13/09/2024 - 16:24

Nhiều trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh không có triệu chứng rõ rệt 

(CTO) - Trong 3 ngày từ 11 đến 13-9, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tầm soát tim bẩm sinh cho khoảng 1.500 trẻ em ở tỉnh Trà Vinh. Những trẻ phát hiện mắc bệnh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Ban tổ chức tư vấn cho gia đình hướng điều trị cũng như kêu gọi nguồn kinh phí hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ.

Khoảng 1.500 trẻ em ở Trà Vinh được tầm soát bệnh tim bẩm sinh.

Chương trình do BV phối hợp với Quỹ VinaCapital và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức với thông điệp gởi đến cộng đồng: Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh ít nhất một lần trong đời.

BS Trần Phước Hòa thăm khám cho trẻ.

BS CKII Trần Phước Hòa, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực - Hồi sức tim, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, thời gian qua, BV đã can thiệp và điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp tim bẩm sinh. Tuy nhiên, có những trẻ phát hiện muộn, đã qua thời điểm vàng để can thiệp, có nhiều biến chứng.

ThS.BS Quách Tấn Đạt, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long ghi nhận, trong đợt khám này, một số trẻ không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, tuy nhiên, qua kết quả thăm khám và siêu âm tim đã phát hiện ra trẻ bị các dị tật tim bẩm sinh như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch. Các biểu hiện bệnh tim bẩm sinh của trẻ mơ hồ, như chậm phát triên thể chất, than mệt hay viêm phổi nhẹ tái đi tái lại. Những em bé này nếu không phát hiện bệnh sớm, có hướng điều trị chính xác, có thể tiên lượng diễn biến xấu về sau, thậm chí có thể bị suy tim, tăng áp phổi, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có từ 8.000 đến 10.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh chào đời, trong đó có tới 50% trẻ mắc bệnh nặng thuộc diện gia đình khó khăn. 

Theo các bác sĩ, tim bẩm sinh là bệnh nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được can thiệp hoặc phẫu thuật kịp thời. Vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bác sĩ và gia đình có phương pháp điều trị và chăm sóc tích cực hơn cho trẻ, tránh được các biến chứng nặng về sau. BS Quách Tấn Đạt khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm đến một số dấu hiệu nghi ngờ tim bẩm sinh như:

- Trẻ sơ sinh bị khó thở, thở nhanh, bú ít, bú ngắt quãng, thời gian bú kéo dài.

- Trẻ được vài tháng tuổi sẽ có những biểu hiện rõ rệt hơn như ho thường xuyên, thở khò khè và có những triệu chứng của viêm phổi. Thêm vào đó, trẻ có thể chậm phát triển thể chất, xanh xao, hay vã mồ hôi, tay chân lạnh.

- Một số trẻ bị tim bẩm sinh sẽ dễ quan sát thấy môi, đầu ngón tay, ngón chân chuyển sang tím và tăng khi trẻ khóc.

BS Quách Tấn Đạt siêu âm tim cho trẻ.

Nhiều năm qua, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức định kỳ chương trình tầm soát miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em vào thứ bảy tuần cuối cùng của mỗi tháng. Đồng thời, BV cũng kết hợp với các đơn vị y tế tổ chức các chương trình tầm soát tại khu vực Tây Nam bộ và phối hợp với các tổ chức thiện nguyện tài trợ chi phí điều trị cho những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Phụ huynh quan tâm về chương trình tầm soát, điều trị bệnh tim bẩm sinh cho trẻ, liên hệ bằng cách:

- Đăng ký trực tiếp tại quầy thông tin của BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Lô 20 đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

- Đăng ký qua số điện thoại tổng đài BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: 02923 917 355 hoặc Fanpage Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết