06/08/2012 - 21:47

Nhật Bản tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima

Người dân tập trung cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ đánh bom xuống Hiroshima tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. 

Hôm qua 6-8, hàng chục ngàn người Nhật bao gồm các nhân chứng lịch sử, người thân, quan chức chính phủ và đoàn đại biểu đến từ khoảng 70 nước trên thế giới đã tham dự buổi lễ tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố miền Tây Nhật Bản cách đây 67 năm tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Hiroshima. Hãng tin Mỹ AP cho biết buổi lễ có sự tham dự của một cháu trai của ông Harry Truman, vị tổng thống Mỹ đã ra lệnh ném bom hủy diệt xuống Hiroshima.

Vào ngày 6-8-1945, phi công Enola Gay của Mỹ điều khiển chiếc B-29 đã thả một quả bom nguyên tử xuống Hiroshima, biến thành phố này thành một địa ngục hạt nhân và lấy đi sinh mạng của khoảng 140.000 người trong giai đoạn cuối của Thế chiến thứ II.

Đúng 8 giờ 15 phút (giờ địa phương) sáng qua, thời gian của vụ nổ, mọi âm thanh được yêu cầu tắt để tưởng niệm các nạn nhân. Người đi bộ dừng lại, cuối đầu, chắp tay cầu nguyện dưới ánh nắng chói chang của xứ sở Mặt trời mọc. Khoảng 50.000 người tham gia buổi lễ tưởng niệm chính thức trong khi hàng ngàn người khác tham gia các cuộc diễu hành, tuần hành, các diễn đàn và các buổi hòa nhạc được tổ chức trên khắp thành phố. Trong khi đó, khoảng 700 người, bao gồm cả những người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử thảm khốc năm xưa và những người sơ tán khỏi khu vực nhà máy hạt nhân Fukushima cũng đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối hạt nhân. Đây được xem là vụ biểu tình mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình diễn ra kể từ sau khi thảm họa kép động đất – sóng thần hồi tháng 3-2011 khiến 19.000 người thiệt mạng hoặc mất tích, đồng thời đã hủy hoại nhà máy điện Fukushima số 1, gây ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng làm hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Nhiều người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử hay còn gọi là “hibakusha” đã phản đối sử dụng điện hạt nhân cả trong quân sự và dân sự. “Chúng tôi muốn cùng với người dân thành phố Fukushima góp tiếng nói nhằm kêu gọi không có thêm nạn nhân của hạt nhân nữa” – ông Toshiyuki Mimaki, 70 tuổi, người sống sót sau vụ ném bom xuống Hiroshima nói. Trong khi đó, phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm, Thị trưởng Hiroshima kêu gọi Chính phủ Nhật Bản “thiết lập ngay một chính sách năng lượng đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân”. Ông cho rằng thảm họa hạt nhân Fukushima đã chứng minh những sự nguy hiểm của công nghệ hạt nhân dù nhằm mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Thủ tướng Yoshihiko Noda, người cũng có mặt tại buổi lễ chỉ tuyên bố “Chúng tôi sẽ thiết lập một hỗn hợp năng lượng mà người dân có thể cảm thấy an toàn trong trung và dài hạn dựa trên chính sách mà ở đó chúng ta sẽ không phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân”. Hiện nay, mỗi tuần đều có hàng ngàn người tham gia biểu tình chống hạt nhân ở bên ngoài dinh thự của ông Noda. Hồi tháng 7, có khoảng 170.000 người hưởng ứng phong trào phản đối hạt nhân tại phía Tây Thủ đô Tokyo.

QUỐC NGHĨA (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết