05/06/2016 - 14:25

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ đi bơi mùa hè

Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời cho các thiên thần nhỏ tham gia bơi lội, môn thể thao mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe, chiều cao, sự dẻo dai của cơ thể và cả sự tự tin. Nhưng để hoạt động này thực sự hữu ích, phụ huynh cần chú ý bảo vệ làn da và mái tóc của trẻ mỗi khi ngâm mình trong hồ bơi.

Theo Tiến sĩ Navin Taneja, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc da Quốc gia tại New Delhi (Ấn Độ), trong khi trẻ bơi và vui chơi dưới nước, các loại hóa chất trong hồ bơi như clo, brôm, muối… có thể làm tổn thương lớp biểu bì của da, gây ra tình trạng dị ứng, mẩn đỏ hoặc ngứa, cũng như làm mất đi lượng dầu tự nhiên trong da và tóc. Trong bài viết mới đây trên trang The Health Site, Tiến sĩ Taneja đã đưa ra nhiều lời khuyên dành cho phụ huynh khi cho trẻ đi tắm hồ bơi như sau:

Trước khi trẻ bơi

- Mua trang phục bơi được làm bằng sợi polyester vốn bền bỉ và có khả năng bảo vệ cơ thể trẻ khỏi clo tốt hơn so với đồ bơi làm bằng sợi ni-lông hoặc sợi tổng hợp spandex.

- Cho trẻ tắm sơ qua với nước sạch, sau đó thoa kem dưỡng làm mềm da hoặc kem giữ ẩm.

- Gội đầu và dùng dầu xả cho trẻ trước khi xuống hồ bơi là cách tuyệt vời để bảo vệ tóc cũng như ngăn clo thấm vào tóc. Dầu dưỡng cho em bé (baby oil) hoặc dầu dừa cũng được xem là kem xả tóc tự nhiên giúp bảo vệ tóc bé khỏi tác hại của clo cũng như các chất hóa học khác.

- Một điều cần nhớ nữa là thoa kem chống nắng cho trẻ, đặc biệt nên sử dụng loại chứa nhiều kẽm ôxít hoặc titan điôxít vốn rất an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ làn da trẻ khỏi tác hại của ánh nắng cũng như các chất hóa học trong hồ bơi.

Sau khi trẻ bơi

- Nước vòi sen sẽ không đủ mạnh để loại bỏ clo khỏi tóc và da trẻ sau khi đi bơi, thậm chí, mùi của nó còn lưu lại trên cơ thể tận đến hôm sau. Lúc này, phụ huynh có thể dùng vitamin C, một chất được cho có khả năng khử lượng clo bám trên tóc và da trẻ rất hiệu quả. Cách dùng là pha vitamin C (có thể tìm mua ở các nhà thuốc) vào nước và sử dụng nước này để gội đầu và tắm cho trẻ.

- Do nước trong hồ bơi có khả năng làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên da trẻ, gây ngứa và khô, nên sau khi đi bơi, cha mẹ cần thoa thêm cho trẻ các chất dưỡng ẩm tự nhiên như dầu dừa hoặc dầu em bé chứa tinh dầu jojoba.

- Sử dụng loại dầu gội có độ pH trung tính là cách lý tưởng để loại bỏ clo khỏi tóc.

- Cho trẻ uống thật nhiều nước để tránh tình trạng mất nước.

TRÍ VĂN (Theo The Health Site)

Chia sẻ bài viết