16/11/2012 - 09:43

Nguy cơ kháng thuốc do lạm dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể đẩy nhanh quá trình kháng thuốc ở các bệnh nhân trong điều trị bệnh. Đây là cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng hơn 25 tổ chức chăm sóc sức khỏe khác trong một chiến dịch y tế chung nhằm ngăn chặn tình trạng kháng thuốc đang ngày càng gia tăng.

Các chuyên gia CDC và Trung tâm Dịch bệnh, kinh tế và chính sách - một tổ chức nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Mỹ, cho biết nếu không có các giải pháp đúng đắn và kịp thời, các bệnh nhân sẽ sớm gặp phải tình trạng kháng thuốc hơn trước kia, khi mà các loại thuốc kháng sinh dần mất đi tác dụng ngay cả đối với các bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất. Chủ tịch Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm Mỹ, Tiến sĩ David Relman, kêu gọi tất cả các bên liên quan, từ người tiêu dùng, các trung tâm y tế, giới nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách đến ngành dược phẩm... nhanh chóng đưa ra giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này.

Các chuyên gia y tế cũng kêu gọi giảm bớt lượng chất kháng sinh trong thức ăn gia súc, đồng thời khuyến cáo các bác sĩ thú y rằng thuốc kháng sinh chỉ nên được sử dụng khi điều trị bệnh cho vật nuôi.

Theo số liệu của Tổ chức Pew Charitable Trusts, lượng kháng sinh trong thức ăn cho gia súc tại Mỹ còn cao hơn lượng thuốc kháng sinh sử dụng cho bệnh nhân. Hơn 13.500 tấn kháng dược cho gia súc được tiêu thụ trên thị trường Mỹ mỗi năm, gấp 4 lần lượng thuốc dành cho người.

T.T (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết