03/07/2011 - 10:18

Nhạc Pop đang đi xuống ?

Lady Gaga với đầu trọc trong show diễn
mới nhất.
 

Tuần rồi, một số đài phát thanh uy tín của Mỹ, Anh nổi lên cuộc tranh luận quanh vai trò của nhạc Pop đương đại với đời sống tinh thần của giới trẻ. Nhiều nhà sản xuất và phê bình chỉ trích rằng: “nhạc Pop đang đang xuống cấp, rẻ tiền và khiêu dâm”.

Có nhiều sự kiện được nêu để cho rằng đã đến lúc báo động về sự xuống cấp của nhạc pop. Các nhà phê bình nêu đích danh nữ ca sĩ Rihanna với video clip “S&M” (vừa tung ra tuần rồi) kể về một nhân vật nữ bị bạo dâm và cuối cùng cô bắn chết kẻ hãm hại mình. Ca từ của “S&M” dùng ngôn ngữ mà trước đây chỉ có trong biên bản thẩm vấn giữa cảnh sát và tội phạm. Còn Lady Gaga bị thí dụ như một điển hình “ăn mặc như trẻ sơ sinh” trên sân khấu và tận dụng mọi cơ hội để phô bày cơ thể, làm xuống cấp hình ảnh người nghệ sĩ. Gần đây nhất cô xuất hiện trên sân khấu với cái đầu trọc, hát ca khúc “Hair” (“Tóc”). Katy Perry với video clip vừa trình làng “Last Friday Night” kể về một nữ sinh ngoan hiền có những quan hệ “người lớn” sau một đêm tiệc tùng điên loạn; hay tạo hình quái chiêu với hai cây kem gắn trên ngực.

“Gợi dục”, “quái chiêu”, “lập dị”... là những hình tượng đang được các ca sĩ nhạc pop tận dụng triệt để để gây sốc trong công chúng. Gắn liền với đó là các ca khúc dung tục, “chợ búa”, động tác nhảy gợi dục về tự do luyến ái, bạo lực gia đình, bắn giết lẫn nhau... Điều đáng lo ngại là các chương trình biểu diễn này được phát sóng thoải mái trên các kênh truyền hình và phát thanh gia đình, vào các giờ vàng, chạy theo số lượng người xem đài và lợi nhuận, bất chấp lời kêu gọi của các nhà xã hội học, giáo dục học rằng các hãng truyền thông hãy từ chối phát sóng các video nhạc hoặc ca khúc không thích hợp.

Có ý kiến cho rằng thời nào mà chẳng có các ca sĩ nhạc pop dùng sex và cá tính lập dị để tạo vị trí khác biệt trong âm nhạc, như Madonna là một điển hình. Tuy nhiên, nếu như Madonna chỉ là một cá nhân đơn lẻ trong thập niên 80-90, thì hiện nay là một đội quân hùng hậu những Rihanna, Lady Gaga, Katy Perry, Kesha... dẫn dắt giới trẻ chạy theo lối sống nổi loạn, bạo lực, buông thả, bất chấp các giá trị. Hơn nữa, ngày xưa Madonna mà “quá đà” sẽ bị hủy hợp đồng quảng cáo, dời lịch diễn trên truyền hình. Ngày nay, dường như mọi giới hạn đều bị phá vỡ.

Người yêu nhạc chân chính ngày nay còn một an ủi là vẫn có những ca sĩ tài năng như Alicia Keys, Adele... không cởi bỏ áo quần hay dùng chiêu thức rẻ tiền để tự lăng xê. Các đĩa đơn, ca khúc mới của những nữ nghệ sĩ này vẫn trụ hạng nhất trên bảng xếp hạng Billboard 100 hay đứng đầu 10 đĩa đơn digital được tải nhiều nhất. Tuy nhiên, Alicia Keys nổi tiếng với dòng nhạc Jazz còn Adele thiên về Soul. Vấn đề của nhạc Pop hiện nay là phải tìm một ca sĩ có tài với hình tượng không tai tiếng, không quái chiêu, không lập dị, để dòng nhạc đại chúng này thoát khỏi tình trạng “rẻ tiền”, xuống cấp.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết