09/06/2013 - 09:58

Những bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt và cải thiện thị lực

 

Hiện nay, ngày càng có nhiều người đang trở thành nạn nhân của chứng suy giảm thị lực do lối sống thất thường. “Dán mắt” vào màn hình máy tính khi làm việc hoặc xem TV trong thời gian dài đều là những hành vi gây tổn thương cho đôi mắt. Để bảo vệ đôi mắt và duy trì thị lực, Tiến sĩ nhãn khoa Vijay Bhatt khuyên chúng ta nên áp dụng các bí quyết đơn giản sau đây:

Ăn cá. Tăng cường các loại cá giàu axít béo Omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi… vào chế độ ăn uống ít nhất 1-2 lần/tuần được xem là cách tốt nhất tránh hội chứng khô mắt.

Kiểm tra mắt thường xuyên. Theo các chuyên gia, ngay cả khi thị lực của bạn rất tốt và không gặp bất kỳ trở ngại nào khi đọc sách, bạn cũng cần kiểm tra mắt ít nhất 1 lần/năm. Đây là cách tốt nhất để phát hiện các bệnh liên quan đến mắt và kịp thời ngăn chặn bằng các liệu pháp thích hợp.

Chớp mắt. Chớp mắt liên tục được xem là một cách đơn giản để giữ cho đôi mắt luôn khỏe khoắn và tránh mỏi mắt. Những người sử dụng máy tính thường ít chớp mắt nên các chuyên gia khuyến cáo bạn nên chớp mắt sau mỗi 3-4 giây.

Thực hiện bài tập thư giãn. Việc thực hiện các bài tập thư giãn như chà xát hai bàn tay với nhau để tạo ra sức nóng rồi áp tay lên đôi mắt là một phương pháp tuyệt vời để tránh mỏi mắt. Cách hay khác để giúp mắt thư giãn là bạn nên nhắm mắt lại và tưởng tượng những điều mình thích, chẳng hạn như một địa điểm thú vị hay những bộ quần áo đẹp…

Nhìn các vật ở xa. Chúng ta hầu như chỉ nhìn vào những vật có khoảng cách gần, nên cần tập thói quen nhìn xa hơn một chút bằng cách tập trung vào những vật có khoảng cách xa ở xung quanh mình trong lúc đi bộ hoặc ngồi.

Tiếp xúc với ánh nắng. Ánh nắng được xem là một liệu pháp điều trị miễn phí cho mắt. Tiếp xúc với ánh nắng vào buổi sáng hoặc buổi chiều sẽ có ích cho mắt và đồng tử do nó giúp thả lỏng các dây thần kinh. Tuy nhiên, khi đi dưới trời nắng nóng, bạn cần phải mang kính mát để bảo vệ mắt khỏi các tác hại của các tia UV vốn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Uống nhiều nước. Nước là liệu pháp tốt nhất cho mọi vấn đề của cơ thể. Hãy nhớ thường xuyên uống nhiều nước vì thỉnh thoảng bị mờ mắt có thể bắt nguồn từ tình trạng mất nước.

Tránh không khí khô. Đừng để máy điều hòa nhiệt độ hút hết độ ẩm của đôi mắt, gây khô mắt, tình trạng có thể dẫn đến rối loạn giác mạc, thậm chí mù lòa. Bạn nên điều chỉnh tấm tản nhiệt hướng xuống đất hoặc ít nhất là không hướng về phần mặt.

Mang kính bảo vệ mắt. Chấn thương mắt cũng có thể ảnh hưởng tới thị lực. Để phòng ngừa, bạn nên nhớ mang kính bảo hộ trong khi làm việc với các hóa chất, đốt pháo hoa, chơi thể thao hay trong khi bơi.

Giảm độ sáng máy tính. Nếu sử dụng máy tính trong thời gian dài, bạn nên giảm độ sáng của màn hình ở mức vừa phải để giúp đôi mắt thư giãn.

Ăn trứng. Món ăn này sẽ cung cấp cho cơ thể 2 chất lutein và zeaxanthin, vốn có tác dụng giúp sáng mắt và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Rửa mắt thường xuyên. Nếu cảm thấy mắt bị mỏi, căng thẳng, bạn nên dùng nước sạch rửa mắt và nên duy trì thói quen này hằng ngày. Theo các chuyên gia, việc vẩy nước vào mắt giúp mắt giảm căng thẳng và luôn khỏe.

Bỏ hút thuốc. Hút thuốc lá có thể gây ra các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể, tổn thương thần kinh thị giác và thoái hóa điểm vàng. Đó là lý do bạn phải bỏ thuốc ngay từ lúc này.

Tẩy trang mắt. Trước khi ngủ, bạn nên tẩy trang mắt để phòng ngừa mỹ phẩm trang điểm rơi vào mắt và gây tổn thương “cửa sổ tâm hồn”.

Nghỉ giải lao. Dù bị cuốn hút bởi một quyển sách hay hoặc phải tập trung làm việc trong thời gian dài, bạn cũng nên dành ít phút cho mắt nghỉ giải lao. Ngắm nhìn cảnh vật xung quanh hay đi bộ cũng đủ giúp bạn  ngăn ngừa chứng mỏi mắt.

Mát-xa đầu. Mát-xa đầu với tinh dầu hoa lài hay dầu dừa 1 lần/tuần có công dụng làm tăng sóng bêta trong não trước, giúp đôi mắt tỉnh táo và tăng cường sự tập trung.

Ngủ ngon. Ngủ không đủ giấc có thể làm cho bạn mệt mỏi và nhức đầu, một trong những nguyên nhân gây mờ mắt. Do đó, một giấc ngủ ngon giúp hỗ trợ thị lực đồng thời thư giãn cơ mắt.

Chú ý thực phẩm bổ mắt. Sau cùng, bạn nên nuôi dưỡng đôi mắt với các loại thực phẩm như cà rốt, mơ và quả việt quất, vốn rất giàu beta-carotene, rất tốt cho mắt. Ngoài ra, bổ sung tối đa cải bó xôi vào chế độ ăn cũng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh về mắt như đục thủy tinh thể hay mờ mắt. Lý do là loại rau này chứa nhiều lutein và các dưỡng chất có lợi cho mắt.

TRÍ VĂN (Theo Times of India)

 

Chia sẻ bài viết