10/07/2013 - 15:17

Những loại thực phẩm giúp chống lại cơn đau nhức thông thường

Một tách cà phê, một chén đậu và hai viên thuốc ibuprofen có điểm chung gì? Câu trả lời là chúng đều có công dụng giảm đau. Ông Beth Reardon, Giám đốc dinh dưỡng thuộc trung tâm Duke Integrative Medicine tại Đại học Duke (Mỹ), cho rằng uống một viên thuốc không khó nhưng nó khó có thể trị dứt điểm cơn đau giống như khi ta ăn đúng loại thực phẩm. Theo ông, số loại thực phẩm được chứng minh có thể giúp giảm đau ngày càng gia tăng, điển hình là những thực phẩm dưới đây.

Quả anh đào, nghệ trị đau nhức khớp xương. Nghiên cứu ban đầu cho thấy ăn 20 quả anh đào có hiệu quả giảm đau như dùng thuốc ibuprofen. Còn theo một nghiên cứu gần đây, ăn khoảng 45 quả anh đào mỗi ngày giúp làm giảm đến 25% prôtêin phản ứng C, một dấu hiệu chính của chứng viêm khớp. Tương tự, nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất có tác dụng giống như ibuprofen, giúp giảm đau ở những người bị viêm khớp xương đầu gối.

Gừng trị đau cơ. Nghiên cứu mới đây cho thấy so với người dùng giả dược, những ai dùng gừng (khoảng nửa muỗng canh/ngày trong vòng 11 ngày) giảm 25% mức độ đau cơ do tập tạ. Các chuyên gia tin rằng hợp chất gingerol, chất làm nên vị nóng và hương thơm đặc trưng của gừng, có các đặc tính giảm đau và chống viêm.

Đậu trị ợ nóng. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Gut (Mỹ) cho thấy những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất xơ như các loại đậu có thể giảm 20% các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày do chất xơ có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa và ngăn chặn chứng trào ngược axít trong dạ dày.

Bạc hà, dừa trị rối loạn tiêu hóa. Tinh dầu trong bạc hà tươi và trà bạc hà đóng vai trò như một loại thuốc trị xì hơi hay một loại thuốc làm giãn cơ, giúp chữa đau bụng cũng như chứng co thắt ruột. Theo ông Reardon, nếu bị tiêu chảy, bạn nên ăn 1-3 muỗng canh dừa nạo nguyên chất do nó chứa các thành phần có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Quả, hạt khô trị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS). Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều chất riboflavin (có nhiều trong hạt hạnh nhân) giảm 1/3 nguy cơ mắc PMS bao gồm đau bụng, hoa mắt, chóng mặt so với những người dùng ít riboflavin. Ngoài ra, những loại quả giàu vitamin B6 như hồ trăn cũng có thể giúp giảm cảm giác khó chịu, đau bụng và giữ nước liên quan đến PMS.

Cà phê, hạt bí ngô trị nhức đầu. Đầu đau như búa bổ thường gây ra bởi sự giãn nở của các mạch máu trong não bị giãn hoặc phình to. Do đó, những loại thức uống có chứa cafein như cà phê có thể giúp mạch máu co lại và giảm đau, hoặc làm tăng hiệu quả của các loại thuốc giảm đau, cho phép bạn giảm liều lượng. Nhưng nếu bạn bị đau nửa đầu, đó có thể là do thiếu magiê, nên cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất này, chẳng hạn như hạt bí. Theo Tiến sĩ Reardon, magiê giúp xoa dịu các dây thần kinh và các vùng cơ bị kích thích dẫn đến đau nửa đầu.

TRÍ VĂN (Theo Fox News)

 

Chia sẻ bài viết