15/03/2021 - 09:16

Nhiều sinh viên quốc tế tại Anh phản đối mức thu học phí 

Theo phóng viên TTXVN tại Luân Ðôn, chỉ còn 2 tuần nữa Anh sẽ kết thúc học kỳ mùa Xuân năm học 2020-2021. Ðây là thời gian bận rộn cho những bài kiểm tra cuối kỳ, nhưng nhiều sinh viên quốc tế đang theo học tại  Trường Nghệ thuật Hoàng gia (RCA), một trong những trường danh tiếng hàng đầu thế giới về lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế, lại đang bị cuốn vào phong trào biểu tình phản đối không nộp tiền học cho nhà trường.

Sinh viên quốc tế tại Anh.

Những sinh viên này cho biết mức học phí nhà trường thu là 29.000 bảng cho khóa học thạc sĩ 1 năm (khoảng 930 triệu đồng) nhưng toàn học trực tuyến và không thể được thực hành tại các xưởng vẽ ở trường do nước Anh đặt trong tình trạng phong tỏa suốt từ tháng 11-2020 đến nay. Theo tờ Guardian, trong số hơn 300 sinh viên quốc tế RCA tham gia biểu tình thì có tới 200 người đang theo học online tại nước họ. Những người tham gia biểu tình không chịu đóng nốt học phí với số tiền ước tính lên tới 3,4 triệu bảng nhằm gây sức ép buộc nhà trường bù hoàn số tiền học đã đóng hồi đầu năm.

Những sinh viên quốc tế tham gia biểu tình được nhà trường cảnh báo thị thực của họ có thể sẽ bị rút lại nếu như nhà trường thông báo với bộ phận di trú rằng họ vi phạm quy định.

Thực tế là không chỉ sinh viên quốc tế mà rất nhiều sinh viên Anh cũng bày tỏ bất bình đối với việc các trường không giảm học phí trong bối cảnh học online. Ða số các sinh viên Anh nộp học phí thông qua Student Loans Company. Công ty cho học sinh vay tiền này sẽ đóng trực tiếp cho nhà trường nên các sinh viên Anh không thể giữ lại không nộp học phí như cách sinh viên quốc tế làm.

Hàng trăm ngàn sinh viên tại các trường đại học của Anh hiện tiếp tục học trực tuyến tại nhà do lệnh phong tỏa vẫn đang có hiệu lực, nhưng nhà trường vẫn yêu cầu họ trả tiền thuê ký túc xá cho dù không thể đến đó ở được. Nhiều sinh viên đang lên tiếng yêu cầu chính phủ có chính sách trợ giúp, trong khi một kiến nghị yêu cầu giảm học phí cho sinh viên quốc tế đã nhận được 25.000 chữ ký chỉ trong vòng hơn 1 tuần.

Theo cán bộ phụ trách giáo dục tại Ðại sứ quán Việt Nam tại Anh, bà Nguyễn Hương Ly, do tình hình dịch COVID-19 ở Anh nên năm học 2020-2021 có rất nhiều sinh viên Việt Nam đã quay về nước học tại nhà theo hình thức trực tuyến, nhiều sinh viên cho biết cách học này kém hiệu quả rất nhiều so với học trên giảng đường.

DIỄM QUỲNH

Chia sẻ bài viết