18/02/2024 - 16:14

Những công trình kè kết nối đô thị, chống ngập khu vực trung tâm Cần Thơ 

Thực hiện: ANH KHOA

Những năm qua, TP Cần Thơ đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các tuyến kè bờ sông Hậu, sông Cần Thơ, rạch Cái Sơn - Mương Khai, các âu thuyền… để chống sạt lở bờ sông, đảm bảo cảnh quan đô thị, cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu. Các tuyến kè đang góp phần chống ngập, điều tiết nước cho vùng lõi của TP Cần Thơ. Hiện nhiều công trình kè đã cơ bản hoàn thành, tạo thêm điểm nhấn cho đô thị khu vực trung tâm thành phố. Phóng viên ghi nhận một số hình ảnh các tuyến kè này.

Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ phía bờ quận Cái Răng với cây xanh được đầu tư đồng bộ, khang trang, sạch đẹp. Dự án có tổng mức đầu tư dự án hơn 1.095 tỉ đồng và sử dụng nguồn vốn ODA do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ, đến nay đã hoàn thành trên 92% khối lượng. Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến 5,16km, đi qua địa bàn quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền.

Kè sông Cần Thơ và đường sau kè (đoạn đường Tầm Vu) thuộc Dự án 3 (vốn vay Ngân hàng Thế giới) đến nay đã thi công cơ bản, tạo điểm nhấn cho khu vực bờ sông Cần Thơ cũng như đô thị trung tâm Ninh Kiều.

Công trình cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai thuộc Dự án 3, với hệ thống kè, đường giao thông... đã hoàn thành đảm bảo cảnh quan đô thị sáng - xanh - sạch đẹp.

Công trình âu thuyền Cái Khế (Dự án 3) đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đây là công trình quan trọng trong việc chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố, nhất là đợt triều cường vừa qua đã ngăn nước hiệu quả, đảm bảo đi lại và bảo vệ tài sản của người dân.

Âu thuyền Hàng Bàng (Dự án 3) cũng là công trình quan trọng trong việc chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố. 

Cầu vượt âu thuyền Hàng Bàng hoàn thành phục vụ người dân đi lại thuận lợi.

Chia sẻ bài viết