05/02/2008 - 17:37

Nhan Quốc Dũng với những "Khoảnh khắc cuộc sống"

Nhiếp ảnh gia Nhan Quốc Dũng.

Trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật ĐBSCL, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nhan Quốc Dũng thuộc lớp “đàn em”, dù anh đã bước sang tuổi 40. Bởi anh đặt chân vào thế giới ảnh nghệ thuật hơi muộn - năm 2004. Thế nhưng, ngay tác phẩm nhiếp ảnh đầu tiên là “Sóc Trăng ngày mới”, Quốc Dũng đã đoạt giải 3 cuộc thi ảnh nghệ thuật thường niên của Hội Văn học Nghệ thuật Sóc Trăng. Ba năm sau, Nhan Quốc Dũng đoạt giải nhất thể loại ảnh đen trắng với tác phẩm “Hứng nắng” trong cuộc thi ảnh Nghệ thuật ĐBSCL 2007.

Đến nhà Nhan Quốc Dũng, cũng là hiệu ảnh Hồng Dân tại TP Sóc Trăng, khách chú ý ngay đến ba bức ảnh phóng lớn, diện tích mỗi tác phẩm gần 1m2 được treo trang trọng trong phòng khách. Nhan Quốc Dũng cho biết đây là những tác phẩm ưng ý nhất của anh. “Tổ ấm” (giải đặc biệt Triển lãm ảnh Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và tham dự Triển lãm ảnh toàn quốc 2006), “Về muộn” (giải ba Triển lãm ảnh Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và tham dự Triển lãm ảnh toàn quốc 2007), “Hứng nắng” (giải nhất Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật ĐBSCL 2007). Quả thật mỗi tác phẩm tác động đến người thưởng lãm một cảm xúc khác nhau. “Về muộn” với phông nền là bầu trời ráng chiều, khắc họa một dáng người nhỏ bé đang dẫn đàn trâu về nhà. Bức ảnh khiến người xem có cảm giác như người nông dân và đàn trâu đang hối hả, vì trên nền trời, những tia chớp lóe sáng báo hiệu cơn mưa sắp đến. “Tổ ấm” là khoảnh khắc một đôi chim bồ câu đang tận hưởng cảm giác sum họp cuối ngày, bồ câu trống vừa sà xuống “nhà” – một lô cốt của Mỹ ngụy còn sót lại ở sân bay Soc Trăng – trong sự đón chờ của bồ câu mái, giữa phông nền đá màu đen lấp lánh ánh đỏ và bạc, hình ảnh đôi chim bồ câu nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa sức sống mãnh liệt. Tác phẩm mới sáng tác “Hứng nắng” là bức ảnh đen trắng với hình ảnh người đàn ông đang quăng lưới giữa buổi sớm mai, manh lưới căng phồng, trên nền trời vừa hửng sáng. Bức ảnh này từng được nhiếp ảnh gia Đồng Đức Thành – Thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi Ảnh nghệ thuật ĐBSCL 2007 đánh giá khá cao: Đề tài này không lạ. Nhưng cách thể hiện cho thấy Quốc Dũng đã bám sát cuộc sống, kiên trì chờ khoảnh khắc đắt giá, đặc tả được những khía cạnh mới trong chủ đề quen thuộc.

“Hứng nắng” – tác phẩm của Nhan Quốc Dũng đoạt giải nhất thể loại ảnh đen trắng “Cuộc thi Ảnh nghệ thuật ĐBSCL 2007”.

Nhan Quốc Dũng không thích nói nhiều về mình. Với Nhan Quốc Dũng, nhiếp ảnh nghệ thuật là niềm đam mê sau những ngày miệt mài kiếm sống, những khi mỏi mệt và căng thẳng. Sinh ra và lớn lên tại Cần Thơ, học chụp hình từ nhỏ với người anh rể, sau khi tốt nghiệp PTTH, Quốc Dũng khởi nghiệp chụp hình dạo tại công viên Lưu Hữu Phước. Năm 1994, Nhan Quốc Dũng chuyển về Sóc Trăng làm ăn và đã gầy dựng được thương hiệu “Hồng Dân” chuyên làm dịch vụ quay phim chụp hình, tráng rọi ảnh và mua bán máy ảnh. Những bức ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Sóc Trăng gởi tráng rọi ở tiệm Hồng Dân đã khơi dậy niềm đam mê trong Nhan Quốc Dũng. Anh nói: “Tôi nghĩ rằng, điều cốt yếu làm nên bức ảnh đẹp là ý tưởng tốt, rồi mới đến cách thể hiện mượt mà, bố cục độc đáo gây cảm xúc mạnh nơi người xem”. Có lẽ, nhờ vậy mà chiếc tủ kính trong phòng khách Nhan Quốc Dũng bày hơn 20 bằng khen, giải thưởng, cúp vàng trong ba năm vào làng nhiếp ảnh nghệ thuật. Không chỉ có giải thưởng, Nhan Quốc Dũng còn được anh em cùng sinh hoạt tại Hội Văn học Nghệ thuật Sóc Trăng quý mến vì anh sẵn sàng miễn phí phần index (in thử ảnh khổ nhỏ) để những người theo đuổi ảnh nghệ thuật dễ chọn những bức ảnh xuất sắc nhất sau mỗi kỳ đi thực tế sáng tác.

Trong hai ngày chấm ảnh công khai tại Sóc Trăng “Cuộc thi ảnh nghệ thuật ĐBSCL 2007” cuối tháng 10 vừa qua, vợ và các con của Nhan Quốc Dũng cũng sát cánh bên anh. Khi Ban Tổ chức công bố bức ảnh “Hứng nắng” của Nhan Quốc Dũng đạt điểm cao nhất, con gái anh – bé Nhan Thái Thảo đang học cấp hai – đã khóc vì mừng. Chị Thái Kim Duyên – vợ anh – cho biết: “Cả gia đình đều tự hào vì những tác phẩm của anh Dũng”. Còn với anh Nhan Quốc Dũng, thì: “Sự ủng hộ của gia đình là nguồn sức mạnh lớn của tôi”.

TƯỜNG VI

Chia sẻ bài viết