19/01/2011 - 10:37

Xem “Một phút có trong sự thật”

Những điều giản dị lay động lòng người

Một phóng sự ngắn phát trong chương trình “Một phút có trong sự thật”. Ảnh: bee.net.vn

“Một phút có trong sự thật” là chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với VNPT và Công ty Life Productions phối hợp thực hiện, đang phát lúc 23 giờ 35 phút từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3. Những câu chuyện có thật trong cuộc sống được thể hiện tinh tế, xúc động đã làm lay động lòng người.

"Có những người phụ nữ Việt Nam lấy sự thủy chung làm lẽ sống cho mình. Vẫn biết người đàn ông của họ đã ra đi mãi mãi... Chính sự thủy chung của họ đã làm nên chiến thắng của dân tộc". Đó là dòng phụ đề giới thiệu về sự chờ đợi của bà Phùng Thị Huệ với người yêu là Liệt sĩ Đặng Văn Thọ trong phóng sự “Đợi chờ”. Hơn 35 năm sau ngày hòa bình, người yêu bà không trở về, nhưng bà vẫn chờ đợi, chờ đến ngày được khoác trên mình chiếc áo cô dâu.

“Mẹ vẫn ra ga, vẫn đợi tàu! Chuyến tàu gần 50 năm trước đã đưa con đi. Thư con viết mỗi ngày mẹ vẫn đọc. Và ước nguyện của con mẹ vẫn giữ vẹn tròn. Con chưa về, đồng đội con chưa về. Mẹ vẫn đợi... vẫn đợi...” (“Mẹ vẫn đợi con về”). Chiến tranh qua đi, có những người con mãi ra đi không bao giờ trở lại nhưng Mẹ Việt Nam Anh hùng Lại Thị Lê vẫn ngày ngày ra bến tàu chờ tin hai người con là Liệt sĩ Lương Trương Hoành và Liệt sĩ Lương Nam Tiến...

Những dòng phụ đề ngắn gọn trên nền nhạc buồn da diết cùng với những hình ảnh chân thật đủ khiến người xem rơi nước mắt cùng nhân vật. Mảng chủ đề chiến tranh và hậu chiến tranh có lẽ được chọn lựa nhiều nhất. Còn có những đề tài khác như sinh viên thành phố đem sách vở lên cho trẻ em vùng cao, người đàn bà cả đời quyên góp tiền mua quan tài làm từ thiện, những con người tật nguyền nhưng sống có ích cho đời... Có thể thấy rằng, những nhân vật trong “Một phút có trong sự thật” luôn sống bằng sự lạc quan, niềm tin và khát khao hạnh phúc. Mỗi phóng sự chỉ vừa tròn 1 phút nhưng là những lát cắt trong cuộc sống với đủ những gam màu: vui, buồn, bất hạnh, đau khổ, sự sẻ chia, an ủi... mang đến cho khán giả màn ảnh nhỏ những cảm nghiệm về cuộc sống, về tình người. Điển hình như trong “Phía sau những tấm huy chương” nói về Anh hùng lao động Nhữ Thị Khoa từ cô gái bị liệt đôi chân, bán bánh mì trên xe lăn đã trở thành vận động viên xuất sắc nhất châu Á trong hai kỳ Paragames 22 và 23, khán giả sẽ suy nghĩ nhiều khi xem hình ảnh Nhữ Thị Khoa nhanh thoăn thoắt lăn xe thi đấu với đôi tay trên đường đua và Khoa lăn xe bán bánh mì trên đường đời...

Giới hạn thời lượng nhưng chương trình không làm cho người xem có cảm giác quá hối hả, gấp gáp mà đã chuyển tải thật trọn vẹn nội dung. Xem từng phóng sự, khán giả dường như dừng lại giữa dòng đời vội vã để trải nghiệm cuộc sống từ những điều đơn giản nhất.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết