cũng tạo blog, facebook chia sẻ hình ảnh thiếu vải khi đang nghỉ mát ở bãi biển, “vui chơi quá đà” ở các bar, vũ trường.

Đáng nói là những “ngôi sao ảo” này được giới truyền thông nhất là những trang báo mạng đăng tải lại hình ảnh với đủ kiểu PR, từ tâng bốc đến tận mây xanh đến vùi dập trong những câu chuyện giật gân về đời tư, thói xài hàng hiệu... Rất nhiều gương mặt hot xuất hiện “triển vọng” cùng một biệt danh không giống ai, như “nữ hoàng đồ lót”, “hot girl ngực khủng”, “chân dài óc ngắn”... Vậy là nghiễm nhiên một “celebrity” xứ Việt ra đời, với hình ảnh nay dự tiệc này, mai khai trương sự kiện kia như một ngôi sao thực sự bên cạnh những tên tuổi lớn của nền nghệ thuật nước nhà, kèm theo những cái tít khiến người ta giật mình như “Nữ hoàng đồ lót nuột nà tại sự kiện N.”, “Hào quang của hot girl T. lấn át các sao khác trong buổi công chiếu bom tấn của Mỹ”...

Phần tệ hại nhất là tên tuổi của những “hot girl”, “hot boy” luôn trong dòng chủ lưu thời sự. Ngày nào mở các trang báo mạng người đọc cũng gặp những thông tin kiểu như “Hot girl N. được chiêm ngưỡng vòng một của Ellt T. nhờ từng... tắm chung”, “Ngắm bộ ảnh cực sốc tại Đài Loan của nữ hoàng đồ lót Việt Nam” (!)...

Ai cũng biết đứng sau các “hot boy”, “hot girl” là sự bắt tay của các trang mạng giải trí và các ông bầu. Mỗi một bài báo, bộ ảnh trên các phương tiện truyền thông, dù khen hay chê “hot boy”, “hot girl” đều thể hiện rõ ý đồ PR của họ. Vấn đề là tại sao các nhà quản lý văn hóa và thông tin truyền thông ngoảnh mặt làm ngơ?

Kiểu “hot girl”, “hot boy” được tâng bốc thành “celebrity” đang hoành hành làng giải trí nước ta đang khiến nhiều nhà xã hội học lo lắng, nhiều phụ huynh không khỏi lo sợ cho con em mình tiêm nhiễm và nuôi ảo tưởng sẽ trở thành người nổi tiếng chỉ với vài “chiêu” khoe thân.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết