06/11/2023 - 20:18

Nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và Iran 

HẠNH NGUYÊN (Theo WSJ, CNN)

Khi các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Ðông hứng chịu nhiều vụ tấn công bằng rocket và máy bay không người lái (UAV), nguy cơ xảy ra sự cố chết người cũng gia tăng, đòi hỏi Washington phải phản ứng, đẩy nước này tới gần hơn cuộc xung đột trực tiếp với các lực lượng được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Tàu ngầm lớp Ohio đang di chuyển bên dưới cầu Al Salam ở Đông Bắc thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 5-11. Ảnh: CENTCOM

Tàu ngầm lớp Ohio đang di chuyển bên dưới cầu Al Salam ở Đông Bắc thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 5-11. Ảnh: CENTCOM

Ngày 5-11, các tay súng Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq đã nhận tiến hành vụ tấn công bằng UAV nhằm vào một căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria và vụ tấn công bằng súng cối vào một căn cứ của Iraq có lực lượng Mỹ đồn trú.

Trong tuyên bố, nhóm vũ trang tự xưng là lực lượng “Kháng chiến Hồi giáo Iraq” nêu rõ đã phóng UAV nhằm vào căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực Tell Beydar, gần thị trấn al-Hasakah thuộc Ðông Bắc Syria. Ngoài ra, lực lượng trên cũng thừa nhận các chiến đấu cơ đã bắn 4 quả đạn súng cối vào căn cứ không quân Ayn al-Asad gần thị trấn al-Baghdadi, cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 190km về phía Tây Bắc, trong tối 5-11.

Thông tin về những cuộc tấn công mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm ngắn tới thủ đô Baghdad và có cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia’ al-Sudani nhằm thảo luận về xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas. Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, ông Blinken đã kêu gọi chấm dứt những hành động đe dọa tính mạng của các quân nhân Mỹ.

Lo ngại cuộc tấn công gây thương vong lớn

Vụ tấn công bằng UAV nhằm vào các binh sĩ Mỹ ở căn cứ không quân al-Asad tại Iraq cuối tháng rồi đã tô đậm thế khó xử của Washington khi vừa phải răn đe các nhóm vũ trang thân Iran, vừa nỗ lực tránh xung đột với Tehran hoặc chọc giận Chính phủ Iraq. Nhiều cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ Mỹ bắt nguồn từ Iraq.

Vài giờ sau vụ tấn công trên, Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích đáp trả nhằm vào kho vũ khí của các nhóm vũ trang thân Iran ở phía Ðông Syria. Vụ không kích đánh dấu phản ứng quân sự đầu tiên của Mỹ đối với loạt vụ tập kích bằng rocket và UAV nhằm vào binh sĩ Mỹ ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, các nhóm vũ trang vẫn không ngán ngại mà còn tiến hành thêm ít nhất 11 vụ tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria kể từ đó. Ðến nay đã xảy ra ít nhất 31 vụ tấn công như thế.

Các quan chức quốc phòng Mỹ tin rằng ý đồ của các vụ tấn công trên là nhằm buộc nước này chuyển các nguồn lực quân sự từ Israel sang bảo vệ các lực lượng Mỹ hoặc nhằm gửi thông điệp rằng khu vực Trung Ðông phản đối sự ủng hộ của Washington đối với Nhà nước Do Thái. Phía Iran không công khai chi tiết mối quan hệ với các nhóm ủy nhiệm trong khu vực nhưng đã lên án việc Mỹ ủng hộ Israel. Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng Mỹ đang dàn xếp chiến dịch ném bom của Israel ở Dải Gaza.

Ðể giảm thiểu nguy cơ cho các binh sĩ, Lầu Năm Góc tháng rồi đã triển khai nhiều hệ thống phòng không đến Trung Ðông nhằm bảo vệ khoảng 2.500 lính Mỹ tại Iraq và 900 lính tại Syria. Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ hôm 7-10, Mỹ cũng đã điều tới khu vực 2 nhóm tác chiến tàu sân bay với xấp xỉ 12 chiến hạm và 1.200 binh sĩ.

Ngày 5-11, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio mang tên lửa hành trình Tomahawk đã đến khu vực phụ trách của CENTCOM. Tomahawk thường được gọi là “sứ giả chiến tranh”, do chúng thường được Mỹ khai hỏa để đánh phủ đầu đối phương trong nhiều cuộc chiến tranh, từ cuộc chiến vùng Vịnh đến nay. Việc triển khai tàu ngầm này đến Trung Ðông được coi là động thái phát thông điệp răn đe rất mạnh của Mỹ đến Iran và các lực lượng thân Tehran trong khu vực, khi Washington tìm cách ngăn chặn xung đột Israel - Hamas lan rộng.

Ngày 5-11, lãnh đạo của tất cả các cơ quan quan trọng thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã cùng ra tuyên bố chung bày tỏ sự lo ngại trước số dân thường thiệt mạng ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi lệnh “ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” giữa Israel và Hamas. Theo tuyên bố, “toàn bộ người dân (tại Dải Gaza) đang bị bao vây và bị tấn công, không được tiếp cận những nhu yếu phẩm cần thiết để sinh tồn, bị đánh bom khi đang ở trong nhà, nơi trú ẩn, bệnh viện và nơi thờ cúng. Điều này là không thể chấp nhận được”.

Chia sẻ bài viết