21/06/2024 - 09:01

Nhiều quốc gia oằn mình trong nắng nóng cực độ 

Với tình trạng nắng nóng cực độ ở phần lớn Bắc bán cầu trong tuần này, chính quyền và các chuyên gia y tế công cộng đã phát cảnh báo về nhiệt độ để giúp mọi người an toàn.

Một người hành hương té nước giải nhiệt khi tham gia lễ Hajj ở Saudi Arabia năm nay. Ảnh: AFP

Các bệnh viện ở Ấn Độ báo cáo lượng lớn bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi nắng nóng khi nhiệt độ cả ban ngày và ban đêm đều đạt đỉnh trong những tuần gần đây kể từ đầu mùa hè hồi tháng 3.

Ấn Độ đã ghi nhận hơn 40.000 trường hợp sốc nhiệt trong giai đoạn từ ngày 1-3 đến ngày 18-6 khi một đợt nắng nóng kéo dài giết chết hơn 100 người trên khắp đất nước Nam Á. Vùng Tây Bắc và Đông Ấn Độ chứng kiến số ngày nắng nóng gấp đôi so với bình thường. Nhiệt độ ở miền Bắc Ấn Độ đã tăng vọt lên gần 50 độ C.

Hàng tỉ người trên khắp châu Á đang vật lộn với nắng nóng cực độ theo xu hướng mà các nhà khoa học cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Ngày 20-6, giới chức Saudi Arabia cho biết gần 1.000 người đã tử vong trong quá trình tham gia lễ hành hương Hajj năm nay khi các tín đồ phải đối mặt với nhiệt độ cao khắc nghiệt tại các thánh địa Hồi giáo ở vương quốc này.

Theo đó, ít nhất 900 người đã chết trong lễ Hajj kéo dài 5 ngày (từ ngày 14 đến 19-6).

Nhà chức trách Saudi Arabia ước tính hơn 1,8 triệu người hành hương đến thánh địa Mecca tham gia lễ Hajj năm nay, trong đó có 1,6 triệu người đến từ nước ngoài. Hajj là một trong những cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới và là trụ cột thứ 5 của Hồi giáo. Lễ hành hương này được xem là bổn phận tôn giáo mà người Hồi giáo trưởng thành phải thực hiện ít nhất một lần trong đời, nếu có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính. Việc này nhằm minh chứng cho sự đoàn kết của người Hồi giáo và thể hiện lòng quy phục của họ trước Thượng đế.

Các sự cố như giẫm đạp, cháy lều, nắng nóng và dịch bệnh đã khiến hàng trăm người thiệt mạng khi hành hương tới Mecca trong 30 năm qua. Trong khi đó, các báo cáo khoa học cho thấy hoạt động này cũng đang chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu. Nhiệt độ suốt nhiều mùa hành hương đều trên 40 độ C. Tuy nhiên, mùa hành hương năm nay tại thành phố Mecca diễn ra dưới thời tiết còn khắc nghiệt hơn, lên đến 47 độ C vào ngày 16-6 và vượt 50 độ C trong ngày 17-6. Nhiệt độ ở Đại Thánh đường Mecca vào ngày 17-6 là 51,8 độ C.

Ở Canada, Viện Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (INRS) hôm 19-6 cho biết nhiệt độ cao trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 ở tỉnh bang Quebec đã khiến 470 người tử vong và 225 ca nhập viện.

Nắng nóng cực độ được định nghĩa là nhiệt độ cao có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và kéo dài ít nhất 3 ngày liên tiếp.

Giới chức y tế Canada khuyến cáo người dân nên đề phòng các bệnh liên quan đến nắng nóng như sưng tấy, phát ban, chuột rút, ngất xỉu, kiệt sức, sốc nhiệt và tình trạng sức khỏe trở nên trầm trọng hơn.

Những người dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao là người cao tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thai phụ, người mắc bệnh về thể chất và/hoặc tâm thần, người khuyết tật hoặc có vấn đề về di chuyển và những người bị cô lập. Bộ Môi trường Canada cảnh báo không được để người, đặc biệt là trẻ em, bên trong xe đang đỗ.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết