08/04/2016 - 13:46

Những giải pháp sáng tạo giúp trưng thu nước sạch

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 1,2 tỉ người không tiếp cận được nguồn nước sạch. Đó là lý do tại sao những tiến bộ trong công nghệ lọc nước đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cuộc sống, điển hình như các giải pháp trưng thu nước sạch đầy sáng tạo sau đây:

Chip khử muối trong nước biển Nano Water

Biến nước biển thành nước ngọt có thể uống được - nghe có vẻ khó tin nhưng hiện nó đang trở thành một giải pháp phổ biến cho vấn đề khan hiếm nước. Quá trình khử muối này thường tốn kém và tiêu hao nhiều năng lượng, nhưng chip Nano Water có thể khắc phục những trở ngại đó nhờ sử dụng phương pháp sốc điện để tách muối ra khỏi nước. Các nhà sáng chế tại Đại học Texas (Mỹ) và Đại học Marburg (Đức) cho biết tuy con chip giá rẻ và tiết kiệm năng lượng này hiện chỉ khử được 25% lượng muối trong nước biển nhưng họ sẽ tìm cách nâng cao hiệu suất của nó để sớm đưa vào ứng dụng thực tế.

Thiết bị khử muối của MIT

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT-Mỹ) vừa phát triển một giải pháp khử muối trong nước biển bằng cách sử dụng một vật liệu thủy tinh – được làm từ các phân tử thủy tinh cực nhỏ. Khi kích hoạt dòng điện lên miếng thủy tinh này, nước mặn bắt đầu phân chia thành 2 khối, một khối chứa các phân tử muối cô đặc và khối còn lại là nước không chứa muối. Khi dòng điện được tăng đến mức độ nhất định, một sóng xung kích sẽ tách rời 2 khối vật liệu nói trên. Lượng nước ngọt thu được có thể dùng cho mọi mục đích sinh hoạt.

Thiết bị thu gom sương mù của MIT

Trước đó, các chuyên gia của MIT cũng từng phát triển một phương pháp thu gom sương mù để lấy hơi ẩm và cho nó ngưng tụ thành nước. Tuy không phải là nhóm tiên phong sử dụng kỹ thuật trưng thu nước từ sương mù, nhưng viện công nghệ của xứ cờ hoa đã phát triển một vật liệu đặc biệt có khả năng thu gom nước nhiều gấp 5 lần so với các phương pháp trước kia. Đó là một màng lưới siêu mịn có thể thu những giọt nước li ti và dẫn chúng vào một khoang chứa. Các thử nghiệm ban đầu ở Chile cho thấy phương pháp trưng thu nước này đạt hiệu quả bất ngờ, do đó, các chuyên gia tại MIT dự định ứng dụng phương pháp này rộng rãi đến những khu vực khan hiếm nước sạch trên thế giới.

Tháp WarkaWater trưng thu nước từ không khí loãng

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Arturo Vittori, WarkaWater được cho có thể thu gom nước mưa, sương mù và hơi ẩm trong không khí như một nguồn cung nước sạch thân thiện với môi trường. Chiếc tháp cao hơn 9 mét và rộng 4 mét này được đan từ vô số nẹp tre và có trang bị thêm một tấm lưới làm từ sợi polypropylene và ni-lông, phụ trách thu gom nước từ không khí và dẫn vào bể chứa. WarkaWater có thể trưng thu khoảng 95 lít nước sạch mỗi ngày, nên nếu đặt nhiều tháp trong cùng một khu vực, lượng nước tạo ra đủ để một cộng đồng sử dụng.

Bình tự tạo ra nước Fontus gắn trên xe đạp

Về giải pháp cung cấp nước cá nhân, hãng Fontus của Áo vừa phát triển mẫu bình nước cùng tên dành cho người đi xe đạp. Fontus sử dụng năng lượng Mặt trời để trưng thu nước uống từ không khí, trong đó, hệ thống làm lạnh 2 khoang của nó sẽ giúp hơi nước ngưng tụ lại và chảy xuống bình chứa bên dưới. Người dùng chỉ việc lắp Fontus lên xe và thực hiện hành trình, bình nước sẽ tự tạo ra nước để họ giải khát. Vì tạo ra nước từ không khí nên Fontus hoạt động tốt nhất trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, độ ẩm trong không khí càng cao thì càng dễ lọc được nhiều nước. Ví dụ trong tình trạng thời tiết tối ưu, nó có thể lọc được khoảng 1,5 lít nước sạch mỗi giờ.

TRÍ VĂN (Theo Engadget)

Chia sẻ bài viết