11/05/2012 - 20:20

Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng

Năm học 2012 – 2013, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tuyển sinh theo quy chế mới vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành ngày 15-2-2012. Đồng thời, theo Kế hoạch tuyển sinh của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh đồng loạt với các Trường THPT khác trên địa bàn thành phố. Chúng tôi đã trao đổi với cô Cao Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng nhà trường, về những điểm mới trong tuyển sinh năm nay của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Cô Cao Thị Ngọc Hà cho biết:

- Năm học 2012 – 2013, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tiếp tục tuyển sinh 9 lớp chuyên, mỗi lớp 35 học sinh, 2 lớp không chuyên, mỗi lớp 45 học sinh và xét tuyển 1 lớp tiếng Pháp lộ trình A chương trình song ngữ Việt - Pháp. 9 lớp chuyên tương ứng với 9 môn chuyên là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh.

Đối tượng dự tuyển vào lớp chuyên là học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2011 – 2012 trong và ngoài thành phố Cần Thơ. Riêng lớp không chuyên chỉ xét đối với học sinh có hộ khẩu tại TP Cần Thơ.

Điều kiện dự tuyển vào trường chuyên năm nay, theo quy chế mới, nhẹ nhàng hơn năm trước. Cụ thể: kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8, 9 từ khá trở lên và xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên là đủ điều kiện. Riêng học sinh có hộ khẩu ngoài TP Cần Thơ, bên cạnh điều kiện về học lực và hạnh kiểm của các năm cấp THCS như trên thì phải đạt tốt nghiệp THCS loại giỏi và xếp loại hạnh kiểm tốt, môn đăng ký thi chuyên phải có điểm trung bình từ 8,0 trở lên ở năm học lớp 9.

Học sinh dự thi vào trường phải thi 4 môn là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Nếu học sinh dự thi môn chuyên là một trong các môn Toán, Ngữ văn hoặc Tiếng Anh thì mỗi môn này phải làm 2 bài thi: Một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn.

Một điểm mới nữa là điểm mỗi bài thi đủ để xét tuyển chỉ yêu cầu lớn hơn 2 (hay nói theo cách thông thường thì điểm khống chế là 2). Trước đây điểm yêu cầu đối với môn chuyên là từ 6 trở lên và môn không chuyên là từ 4 trở lên.

Điểm mới khác nữa là cách xét tuyển. Cụ thể như sau:+ Xét tuyển vào lớp chuyên: Căn cứ tổng điểm của 4 môn thi (trong đó môn chuyên là hệ số 2, các môn không chuyên hệ số 1), xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ 35 học sinh cho từng môn chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: Có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm sơ tuyển cao hơn; có điểm trung bình môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.+ Xét tuyển vào lớp không chuyên: Căn cứ tổng điểm của 4 môn thi (tất cả các môn đều là hệ số 1), xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ 90 học sinh (2 lớp). Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: Có điểm thi môn chuyên tham gia tính điểm xét tuyển vào lớp không chuyên cao hơn; có điểm sơ tuyển cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.

* Có phải tất cả thí sinh dự thi vào trường chuyên đều được xét vào lớp không chuyên nếu không trúng tuyển vào lớp chuyên, thưa cô?

- Những học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 là vào lớp chuyên thì sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2 là vào lớp không chuyên.

Nguyện vọng 2 là vào lớp không chuyên chỉ xét cho những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và có đăng ký nguyện vọng 2 là vào lớp không chuyên của trường. Nguyện vọng 2 phải được ghi rõ trong Đơn xin dự thi của thí sinh. Và thí sinh chỉ được xét khi thi đủ 4 môn, không vi phạm quy chế và điểm bài thi các môn lớn hơn 2.

* Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 2 thì sẽ thế nào?

- Trong kỳ tuyển sinh năm nay, trường sẽ thi ba môn không chuyên Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ chung thời gian và chung đề với các trường THPT khác trong thành phố. Do vậy, nếu thí sinh không trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng thì nhà trường sẽ chuyển điểm thi ba môn này cùng với các điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) của thí sinh cho trường THPT trên địa bàn mà thí sinh đăng ký trong Đơn xin dự thi. Tổng điểm ba môn thi cùng với các điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) của thí sinh sẽ được hòa vào điểm của các thí sinh dự tuyển vào trường THPT trên địa bàn đăng ký để xét tuyển từ cao xuống thấp của nguyện vọng 1.

* Trong kế hoạch của trường có ghi vòng sơ tuyển hồ sơ và vòng thi tuyển. Vậy vòng sơ tuyển hồ sơ có ảnh hưởng gì đến vòng thi tuyển?

- Vòng sơ tuyển hồ sơ thực chất là kiểm tra điều kiện dự tuyển của thí sinh có đúng với quy chế hay không. Trường không nhận hồ sơ không đủ điều kiện dự tuyển. Điều đó có nghĩa là hồ sơ của học sinh nào được nhà trường chấp nhận thì học sinh đó đủ điều kiện tham gia vòng thi tuyển để lấy điểm xét vào trường chuyên. Chỉ khi nào đã xét đến đủ chỉ tiêu mà điểm xét tuyển của các thí sinh bằng nhau, điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cũng bằng nhau thì mới sử dụng đến điểm số của vòng sơ tuyển để xét chọn.

* Xin cô cho biết lịch thi, thời gian thi tuyển vào trường và thời gian phát hành hồ sơ tuyển sinh?

- Đây cũng là lịch chung theo Kế hoạch tuyển sinh năm học 2012 – 2013 của Sở. Cụ thể như sau:

Thời gian phát hành hồ sơ của trường bắt đầu từ ngày 15-5-2012.

* Trường có tuyển sinh lớp tiếng Pháp lộ trình A Chương trình song ngữ Việt-Pháp. Đối tượng tuyển sinh của lớp này như thế nào, thưa cô?

- Mỗi năm trường đều tuyển sinh lớp tiếng Pháp lộ trình A chương trình song ngữ Việt – Pháp. Hình thức tuyển sinh là xét tuyển dựa vào kết quả công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2011-2012 và kết quả kỳ thi hết cấp THCS Chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp năm học 2011-2012. Đối tượng xét tuyển là tất cả học sinh đang học lớp 9 tại các trường THCS của thành phố Cần Thơ theo Chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp.

* Xin cảm ơn cô!

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết