18/10/2021 - 21:37

Nhật cân nhắc dỡ bỏ nhiều hạn chếtừ tháng 11 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ dỡ bỏ hoàn toàn quy định yêu cầu các nhà hàng và quán bar rút ngắn thời gian hoạt động kể từ tháng 11 tới trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã nằm trong tầm kiểm soát ở nước này.

Các nhà hàng ở Nhật có thể hoạt động tự do từ tháng 11. Ảnh: Bloomberg

Trong phát biểu ngày 17-10, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Daishiro Yamagiwa nêu rõ cơ quan chức năng sẽ xem xét dỡ bỏ hoàn toàn yêu cầu rút ngắn thời gian hoạt động (của nhà hàng và quán bar) nếu số ca mắc mới không tăng trở lại kể từ tháng 11 năm nay.

Bộ trưởng Yamagiwa cho biết thêm Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị để nới lỏng hơn nữa quy định cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh vào nước này có chứng chỉ tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong gần 2 tuần qua, nhiều dấu hiệu cho thấy dịch COVID-19 đã lắng dịu ở Nhật Bản. Ngày 17-10, nước này chỉ ghi nhận thêm 429 ca mắc mới và 13 ca tử vong vì COVID-19, trong khi số bệnh nhân nặng cũng giảm còn 317 người. Ðây là ngày thứ 11 liên tiếp, số ca mắc mới ở nước này nằm ở dưới ngưỡng 1.000 ca/ngày.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến số ca mắc mới ở Nhật Bản giảm mạnh từ mức đỉnh 25.892 ca được ghi nhận vào ngày 20-8 là do những thành công trong việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ở nước này. Theo thống kê của Văn phòng Nội các Nhật Bản, tính đến ngày 14-10, có gần 94,6 triệu người ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, chiếm 74,96% dân số, trong đó 83,66 triệu người đã tiêm đủ hai mũi.

Mặc dù dịch COVID-19 đã lắng dịu nhưng ông Tateda Kazuhiro, Giáo sư Ðại học Toho, nói: “Trong bối cảnh mùa Thu và mùa Ðông đang tới, số ca mắc mới có thể sẽ gia tăng trở lại do các nhân tố mùa vụ… Vì vậy, điều quan trọng là người dân cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cho dù họ đã tiêm phòng hay chưa tiêm phòng”.

THANH TÙNG

Chia sẻ bài viết