25/05/2016 - 15:51

Nguy cơ khôn lường từ siêu khuẩn kháng thuốc

Báo cáo của Chính phủ Anh do nhà kinh tế Jim O’Neill dẫn đầu về hiểm họa của siêu khuẩn kháng thuốc mới đây cảnh báo rằng siêu khuẩn có thể giết chết 10 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm trước năm 2050 nếu không có biện pháp đối phó kịp thời.

Báo cáo kêu gọi cắt giảm việc sử dụng quá nhiều kháng sinh bằng cách giảm mạnh thuốc cấp cho các trang trại chăn nuôi gia súc, cải tiến khả năng chẩn đoán để ngăn việc kê đơn không cần thiết và tổ chức chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu, đồng thời khuyến khích các nhà nghiên cứu phát triển những loại kháng sinh mới thông qua một quỹ toàn cầu. Theo báo cáo, chi phí để tiến hành các giải pháp này vào khoảng 40 tỉ USD trong 10 năm - con số thấp hơn nhiều so với hậu quả của việc không làm gì.

Hiện có rất nhiều hiểu sai về việc sử dụng kháng sinh. Ảnh: Daily Mail 

Ước tính, hiện có hơn 50.000 ca tử vong mỗi năm do siêu khuẩn kháng thuốc gây ra tại Mỹ và châu Âu, và ít nhất 700.000 người trên toàn thế giới bỏ mạng mỗi năm do các bệnh kháng thuốc, trong đó có bệnh lao và tụ cầu vàng kháng Methicillin (MRSA).

Những hiểu sai về việc sử dụng kháng sinh

1. Sẽ không bị kháng thuốc nếu sử dụng kháng sinh đúng cách?

Kể từ năm 1928 khi Alexander Fleming phát hiện ra kháng sinh penicillin, những loại vi khuẩn có khả năng kháng cự vẫn có thể sống sót và tồn tại, trong khi một số vi khuẩn có khả năng nhận gien kháng khuẩn từ các loại vi khuẩn khác cũng có thể kháng thuốc.

2. Cơ thể có khả năng kháng thuốc?

Cơ thể không có khả năng kháng thuốc mà tình trạng kháng thuốc xảy ra hoàn toàn là do vi khuẩn.

3. Kháng sinh giúp điều trị cảm lạnh và cảm cúm?

Kháng sinh chỉ có tác dụng chống lại vi khuẩn trong khi cảm lạnh và cảm cúm là do loại vi-rút có khả năng chống lại thuốc kháng sinh gây ra.

4. Có thể ngưng dùng kháng sinh nếu cảm thấy khỏe hơn?

Thời gian dùng kháng sinh phụ thuộc vào loại thuốc bạn đang dùng để điều trị bệnh gì, bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hay là bệnh do vi-rút gây ra. Nếu bạn ngừng dùng kháng sinh sớm hoặc quên dùng, vi khuẩn có thể không bị tiêu diệt mà trái lại càng sinh sôi nhiều hơn.

5. Có thể dùng kháng sinh thừa từ người thân hoặc bạn bè?

Đừng bao giờ dùng kháng sinh còn dư khi điều trị cho người thân hoặc bạn bè. Thay vào đó, chỉ nên dùng thuốc theo chỉ định của y bác sĩ. Lý do là, kháng sinh "quá đát" của người thân hoặc bạn bè có nhiều khả năng gây kháng thuốc khi mà hoạt chất trong thuốc bị suy yếu.

6. Hiện tượng kháng thuốc chỉ xảy ra khi dùng nhiều kháng sinh?

Hiện tượng kháng kháng sinh có thể xảy ra bất cứ khi nào bạn dùng chúng, cho dù bạn chỉ dùng một lần hoặc nhiều lần.

TRÍ VĂN (Theo AFP, Reuters, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết