24/07/2010 - 09:33

Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Chiến đấu cơ F-18 Hornet trên hàng không mẫu hạm USS George Washington của Mỹ sẵn sàng cho cuộc tập trận với Hàn Quốc. Ảnh: AFP

(TTXVN)- Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 23-7 thông báo sẽ cử 4 sĩ quan hải quân thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) tham gia cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, với tư cách là quan sát viên. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, quyết định này nhằm thể hiện sự “đoàn kết mạnh mẽ” của Nhật Bản với Mỹ và Hàn Quốc trong vụ đắm chiến hạm Cheonan.

Cuộc tập trận hải quân Mỹ - Hàn sẽ diễn ra trên Biển Nhật Bản từ ngày 25-28/7. Tokyo quyết định cử sĩ quan MSDF tham gia cuộc tập trận này sau khi có lời mời chính thức từ phía Mỹ và Hàn Quốc, nhưng khẳng định sẽ không cử bất cứ tàu chiến nào tham gia.

Việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận hải quân chung được xem là nhằm gửi tín hiệu cảnh báo tới CHDCND Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận đầu tiên trong khoảng 10 cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ dự kiến sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm. Quyết định cử lực lượng MSDF tham gia một cuộc tập trận như vậy cũng được cho là chưa từng có tiền lệ đối với Chính phủ Nhật Bản.

Cũng trong ngày 23-7, Bình Nhưỡng đã một lần nữa lên án cuộc tập trận Mỹ-Hàn quy mô lớn này là hành động vi phạm chủ quyền của Triều Tiên, là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên toàn cầu. Người phát ngôn phái đoàn Triều Tiên tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), ông Ri Tong Il nêu rõ việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng vi phạm tinh thần tuyên bố của Chủ tịch HĐBA LHQ, thể hiện “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng, và Triều Tiên sẽ có phản ứng đáp trả.

Chia sẻ bài viết