19/04/2016 - 09:11

TUYỂN SINH LỚP 10

Nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh

Từ ngày 23-5 tới, các trường THPT có tổ chức thi tuyển bắt đầu nhận hồ sơ của học sinh dự tuyển vào lớp 10. So với năm 2015, công tác tuyển sinh năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định, chỉ có một số điểm mới thay đổi, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên, học sinh nên tìm hiểu, lựa chọn trường học phù hợp.

Vẫn còn băn khoăn

Chị Mỹ Hồng ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Học lực của con tôi loại khá giỏi, Anh văn khá tốt nên tôi không mấy lo lắng khi cháu dự tuyển vào lớp 10 ở trường công lập năm học 2016-2017. Tuy nhiên, năm nay, ngành giáo dục thành phố có ban hành một số điểm mới; một số trường năm trước tổ chức thi còn năm nay thì xét tuyển nên tôi đang tìm hiểu thông tin để chọn trường cho cháu học phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình". Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, phường An Bình, quận Ninh Kiều, vì sợ con mình không đủ khả năng để thi đậu vào lớp 10 nên ngay từ đầu năm học anh đã mời gia sư về nhà dạy kèm môn Toán và Anh văn cho con trai. Anh Hoàng nói: "Tôi chuẩn bị khá kỹ để con nắm vững kiến thức đã học, tự tin bước vào kỳ thi sắp tới".

Giờ học Anh văn của thầy trò Trường THPT Hà Huy Giáp.

 

Việc chọn trường cho con học tốt luôn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh; nhất là những "chốt" chuyển cấp vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Bởi vì, khi chuyển cấp, đòi hỏi học sinh thích nghi môi trường học tập với thầy cô và bạn bè mới. Đó là chưa kể nỗi lo của nhiều phụ huynh, nếu không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập thì con mình sẽ về đâu? Đáng lưu ý, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vừa ban hành công văn hướng dẫn thi tuyển lớp 10 Chương trình tiếng Anh thí điểm năm học 2015-2016. Trong công văn nêu rõ, học sinh lớp 9 đang học chương trình tiếng Anh thí điểm 10 năm theo Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" sẽ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 theo chương trình thí điểm đã học. Quy định mới này đã khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng. Chị S.H (ở quận Ninh Kiều), có con đang học lớp 9 và học Anh văn theo chương trình thí điểm Đề án Ngoại ngữ, lo lắng: "Với quy định này, nếu con tôi thi lớp 10 vào trường THPT không nằm trong số trường có dạy Anh văn thí điểm thì cháu sẽ thi và học như thế nào?".

Hiện nay, TP Cần Thơ chỉ có 3 trường THPT (Châu Văn Liêm, Thốt Nốt và Thới Lai) có dạy Anh văn thí điểm từ lớp 10 đến lớp 12. Theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, năm học 2016-2017, trường dự kiến tuyển 520 học sinh lớp 10 (trong đó dành 20 học sinh lớp tiếng Pháp). Địa bàn tuyển sinh là những học sinh tốt nghiệp THCS ở quận Ninh Kiều. Thí sinh dự tuyển phải thi 3 môn: Văn, Toán và Ngoại ngữ. Sau khi trúng tuyển, học sinh học chương trình Anh văn thí điểm sẽ trải qua kỳ thi sát hạch đầu vào của trường để sắp xếp lớp học phù hợp. Còn học sinh thi theo chương trình Anh văn thí điểm sẽ tiếp tục học chương trình Anh văn thí điểm lớp 10 của trường.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh

Đầu tháng 4-2016, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ đã công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp ở khối mầm non và mẫu giáo, khối lớp 1, 6 và lớp 10 năm học 2016-2017. Năm nay, ngành giáo dục chỉ đạo các trường tuyển sinh vào lớp 10 vẫn duy trì hình thức thi tuyển song song với xét tuyển. Theo đó, các trường THPT tổ chức thi tuyển gồm: Châu Văn Liêm, Phan Ngọc Hiển, Nguyễn Việt Hồng, Thực hành Sư phạm, An Khánh, Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, Phan Văn Trị, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của, Thốt Nốt. Các trường THPT còn lại tổ chức xét tuyển. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo hướng tinh giản thủ tục hồ sơ, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Đơn cử như, kết quả thi xét tuyển năm nay sẽ được công bố đồng thời với thi tuyển, nghĩa là học sinh dự thi vào các trường tổ chức thi tuyển, cũng như học sinh đăng ký xét tuyển sẽ thực hiện nộp hồ sơ cùng thời gian và kết quả thi tuyển cũng như xét tuyển công bố cùng lúc. Thí sinh không phải nộp bản sao hộ khẩu (kể cả thi tuyển và xét tuyển), đều thực hiện trên cùng phiếu dự thi, trên phiếu này số nguyện vọng cũng được sắp xếp theo thứ tự thống nhất, nguyện vọng (NV) 1: thi vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng; NV2 các trường THPT; tùy địa bàn học sinh có thêm NV3. Căn cứ vào tình hình thực tế có sự thay đổi hình thức thi tuyển, xét tuyển ở một số đơn vị. Như Trường THPT Thuận Hưng (quận Thốt Nốt), năm trước tuyển sinh với hình thức thi tuyển, năm nay tuyển sinh với hình thức xét tuyển; Trường THPT An Khánh (quận Ninh Kiều) từ xét tuyển chuyển sang thi tuyển hay Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền) sẽ tuyển sinh với hình thức thi tuyển.

Thầy Nguyễn Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp, huyện Cờ Đỏ cho biết: "Quy định điểm mới tuyển sinh lớp 10 tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh. Năm nay, địa bàn tuyển sinh vào lớp 10 của trường như những năm trước. Năm nay, trường sẽ tuyển 85% trong tổng số học sinh tốt nghiệp lớp 9 trên địa bàn. Song, nếu có thể nên để các trường THPT thi tuyển vào lớp 10 nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, bởi thi tuyển sẽ tạo động lực để học sinh ôn luyện, cũng như các trường THCS nỗ lực giảng dạy hơn nữa". Còn theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm học sinh có ít nhất 2 NV để vào học lớp 10. Nếu không trúng tuyển thì thí sinh có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào trường khác (nếu còn chỉ tiêu); hoặc học ở các trường ngoài công lập, trường nghề. Do đó, thí sinh nên cẩn trọng chọn trường phù hợp với năng lực để khả năng trúng tuyển cao.

Rõ ràng, việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT hằng năm là cơ sở để các trường đánh giá chất lượng đầu vào, chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, nâng chất lượng giáo dục. Theo các nhà quản lý giáo dục, dù thi hay xét tuyển, quan trọng là nỗ lực của mỗi học sinh trong môi trường học tập mới, nhất là các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Theo ông Võ Minh Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp các bậc học năm học 2016-2017 đổi mới theo hướng tinh giản các thủ tục hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Đồng thời đảm bảo tuyển từ 70% đến 85% học sinh tốt nghiệp THCS tại TP Cần Thơ và trong độ tuổi quy định. Những vùng giáp ranh giữa các địa phương (xã/phường, quận/huyện, thành phố/tỉnh), việc tuyển sinh cần áp dụng linh hoạt, hợp lý tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của học sinh. Mục tiêu tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2016-2017 là tuyển đúng, đủ và công bằng.

MINH HOÀNG (ghi)

Chia sẻ bài viết