05/09/2022 - 05:47

Nhiều nước phê duyệt vaccine phiên bản mới ngừa biến thể Omicron 

P.V (Tổng hợp)

Ủy viên châu Âu phụ trách y tế và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides xác nhận Ủy ban châu Âu (EC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 2 loại vaccine đầu tiên tại Liên minh châu Âu (EU) được điều chỉnh để phòng ngừa những biến thể mới của SARS-CoV-2 do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất. Anh, Mỹ, Canada cũng có động thái tương tự.

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em tại Mỹ. 

Trên trang Twitter cá nhân, bà Kyriakides viết: “EC đã cấp phép cho 2 loại vaccine tăng cường ngừa COVID-19 được điều chỉnh để chống lại biến thể mới do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất sau khi có những đánh giá tích cực từ Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA)”.  Trước đó, EMA hôm 1-9 đã hoàn tất quy trình xem xét và đồng ý cho phép sử dụng vaccine của BioNTech/Pfizer và Mordena được điều chỉnh phù hợp để chống dòng phụ BA.1 phát sinh từ biến thể Omicron của SARS-CoV-2.

Ủy ban dược phẩm của EMA đã khuyến nghị sử dụng loại vaccine mới được điều chỉnh của BioNTech/Pfizer và Mordena. Cụ thể, nhóm trên 12 tuổi đã tiêm phòng đầy đủ là nhóm được khuyến nghị sử dụng loại vaccine đặc hiệu với biến thể phụ BA.1. Loại vaccine mới này được khẳng định có tác dụng phòng ngừa hiệu quả SARS-CoV-2 chủng gốc, cũng như biến thể phụ BA.1.

Cũng trong ngày 1-9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa ra khuyến nghị sử dụng làm mũi tăng cường đối với 2 loại vaccine mới của BioNTech/Pfizer và Mordena được điều chỉnh nhằm chống các dòng phụ phát sinh từ biến thể Omicron. Theo đó, 2 loại vaccine mới này sẽ phòng ngừa được cả SARS-CoV-2 chủng gốc, cũng như các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron vốn gây ra phần lớn các ca mắc COVID-19 tại Mỹ hiện nay. Trong đó, vaccine của BioNTech/Pfizer được khuyến nghị tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên và vaccine của Moderna dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Cùng ngày, Bộ Y tế Canada đã phê duyệt sử dụng vaccine COVID-19 có tác dụng kép Spikevax Bivalent của Moderna làm mũi tiêm tăng cường dành cho người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên. Vaccine “Spikevax Bivalent” là phiên bản điều chỉnh của vaccine mRNA ban đầu của Moderna, nhắm vào cả chủng gốc của SARS-CoV-2 cũng như biến thể Omicron.

Cố vấn y tế hàng đầu của Bộ Y tế Canada, Tiến sĩ Supriya Sharma cho biết: “Về cơ bản đây là loại vaccine 2 trong 1. Liều tăng cường này cũng nhằm kéo dài tác dụng bảo vệ. Ðiều này sẽ giúp chúng tôi trong việc đối mặt với làn sóng tiếp theo”.

Theo Bộ Y tế Canada, một nghiên cứu so sánh những cá nhân được tiêm chủng bằng vaccine tác dụng kép và những người nhận được liều Moderna mRNA ban đầu đã chỉ ra rằng vaccine cập nhật mới cung cấp phản ứng miễn dịch tốt hơn đối với biến thể Omicron BA.1. Sau khi xem xét kỹ lưỡng và độc lập về các bằng chứng khoa học, Bộ Y tế Canada đã xác định rằng mũi tăng cường sử dụng vaccine Spikevax Bivalent là an toàn và hiệu quả, đồng thời tạo ra một phản ứng miễn dịch tốt chống lại các biến phụ Omicron BA.4 và BA.5, và dự kiến sẽ kéo dài tác dụng bảo vệ.

Mới đây nhất, ngày 3-9, Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tác dụng kép được điều chỉnh của Pfizer/BioNTech làm mũi tăng cường cho những đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Theo cơ quan trên, quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu từ cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy 1 mũi vaccine tác dụng kép của Pfizer/BioNTech tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh đối với cả biến thể Omicron và SARS-CoV-2 chủng gốc.

Hồi tháng trước, MHRA đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tác dụng kép tương tự của hãng Moderna, trở thành nước đầu tiên cấp phép sử dụng loại vaccine này.

Theo kế hoạch, Cơ quan y tế quốc gia ở vùng England và Scotland ngày 5-9 sẽ bắt đầu chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường mới, với nhóm đối tượng đầu tiên là những người sống trong các nhà dưỡng lão và cuối cùng là những người trên 50 tuổi. Xứ Wales và vùng Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh cũng đang triển khai chiến dịch tiêm chủng tương tự.

Vaccine Hàn Quốc hiệu quả trước các biến thể phụ của Omicron

Trung tâm Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc (CIDR) thông báo SKYCovione - vaccine ngừa COVID-19 nội địa đầu tiên của nước này do SK Bioscience Co sản xuất - đã chứng minh có hiệu quả trong việc phòng ngừa các biến thể phụ của Omicron, khi được dùng để tiêm mũi tăng cường.

CIDR xác nhận kết quả trên qua nghiên cứu về hiệu quả của SKYCovione trong việc trung hòa các biến thể phụ BA.1 và BA.5 của Omicron, khi sử dụng vaccine này sau 2 mũi tiêm cơ bản. Khi SKYCovione được dùng để tiêm mũi tăng cường, khả năng vô hiệu hóa virus ở những người được tiêm tăng 51,9 lần trước biến thể phụ BA.1 và 28,2 lần trước biến thể phụ BA.5.

Chia sẻ bài viết