08/12/2023 - 23:00

Nhật Bản thúc đẩy du lịch y tế 

Từ năm 2009, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch y tế, gồm việc giới thiệu thị thực y tế hồi năm 2011 nhằm cho phép du khách lưu trú đến 6 tháng và không giới hạn số lần quay trở lại xứ sở hoa anh đào 3 năm sau đó. Song, sáng kiến này phần lớn đã không mang lại hiệu quả. Ngành du lịch y tế non trẻ của Nhật Bản sau đó còn bị đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề.

Bệnh viện Đại học Osaka, nơi tìm đến của nhiều du khách y tế. Ảnh: NHK

Giờ đây, trong nỗ lực tái thúc đẩy ngành du lịch y tế, Osaka là một trong số nhiều thành phố trên khắp Nhật Bản đang bắt tay với các bộ ngành của chính phủ cũng như các công ty y tế và du lịch tư nhân để thu hút những du khách vừa muốn được chăm sóc y tế vừa muốn có được kỳ nghỉ phục hồi sức khỏe. Ðơn cử, Osaka và công ty du lịch hàng đầu Nhật Bản JTB hồi tháng 4 đã thành lập Ủy ban Xúc tiến Y tế Quốc tế Osaka nhằm tìm cách thu hút công dân nước ngoài đang muốn được chăm sóc sức khỏe. “Osaka và khu vực Kansai rộng lớn hơn có nhiều cơ sở y tế nổi tiếng, uy tín và được công nhận là một trong những cơ sở y tế tốt nhất trên thế giới trong các lĩnh vực như tim mạch, điều trị ung thư và liệu pháp miễn dịch. Và Osaka cũng là một thành phố tuyệt vời để tham quan” - Koji Ogawa, Giám đốc Ủy ban Xúc tiến Y tế Quốc tế Osaka, nói.

Ðể quảng bá các dịch vụ sẵn có, thành phố còn áp dụng khẩu hiệu mới: “Osaka, thành phố chăm sóc cuộc sống và sức khỏe tương lai”. “So với các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc, các sáng kiến du lịch y tế của Nhật Bản chỉ mới bắt đầu nhưng chúng tôi tự tin có thể sớm sánh ngang với các nước đó trong lĩnh vực này” - Takanori Matsushima, Giám đốc Trung tâm Du lịch Y tế và Sức khỏe Nhật Bản (JMHC), cho biết.

Theo ông Matsushima, trước khi COVID-19 bùng phát, ngành du lịch y tế Nhật Bản chủ yếu tiếp đón khách du lịch y tế từ Nga và Trung Quốc nhưng sau đó lượng du khách từ Hong Kong, Mông Cổ, các quốc gia khác ở Ðông Nam Á và Trung Ðông tăng mạnh. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết, nếu như năm 2012 chỉ có khoảng 27.000 người nước ngoài kết hợp điều trị y tế với nghỉ dưỡng tại Nhật Bản thì con số đó đã tăng lên khoảng 50.000 người vào năm 2019. “Mọi người đang đến Nhật Bản điều trị bệnh không chỉ bởi chúng tôi có trình độ công nghệ y tế cao mà chúng tôi còn nổi tiếng là một quốc gia an toàn và thân thiện. Trong những tháng gần đây, việc đồng yen mất giá cũng giúp Nhật Bản trở thành điểm đến hấp dẫn.” - ông Matsushima cho hay.

Ông Matsushima nhận định, Nhật Bản hiện đang đi trước phần còn lại của thế giới trong nhiều lĩnh vực chăm sóc y tế, gồm các liệu pháp sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) cũng như các phương pháp điều trị liên quan. Gần đây, JMHC còn triển khai dịch vụ nuôi cấy và lưu trữ tế bào iPS. Trước đó, Trường y thuộc Ðại học Osaka hồi tháng 4-2022 đã đạt được bước đột phá trong việc cấy ghép tế bào giác mạc được tạo ra từ tế bào iPS. Lần đầu tiên trên thế giới, nơi đây có thể khôi phục thị lực cho 3 người có thị lực kém. Hiện Ðại học Osaka đang hợp tác với các công ty y tế tư nhân để mang đến quy trình này cho công chúng. Ðáng chú ý, Ðại học Osaka hồi năm 2020 đã thực hiện ca cấy ghép tế bào cơ tim đầu tiên trên thế giới bằng tế bào iPS.

Để thu hút sự quan tâm của du khách, JTB đã liên kết với các cơ sở y tế ở nước ngoài và tăng cường tham gia các triển lãm y tế trên khắp thế giới. Công ty du lịch này còn kết nối bệnh nhân với các nhà cung cấp dịch vụ điều trị phù hợp nhất; sắp xếp các chuyến đi đến và từ Nhật Bản cho du khách cũng như hỗ trợ chỗ ở cho bệnh nhân và bất kỳ người nào đi cùng; cung cấp dịch vụ phiên dịch và các dịch vụ theo dõi sau khi bệnh nhân trở về nước.

TRÍ VĂN (Theo SCMP)

 

Chia sẻ bài viết