01/09/2016 - 14:18

Nhật-Hàn đồng loạt tăng ngân sách quốc phòng

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề nghị mức tăng kỷ lục 2,3% cho ngân sách quốc phòng trong năm tài khóa 2017. Nếu được thông qua, ngân sách quốc phòng của Nhật trong năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1-4-2017 sẽ là 5,17 nghìn tỉ yen (51,47 tỉ USD), và cũng là lần tăng thứ 5 liên tiếp theo chủ trương củng cố sức mạnh quân sự của Thủ tướng Shinzo Abe.

Khẩu đội tên lửa PCC-3 Patriot của Nhật Bản.Ảnh: AFP

Theo đề nghị trên, khoản chi riêng lớn nhất là 99 tỉ yen dùng cho việc nâng cấp bộ pin của hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Hoạt động nâng cấp này sẽ tăng gấp đôi tầm bắn của hệ thống Patriot, cũng như tăng độ chuẩn xác khi triệt tiêu đầu đạn của các tên lửa đạn đạo. Yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng cũng bao gồm nguồn quỹ để cải tiến tàu khu trục lớp Aegis – hàng phòng ngự đầu tiên của Nhật trước các loại tên lửa đạn đạo.

Giới chức quốc phòng Nhật dự kiến sử dụng 95 tỉ yen trong năm tới để mua thêm 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35 của nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin và 92 tỉ yen để mua 4 máy bay đa năng V-22 Osprey và 6 trực thăng vận tải hạng nặng Chinook từ các công ty Mỹ. Ngoài ra, Nhật còn định mua máy bay do thám không người lái tầm xa và tầm cao Global Hawk của Mỹ, cùng một tàu ngầm mới chạy bằng điện-diesel quy mô lớn chế tạo bởi 2 tập đoàn công nghiệp nặng Kawasaki Heavy và Mitsubishi Heavy.

Theo Reuters, chủ trương tăng ngân sách quốc phòng của Nhật là nhằm đối phó mối đe dọa tên lửa đạn đạo ngày càng gia tăng từ CHDCND Triều Tiên, cũng như bảo vệ tốt hơn những quần đảo trên Biển Hoa Đông mà Trung Quốc đang tranh chấp. Được biết, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đang chuyển hướng phòng thủ ở khu vực phía Bắc sang củng cố thế trận quốc phòng cho một loạt đảo tiền tiêu trải dài 1.400 km ở phía Nam nước này trên Biển Hoa Đông.

Những động thái này diễn ra trong bối cảnh các cuộc vờn đuổi trên không của máy bay Nhật chống máy bay Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục, và hải quân Bắc Kinh cũng thường xuyên tiến sâu vào vùng biển Tây Thái Bình Dương, gần chuỗi đảo mà Tokyo đang kiểm soát. Trong khi đó, chính quyền Bình Nhưỡng hôm 24-8 cũng đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) có thể bay xa 500 km về phía vùng biển Nhật Bản.

Trước đó một ngày, chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tăng tới 4% ngân sách quốc phòng năm 2017, lên 40,33 nghìn tỉ won (36,1 tỉ USD), để xây dựng Hệ thống Phòng thủ Tên lửa và Phòng không (KAMD) tự chế tạo nhằm đối phó tốt hơn trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng từ Triều Tiên.

Theo thông tin sơ bộ, KAMD sẽ bao gồm tên lửa đất đối không tầm trung (M-SAM), tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM), tên lửa Patriot và hệ thống radar cảnh báo sớm của Mỹ để bắn hạ tên lửa Triều Tiên tại giai đoạn cuối. Thông báo tăng ngân sách quốc phòng được Hàn Quốc đưa ra chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Bình Nhưỡng thông báo vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, để đáp trả cuộc tập trận quân sự thường niên của Mỹ-Hàn Quốc vừa kết thúc hôm qua (31-8).

NG. CÁT (Theo Xinhua, ibTimes, Reuters)

Chia sẻ bài viết