06/05/2011 - 14:01

Nhà Trắng sẽ thay đổi chiến lược ở Afghanistan ?

Lính Mỹ trên chiến trường Afghanistan.
Ảnh: AFP

Cái cớ để Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phát động cuộc chiến ở Afghanistan sau sự kiện ngày 11-9-2001 là truy bắt cho bằng được kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda. Vậy việc ông “trùm” Osama bin Laden bị tiêu diệt có khiến họ thay đổi chiến lược tại đây hay không?

Nhiều nhà hoạt động hòa bình, đấu tranh tự do và cả một số nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi Tổng thống Barack Obama nhanh chóng đưa ra một kế hoạch ngắn hạn nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan, trong đó nên quyết định cắt giảm mạnh số lượng binh sĩ đang đồn trú ở nước này vào tháng 7 năm nay. Trước đây, ông Obama đã cam kết sẽ rút bớt một số quân, nhưng người ta tin rằng con số đó có thể rất nhỏ trên tổng số khoảng 100.000 binh sĩ hiện nay, bởi tình hình an ninh tại quốc gia Nam Á này vẫn còn rất căng thẳng.

Các nhà phân tích cho rằng cái chết của “nhà sáng lập” al-Qaeda cũng sẽ thúc đẩy người dân ở các nước tham chiến yêu cầu chính phủ của họ rút binh sĩ khỏi Afghanistan như Hà Lan đã làm cách đây 1 năm. Trước mắt, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé tuyên bố Paris đang xem xét khả năng rút quân khỏi Afghanistan sớm hơn dự định. Nếu quyết định của Pháp, quốc gia có 4.000 binh sĩ hiện diện tại đây, trở thành hiện thực thì một số nước châu Âu khác như Đức, Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ làm theo. Đức có 5.000 quân và Tây Ban Nha có 1.500 lính đang đóng tại Afghanistan.

Tuy nhiên, quyết định như thế của Paris nếu có sẽ gây chia rẽ NATO, bởi Tổng thư ký Fogh Ramussen cho rằng cái chết của bin Laden không nên làm xáo trộn các kế hoạch tác chiến của NATO ở Afghanistan, mà trái lại việc tên đầu sỏ khủng bố này bị phát hiện và tiêu diệt tại Pakistan càng đòi hỏi nhiều hơn sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. “Chủ nghĩa khủng bố quốc tế tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của các nước chúng ta và sự ổn định toàn cầu, vì vậy chúng ta cần thiết phải ở lại Afghanistan đủ lâu cho đến khi nào hoàn thành được sứ mạng của mình”, ông Ramussen tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ) ngày 4-5.

Dẫu vậy, vẫn có ý kiến trong bộ máy hoạch định chính sách chiến tranh của Mỹ cho rằng Nhà Trắng đã đến lúc phải thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính phủ Afghanistan nếu như phong trào này chấp nhận điều kiện tiên quyết là từ bỏ quan hệ với al-Qaeda. Điều đó là khả thi bởi trên thực tế người ta thấy có rất ít các tay súng al-Qaeda hiện diện trên lãnh thổ Afghanistan trong những năm gần đây. Theo một cựu quan chức tình báo phương Tây, thật ra trước nay Taliban không ưa gì al-Qaeda mà chỉ muốn gần gũi tổ chức này để nhận được tài trợ và kết nối quan hệ chính trị với các nước Trung Đông. Việc bin Laden bị tiêu diệt càng khiến mối quan hệ này lỏng lẻo thêm.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết