14/09/2013 - 21:30

Những cách hiệu quả đẩy lùi cảm giác thèm ngọt

Theo các chuyên gia, ăn nhiều đồ ngọt không chỉ khiến chúng ta dễ tăng cân, béo phì mà còn làm giảm hấp thu các vitamin, khoáng chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa... Với những người khoái ăn món ngọt, việc kiềm chế cảm giác thèm ngọt rất khó nhưng các chuyên gia Mỹ cho biết những cách sau đây sẽ giúp ích đáng kể:

 

Không dùng các chất làm ngọt nhân tạo. Chất làm ngọt nhân tạo vốn dùng thay thế đường trong đồ ăn, thức uống nhưng chưa từng được minh chứng có tác dụng hạn chế cảm giác thèm ngọt. Các chuyên gia cho hay vị ngọt nhân tạo hay vị ngọt tự nhiên có tác dụng như nhau trong cơ thể, tức đều khiến cơ thể thèm ăn đồ ngọt.

Đừng quên chất đạm. Thiếu chất đạm góp phần làm tăng cảm giác thèm ăn đồ ngọt vì cơ thể lúc đó chỉ muốn tìm kiếm nguồn cung cấp năng lượng thật nhanh. Theo các chuyên gia, tăng cường chất đạm (từ thịt, sữa, trứng, đậu…) trong mỗi bữa ăn bảo đảm cơ thể luôn đủ năng lượng để hoạt động và duy trì đường huyết ổn định, không tăng hay giảm đột ngột.

Ngừng hoặc giảm dùng các loại thực phẩm đóng gói. Lượng đường trong thực phẩm chế biến sẵn thường không được đánh giá đúng mức. Do đó, bạn nên đọc kỹ nhãn mác sản phẩm nhất là ở phần hàm lượng đường trước khi mua, hoặc tốt hơn là nên tránh xa những thực phẩm này.

Cân bằng khẩu vị. Ăn quá nhiều một vị nào đó có thể khiến bạn có cảm giác thèm một vị khác. Chẳng hạn, một chế độ ăn có nhiều món mặn thường tạo ra cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể và lưu ý những món mình ăn để tìm cách cân bằng giữa các vị khác nhau.

Tận dụng vị ngọt từ rau củ. Các loại rau củ có vị ngọt như cà rốt, khoai lang, đậu Hà Lan, củ dền và ớt chuông có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách nhanh chóng. Bằng cách tận dụng các loại rau củ nói trên, bạn có thể dễ dàng quên đi cảm giác thèm ăn đồ ngọt.

Tăng cường gia vị tự nhiên. Các loại gia vị tự nhiên như rau mùi, quế, hạt nhục đậu khấu, đinh hương và bạch đậu khấu sẽ làm ngọt thực phẩm một cách tự nhiên mà không cần thêm bất kỳ chất làm ngọt nào, nhờ đó giúp bạn làm giảm cảm giác thèm ngọt.

Kiểm tra hàm lượng chất khoáng trong cơ thể. Magiê được dùng trong việc điều tiết đường glucose, insulin và chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Cảm giác thèm ăn đồ ngọt có thể được xem là dấu hiện bạn đang thiếu magiê. Tương tự, kẽm cũng cần thiết cho việc sử dụng tối ưu đường glucose và insulin, nên thiếu kẽm cũng có thể khiến bạn thèm ngọt.

 

Bổ sung L-glutamine. Loại axít amin này đã được minh chứng có thể giúp làm giảm thậm chí loại bỏ cảm giác thèm ngọt bằng cách ổn định lượng đường trong máu. Do đó, bạn nên bổ sung L-glutamine 500 mg 3 lần/ngày trong các bữa ăn hoặc dùng nó ngay khi cảm thấy thèm ngọt.

Nghỉ ngơi hợp lý. Mệt mỏi thường khiến chúng ta muốn nạp nhanh năng lượng để chống kiệt sức, bằng cách dùng những món ngọt như ăn kẹo. Vì vậy, bạn nên ngủ đủ giấc và vận động cơ thể hàng ngày để giảm căng thẳng, tăng cường năng lượng và đẩy lùi cảm giác thèm ngọt.

Một điều chúng ta nên lưu ý là cảm giác thèm ngọt chỉ kéo dài trong khoảng 20 phút. Do đó, bạn cũng có thể làm việc gì đó để "đánh lạc hướng" cảm giác của mình cho đến khi cơn thèm đi qua.

TRÍ VĂN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết