05/04/2017 - 21:33

Những cuộc thăm dò trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung

CHDCND Triều Tiên "lên tiếng"

Sáng sớm 5-4, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa đạn đạo vào vùng biển Nhật Bản từ bãi phóng ở thành phố cảng Sinpo thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên. Vụ phóng diễn ra chỉ một ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về việc kiềm chế chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa đạt độ cao 189km và bay khoảng 60km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên án vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là thách thức đối với hàng loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Seoul đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia và tuyên bố sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích hơn nữa.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục đưa ra hành động khiêu khích. Trong một tuyên bố, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga mô tả vụ phóng "là vấn đề rất nghiêm trọng" và cho biết Tokyo đã có phản đối mạnh mẽ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong tuyên bố ngắn gọn cho biết "Washington đã nói đủ về Triều Tiên và chúng tôi không có bình luận gì thêm". Trước đó, một quan chức cao cấp Nhà Trắng cho biết ông Trump muốn hợp tác với Trung Quốc và những cuộc thảo luận về Triều Tiên là "phép thử"cho mối quan hệ Mỹ-Trung.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết