11/06/2016 - 15:35

Những loại cây giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả

Mùa hè là mùa sinh sôi của nhiều loại côn trùng vốn gây nhiều phiền toái như ruồi, muỗi, kiến, sâu bọ… Chúng không chỉ phá hoại rau, quả trong vườn mà còn đe dọa đến cuộc sống và sức khỏe, đặc biệt là trẻ em, trong thời gian các em nghỉ hè và thường tham gia các trò chơi ngoài trời. Vì vậy, để xua đuổi "những vị khách không mời", bạn nên thử dùng 9 loại cây cảnh và gia vị có mùi hương mà côn trùng rất ghét dưới đây:

Cúc vạn thọ

 

Ngoài điểm tô thêm vẻ đẹp cho khuôn viên nhà bạn, loài hoa có màu sắc rực rỡ này còn sở hữu mùi hương đặc biệt giúp xua đuổi muỗi và các loại côn trùng khác trong vườn - chẳng hạn như bọ xít và sâu xanh phá hoại cây trồng. Được biết, cúc vạn thọ chứa một hợp chất tự nhiên được dùng trong nhiều loại thuốc diệt côn trùng.

Oải hương

 

Lá của cây oải hương có chứa một loại tinh dầu đặc trưng, tỏa ra mùi hương dễ chịu và thu hút loài ong. Tuy nhiên, những loài côn trùng khác thì lại không thích hương thơm này. Do vậy, cách đơn giản để ngăn chặn các loại nhậy cắn quần áo, sách vở, tranh ảnh là bạn nên treo vài nhánh hoa oải hương khô trong tủ áo hoặc tủ sách.

Sả

Loại cây gia vị phổ biến này có chứa tinh dầu citronella – thành phần tự nhiên thường được dùng trong nhiều loại thuốc xịt muỗi. Bản thân cây sả cũng tỏa ra mùi hương mạnh có thể xua đuổi muỗi, nên bạn có thể trồng vài chậu sả trong nhà để ngăn ngừa bị muỗi đốt.

Hương thảo

 

Nhiều người thích trồng cây hương thảo để dùng làm gia vị nấu ăn, song loài cây này cũng có công dụng xua đuổi ruồi và muỗi. Mùi hăng cay đặc trưng của nó còn giúp đẩy lùi các loại côn trùng khác, ví dụ như sâu phá hoại bắp cải. Nhờ đặc điểm phát triển tốt cả khi trồng trong chậu và trong thời tiết nóng, nên bạn có thể dễ dàng bố trí vài chậu hương thảo trong nhà để tận dụng lợi ích đuổi côn trùng.

Tỏi

Trồng vài bụi tỏi quanh vườn thật sự có thể giúp bạn đuổi muỗi và các loại côn trùng hút máu đáng sợ khác. Ngoài ra, phun thuốc trừ sâu làm từ tỏi cũng giúp bảo vệ cây cối trong vườn hiệu quả mà không ảnh hưởng gì tới các loại cây trồng.

Rau húng quế

 

Không chỉ làm tăng thêm hương vị cho món ăn, mùi thơm nồng của húng quế còn có công dụng xua đuổi các loại côn trùng như ruồi, muỗi. Bạn có thể đặt một chậu rau húng quế trên bàn ăn để ngăn chặn những con ruồi lởn vởn xung quanh thức ăn.

Bạc hà

Hương thơm mát dịu của bạc hà khiến chúng ta dễ chịu, nhưng nó lại gây khó chịu đối với một số côn trùng như muỗi, kiến và cả chuột. Do cây này có đặc điểm mọc lan ra xung quanh rất nhanh, nên tốt nhất bạn nên trồng bạc hà trong chậu để tiện đặt trong vườn hoặc hành lang.

Cây râu mèo

 

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy cây râu mèo có tác dụng xua đuổi côn trùng cao gấp 10 lần DEET (viết tắt của hợp chất N,N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide) được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc xịt côn trùng bán trên thị trường. Bạn có thể chà xát vài lá râu mèo lên da để tránh bị côn trùng tấn công.

Dạ yến thảo

 

Loài cây trổ bông theo mùa này không chỉ làm cho ngôi nhà bạn thêm rực rỡ, mà mùi hương giống cam thảo của nó còn giúp đẩy lùi nhiều côn trùng gây hại như rệp, nhóm sâu ăn lá và bọ xít. Lưu ý, loài hoa này cũng dễ thu hút ốc sên và sâu bướm, nên bạn cần chú ý nơi bố trí các chậu hoa trong vườn.

AN NHIÊN (Theo USA Today)

Chia sẻ bài viết