30/05/2018 - 07:49

Nhựa đường thân thiện môi trường 

Các nhà khoa học tại Đại học Kỹ thuật Madrid (Tây Ban Nha) đã tận dụng vỏ xe cũ và sáp hữu cơ để tạo ra nhựa đường asphalt bền vững và thân thiện hơn với môi trường.

Bà Alloza với các hộp đựng mẫu nhựa đường mới. Ảnh: azocleantech.com
Bà Alloza với các hộp đựng mẫu nhựa đường mới. Ảnh: azocleantech.com

Mặc dù có thể tái chế, nhưng vỏ xe đã trở thành gánh nặng môi trường khi con người thải ra hơn 300.000 tấn vỏ xe mỗi năm. Do vậy, tái sử dụng bột cao su từ vỏ xe bỏ đi không chỉ giảm bớt tác hại môi trường, mà còn giúp tiết kiệm bitum - nhựa đường đặc làm từ dầu mỏ, cũng như năng lượng cần để sản xuất ra nó. Ngoài ra, khi sáp hữu cơ đạt đến điểm tan chảy, độ nhầy kết dính của hỗn hợp nhựa sẽ giảm xuống, qua đó giảm nhiệt độ sản xuất ở nhà máy, góp phần kéo giảm năng lượng tiêu thụ, nhiên liệu và lượng khí thải nhà kính.

Trong nghiên cứu, bà Ana María Rodríguez Alloza và các cộng sự đã chứng minh việc sản xuất nhựa mới ít hao tốn năng lượng, trong khi mặt đường làm từ loại nhựa này chắc hơn 60% và bền gấp 10 lần so với nhựa thông thường mà vẫn bảo đảm các đặc tính cơ học cần thiết. Loại nhựa này đặc biệt thích hợp ở những nơi có khí hậu ấm áp.

HẠNH NGUYÊN (Theo Natural News)

Chia sẻ bài viết