19/11/2013 - 22:14

Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác

Đảng bộ bộ phận khu vực 5, phường An Thới là một trong hai Đảng bộ tiêu biểu của quận Bình Thủy vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về thành tích xuất sắc trong "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" (2011-2013). Hai năm qua, Đảng bộ bộ phận khu vực 5 tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện nhiều việc làm thiết thực, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, chăm lo tốt đời sống người dân…

Đảng bộ bộ phận (ĐBBP) khu vực 5 có 83 đảng viên, với 3 Chi bộ trực thuộc. Trong đó, cán bộ hưu trí chiếm đến 75%, có 42 đảng viên có 30 năm tuổi Đảng trở lên. Những năm qua, Đảng bộ tập trung chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc, các đoàn thể và vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo tốt an sinh xã hội. Trong 2 năm 2011-2012, khu vực đã vận động sức dân đóng góp trên 200 triệu đồng xây dựng, nâng cấp các tuyến hẻm, chăm lo lễ Tết cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, thiếu nhi... Riêng từ đầu năm 2013 đến nay, khu vực đã vận động trên 300 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp các tuyến hẻm.

Tuyến hẻm 69/20 đường Vành Đai Phi Trường, khu vực 5, phường An Thới, quận Bình Thủy được nâng cấp, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Chú Nguyễn Xuân Vui, Bí thư ĐBBP khu vực 5, cho biết: "Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhất là khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, tập trung thực hiện khâu đột phá nâng cao chất lượng đảng viên. Từ đó, tùy theo tình hình, điều kiện của từng Chi bộ mà xây dựng bảng đăng ký của tập thể, của đảng viên phù hợp, thiết thực. Bảng đăng ký được đọc ngay tại các cuộc họp lệ để Chi bộ đóng góp trực tiếp, thẳng thắn". ĐBBP khu vực 5 đã xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề triển khai đến các chi bộ, toàn thể đảng viên, với nhiều chỉ tiêu cụ thể. Theo đó, từng chi bộ nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu sát hợp, đi sâu vào các chỉ tiêu chủ yếu, như: 100% đảng viên của chi bộ gương mẫu trước dân, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân trước ngày 30-4 hàng năm; nêu gương trong lời nói, việc làm, đoàn kết, giữ tốt mối quan hệ ở nơi cư trú, động viên gia đình, vợ con, nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Riêng đối với các đảng viên được Chi bộ giao nhiệm vụ phải hoàn thành nhiệm vụ ở mức khá trở lên, vận động các đảng viên còn sức khỏe, kinh tế ổn định sẵn sàng nhận nhiệm vụ, tham gia công tác địa phương…

Nhờ sự quyết tâm của tập thể đảng viên và sự đoàn kết, thống nhất của nhân dân trong khu vực, khu vực đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu pháp lệnh từ rất sớm, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt 15-20%. Nổi bật là các khoản thu, vận động các loại quỹ đều đạt. Kết quả trên không chỉ thể hiện sự đồng lòng của tập thể đảng viên trong Đảng bộ mà có sự đóng góp của các đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú. ĐBBP khu vực 5 đang vận động đóng góp mở rộng Nhà thông tin khu vực để có chỗ nơi hội họp khang trang, rộng rãi hơn. Tổng chi phí thực hiện công trình khoảng 30 triệu đồng, trong đó các đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú đóng góp 15 triệu đồng.

Chú Lưu Xuân Thu, Bí thư Chi bộ 3, ĐBBP khu vực 5, cho biết: "Hiện toàn Chi bộ có 30 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên miễn sinh hoạt, còn lại 14/25 đảng viên giữ các công tác tại các đoàn thể, địa phương. Thời gian qua, với vai trò gương mẫu của mình, các đảng viên tích cực góp phần vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hằng năm". Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chi bộ 3 đã vận động đảng viên và nhân dân trên địa bàn thực hiện 2 mô hình: Xây dựng hệ thống cột cờ trên đường Vành Đai Phi Trường (nhánh A), trị giá gần 20 triệu đồng và cải tiến hệ thống điện, nâng cấp sân chống ngập úng cho 20 hộ dân ở tổ 11, khu vực 5, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Chú Vũ Danh Thắng, ở tổ 11, khu vực 5, phường An Thới, chia sẻ: "Trước đây, người dân ở đây sử dụng nguồn điện chung của Khu tập thể Khu dự trữ quốc gia, rất bất tiện, nên tổ tiến hành họp dân, vận động bà con đóng góp tiền để chạy đường dây vào từng hộ riêng lẻ, vừa tiết kiệm, vừa an toàn. Ngay sân trước nhà cũng vậy, nhờ bà con trong tổ đồng tình đóng góp nên giờ đã không còn cảnh ngập nghẹt. Với tôi, làm theo Bác đôi khi chỉ là những việc làm nhỏ, thiết thực như vậy".

Cũng với ý nghĩa như vậy, Chi bộ 3 đã vận động nhân dân xây dựng hệ thống cột cờ trên đường Vành Đai Phi Trường, góp phần xây dựng tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Chú Hoàng Ngọc Điều, Chi ủy viên Chi bộ 3 phụ trách các đoàn thể, chia sẻ: "Muốn nhân dân đồng thuận, ngay trong các cuộc họp tổ dân phố, chúng tôi triển khai rộng rãi để bà con góp ý thống nhất phương án thực hiện. Chúng tôi tìm biện pháp thích hợp để tiến hành sao cho vừa đảm bảo chất lượng, đúng quy cách, vừa tiết kiệm chi phí nhất". Đây cũng là công trình thiết thực của Chi bộ 3 góp phần xây dựng văn minh đô thị. Cách làm hiệu quả của Chi bộ 3 đã được nhiều địa phương khác học tập, nhân rộng mô hình.

Nhằm thiết thực lập thành tích kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và thành lập quận Bình Thủy, từ đầu năm đến nay, Chi bộ 2 đã vận động nhân dân trên 40 triệu đồng thực hiện nâng cấp tuyến hẻm nhánh 69/20, đường Vành Đai Phi Trường giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Còn tại Chi bộ 1, cũng đã vận động nhân dân đóng góp gần 150 triệu đồng nâng cấp tuyến hẻm 113, có chiều dài 200 mét. Chú Nguyễn Văn Bình, Bí thư Chi bộ 1, ĐBBP khu vực 5, bộc bạch: "Thực hiện lời dạy của Bác, từng cấp ủy, đảng viên ý thức hơn mỗi việc mình làm. Từng đảng viên đăng ký 1-2 việc làm cụ thể, nhỏ thôi nhưng thiết thực và có sự giám sát, đôn đốc thường xuyên của Chi bộ để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…". Bên cạnh chấp hành tốt các chủ trương, chỉ tiêu, kế hoạch chung của toàn Đảng bộ, năm 2013, Chi bộ 1 đã phát động phong trào thực hành tiết kiệm trong toàn Chi bộ. Theo đó, mỗi tháng đảng viên tiết kiệm 100.000 đồng để hỗ trợ cho 1 trường hợp đảng viên gặp khó khăn đột xuất. Cũng theo chú Bình, việc làm trên bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, các đảng viên rất phấn khởi. Bởi đây không chỉ là việc làm thiết thực, giúp đảng viên hình thành thói quen sống tiết kiệm mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái giữa các đảng viên với nhau. Sắp tới, Chi bộ sẽ tiếp tục nâng mức tiết kiệm lên 200.000 đồng/người/tháng.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tập thể ĐBBP khu vực 5 phường An Thới, quận Bình Thủy đã từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào cuộc sống, gắn với nhu cầu, lợi ích của người dân.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

 

Chia sẻ bài viết