26/04/2016 - 21:13

Những cách đơn giản giúp trẻ ngủ ngon

Đa số phụ huynh đều cho rằng giấc ngủ của trẻ rất quan trọng cho sức khỏe và tâm trạng của chúng cũng như của họ, nhưng việc giúp trẻ ngủ ngon và đủ giấc là điều không dễ. Khảo sát của Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ năm 2014 cho thấy 26% phụ huynh thừa nhận con của họ ngủ ít hơn ít nhất một giờ so với thời gian ngủ lý tưởng. Trước thực trạng đáng báo động này, bác sĩ nhi khoa Harvey Karp trong bài viết trên tờ Huffington Post mới đây đã giới thiệu 5 cách đơn giản cha mẹ có thể làm để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

1. Tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ

Theo bác sĩ Karp, rèn thói quen sinh hoạt theo kiểu "giờ nào việc nấy" từ nhỏ không chỉ giúp trẻ có được cảm giác an toàn trong các hoạt động thường ngày, mà còn giúp cơ thể các em thích nghi với từng thời điểm, chẳng hạn như biết khi nào là đến giờ ngủ. Một khảo sát đối với mẹ của hơn 10.000 trẻ em ở Úc, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Anh và Mỹ cho thấy trẻ vào giường ngủ đúng giờ thường có giấc ngủ ngon. Những trẻ này có xu hướng đi ngủ sớm, dễ chìm vào giấc ngủ, ít giật mình trong đêm và ngủ lâu hơn. Bác Sĩ Karp khuyến nghị để trẻ ngủ ngon hơn, bạn nên tắt đèn sớm hơn vào buổi tối, có thể đọc sách hoặc kể chuyện cho trẻ nghe trước giờ ngủ.

2. Không để trẻ tiếp xúc với thiết bị công nghệ trước khi ngủ

 

Việc tiếp xúc với các thiết bị như tivi, điện thoại, máy tính bảng… trước khi ngủ đã được chứng minh là gây cảm giác khó ngủ cho cả người lớn lẫn trẻ con. Một nghiên cứu trên 612 trẻ từ 3-5 tuổi cho thấy đa số trẻ đều khó ngủ khi xem tivi sau 19 giờ. Nhìn chung, tiếp xúc với các thiết bị vào buổi tối tác động tiêu cực đến giấc ngủ nhiều hơn khoảng thời gian tiếp xúc vào ban ngày. Lý do là ánh sáng nhân tạo từ các thiết bị đều là ánh sáng xanh, vốn cản trở quá trình giải phóng hoóc-môn tạo cảm giác buồn ngủ melatonin.

3. Khuyến khích trẻ vận động trong ngày

Bác sĩ Karp nói rằng một giấc ngủ ngon vào ban đêm có quan hệ mật thiết với việc làm đầu tiên vào buổi sáng, kể cả thói quen tập thể dục. Trong nghiên cứu mới đây tại châu Âu, các chuyên gia đã tiến hành so sánh hoạt động ban ngày của 519 trẻ 7 tuổi với thời gian chúng chìm vào giấc ngủ. Họ phát hiện cứ mỗi 1 giờ ngồi ỳ một chỗ vào ban ngày, các em phải mất thêm trung bình 3 phút để tìm đến giấc ngủ. Nói cách khác, ban ngày càng ít vận động thì ban đêm bé càng khó ngủ.

4. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Thực phẩm tiêu thụ cũng ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, trong đó, chất xơ là một trong những dưỡng chất quan trọng mà phụ huynh nên lưu ý. Theo bác sĩ Karp, những trẻ không tiêu thụ đủ lượng chất xơ trong ngày thường bị táo bón và vì vậy khiến chúng khó chịu và ngủ chập chờn vào ban đêm. Hạn chế cho trẻ tiêu thụ nhiều đường hoặc caffein cũng là yếu tố quan trọng. Trong khi đường khiến nồng độ insulin tăng hoặc giảm bất thường, khiến trẻ bồn chồn, lo lắng, thì một lượng nhỏ caffein cũng có thể khiến trẻ khó ngủ.

5. Cho trẻ ăn nhẹ trước khi ngủ

Khoảng cách giữa bữa ăn tối và bữa sáng thường tương đương với nửa ngày, nên theo bác sĩ Karp, trẻ cần được bổ sung thực phẩm trong khoảng thời gian này, nhất là với những em đang trong độ tuổi lớn nhanh. Do đó, phụ huynh nên cho các em ăn một bữa ăn nhẹ giàu đạm để giúp ngăn chặn tình trạng bụng đói cồn cào và dễ thức giấc trong đêm. Các loại thức ăn nhẹ nên dùng gồm đậu phộng, sữa, một phần trái cây, bánh quy hoặc một miếng thịt gà nhỏ.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết