08/12/2012 - 16:36

Những liệu pháp chữa bệnh đơn giản tại nhà

Việc lạm dụng các loại thuốc để chữa bệnh có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, các nhà tự nhiên học của Ấn Độ khuyên chúng ta nên tận dụng những liệu pháp tự nhiên để chữa các bệnh nhức đầu, cao huyết áp, đau khớp…thay cho thuốc tây. Dưới đây là những phương pháp trị bệnh tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và không tốn kém mà các chuyên gia giới thiệu trên báo Times of India.

 

1. Ánh sáng Mặt trời giảm đau khớp

Làm việc trong phòng máy lạnh giúp bạn tránh được cái nóng oi bức bên ngoài, nhưng nó cũng khiến bạn mất đi cơ hội tiếp xúc với ánh nắng – nguồn cung cấp vitamin D3 tự nhiên. Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của sụn, phần đệm bảo vệ ở đầu các khớp xương, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm ở cơ và khớp.

Thiếu vitamin D3 gây nhức xương, đặc biệt là tại xương chậu, lưng và đùi. Theo các bác sĩ, chỉ cần 15 phút phơi nắng mỗi ngày là có thể giúp giảm 67% nguy cơ phát triển chứng đau khớp, cũng như làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp và loại bỏ chứng nhức cơ trong vòng 3 tháng.

 

2. Nha đam trị đau đầu, làm lành vết thương

Ngoài dùng làm cây cảnh trong nhà, nha đam còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nước ép nha đam giàu axít salicylic, acemannan và glucomannan – những chất có tác dụng chống viêm và giảm đau, đồng thời xoa dịu tình trạng căng và đau cơ.

Đặc biệt, nghiên cứu khoa học chứng minh dùng thêm từ 30-55g nước ép nha đam hàng ngày giúp giảm nguy cơ nhức đầu do căng thẳng - bệnh thường gặp ở cư dân thành thị. Loại nước ép này cũng giúp giảm tới 50% chứng đau đầu. Bạn có thể pha thêm một ít nước cam để khử vị đắng của nha đam. Bạn cũng có thể thoa nước ép nha đam lên vết thương ngoài da (do bị đứt hoặc phỏng) để đẩy nhanh tốc độ chữa lành.

 

3. Dầu mè và khoai tây nướng tốt cho người cao huyết áp

Nếu muốn kiểm soát tình trạng tăng huyết áp, hãy dùng món khoai tây nướng (còn nguyên vỏ) có tẩm ít dầu mè mỗi ngày. Theo các nhà khoa học Anh, việc kết hợp 2 loại thực phẩm trên giúp huyết áp giảm xuống ít nhất 32 điểm. Nguyên nhân là do mỗi củ khoai tây chứa đến 1.050 mg ka-li có tác dụng kiềm chế huyết áp, trong khi dầu mè lại giàu sesamin – một hợp chất hiếm ở thực vật giúp xoa dịu thành huyết mạch và ngăn huyết áp gia tăng.

 

4. Nắm chặt tay giúp ngăn cảm giác thèm ăn

Nhiều cuộc khảo sát cho thấy có đến 90% những người muốn giảm cân bị thất bại do cảm giác thèm ăn nhất thời. Nhưng một nghiên cứu gần đây phát hiện việc siết chặt bất kỳ cơ bắp nào (như siết chặt nắm tay, nghiến răng hay căng vai) giúp gia tăng ý chí của một người trong vòng 2 phút. Hành động này giúp bạn chống lại cơn thèm ăn bất chợt. Theo đó, các cơ bị siết chặt sẽ gửi tín hiệu cho não để gia tăng ý chí mạnh hơn bình thường, do bạn đang đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là cự tuyệt với món ăn trước mắt.

 

5. Rượu vang đỏ bảo vệ nướu và ngừa viêm họng

Các chuyên gia cho biết dùng đều đặn rượu vang đỏ có thể giúp giảm 45% nguy cơ sâu răng, mảng bám thức ăn và các bệnh về nướu. Rượu vang đỏ rất giàu polyphenol – chất chống ôxy hóa giúp đẩy lùi chứng viêm nướu và ngăn vi khuẩn sản sinh ra các chất bám vào răng và nướu khi chúng ta xử lý thức ăn. Ngoài ra, axít tự nhiên có trong rượu vang đỏ còn giúp tiêu diệt đến 99% vi khuẩn gây viêm họng.

ĐINH NHI
(Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết