Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ triển khai thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Nổi bật là các mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến; số hóa kết quả giải quyết TTHC và thành lập đội hình hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng số trong thực hiện DVC.

Lãnh đạo Đảng ủy và UBND xã Liêu Tú trao quyết định thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng. Ảnh: CTV
Anh Trương Văn Hào ở khu vực 10, phường Hưng Phú đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường để chứng thực sao y giấy tờ làm hồ sơ xin việc làm. Anh Hào cho biết: “Đầu tuần, tuy người dân đến liên hệ đông hơn thường ngày, nhưng cán bộ phục vụ tận tình, thời gian giải quyết hồ sơ khá nhanh. Trung tâm rộng rãi, cơ sở vật chất đảm bảo, tôi cảm thấy rất thoải mái trong thời gian chờ nhận kết quả giải quyết hồ sơ”. Tại Trung tâm, lực lượng đoàn viên tận tình hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC và hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến, cài đặt và khai thác các ứng dụng VNeID, “Can Tho Smart”.
Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hưng Phú được trưng dụng từ Bộ phận Một cửa UBND quận Cái Răng (cũ), vì vậy cơ sở vật chất khá khang trang. Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm bố trí từng khu vực chức năng: khu vực tiếp nhận và số hóa TTHC; khu vực hướng dẫn và hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến; khu vực ngồi chờ. Tại khu vực ngồi chờ, Trung tâm trang bị máy nước uống (nóng, lạnh), máy lạnh và bố trí hàng ghế ưu tiên người yếu thế đến thực hiện TTHC. Trung tâm hiện có 15 cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân. Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí 1 người tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ TTHC trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
UBND xã Thạnh An có sáng kiến tổ chức chương trình “Nộp hồ sơ trực tuyến, bốc thăm trúng quà”. Chương trình diễn ra từ ngày 6 đến 10-10-2025. Theo đó, khi người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, được nhận 1 phiếu dự thưởng. Kết quả, UBND xã đã trao 1 giải Nhất là 1 chiếc quạt máy, 1 giải Nhì là bình đựng nước đá, 2 giải Ba (mỗi giải là 1 bộ chén sứ) và 7 giải Khuyến khích gồm những vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Bà Trần Thị Linh ở ấp C1, xã Thạnh An, là người may mắn trúng giải Nhất, cho rằng chương trình độc đáo, thể hiện sự thân thiện của chính quyền địa phương, đồng thời khuyến khích người dân làm quen với DVC trực tuyến.
Theo UBND xã Thạnh An, hướng đến xây dựng chính quyền số, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm 2025, UBND xã tập trung triển khai thực hiện chiến dịch “90 ngày đêm làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai”. UBND xã đã thành lập tổ công tác chuyên trách, với sự tham gia của cán bộ địa chính, tư pháp, văn phòng và đại diện các ấp; tiến hành khảo sát, cập nhật dữ liệu đất đai. Khi hoàn thành, cơ sở dữ liệu đất đai sẽ là nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý đất đai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của địa phương; nâng cao chất lượng cung cấp DVC về đất đai; cải cách và giải quyết TTHC về đất đai cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử thuận lợi hơn.
Xã Liêu Tú có nhiều sáng kiến đẩy mạnh cải cách TTHC, góp phần vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tiêu biểu, tháng 10-2025, UBND xã phát động chiến dịch truyền thông “Chuyển đổi số: nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn” trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến, bao gồm xây dựng tin, bài, phóng sự, video tuyên truyền về những lợi ích của chuyển đổi số đến người dân. Ngoài ra, tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp "đi từng ngõ, gõ từng nhà" hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng Sổ sức khỏe điện tử, cài đặt ứng dụng “Can Tho Smart”, VNeID, vận động người dân tham gia nhóm Zalo OA “Nghĩa Tình Liêu Tú” để kịp thời nắm bắt thông tin của chính quyền địa phương, nhất là các thông tin chính sách, quy trình thực hiện TTHC.
Những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các địa phương bước đầu nhận được sự đánh giá tích cực từ người dân. Đây cũng là nền tảng góp phần giúp chính quyền địa phương tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý và sự gần gũi, minh bạch hơn trong hoạt động và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
QUỐC THÁI