10/03/2012 - 21:18

Israel không kích một nhóm vũ trang ở Dải Gaza

Nguy cơ bạo lực leo thang ở Trung Đông

Chiếc xe chở ông al-Qaissi (ảnh nhỏ) tan tành sau vụ không kích của Israel. Ảnh: AP

Hãng tin Mỹ AP hôm qua cho biết, quân đội Israel đã tiến hành một đợt không kích dữ dội nhằm vào một chiếc xe ở phía Tây Dải Gaza hôm 9-3, giết chết thủ lĩnh nhóm vũ trang “Ủy ban Kháng chiến Nhân dân (PRC)” có quan hệ gần gũi với phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine, phá vỡ bầu không khí yên tĩnh hiếm hoi của Gaza trong nhiều tháng qua.

Theo AP, hàng loạt cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza hôm 9-3 đã làm 11 người chết, 15 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có thủ lĩnh của PRC, ông Zuhair al-Qaissi và con rễ của ông tên là Mahmoud Hanini, vốn cũng là một chỉ huy cấp cao của PRC. Giải thích về vụ tấn công, phía Israel cho rằng, Zuhair al-Qaissi bị sát hại vì ông ta đang lên kế hoạch tấn công vào Israel. Israel cũng cáo buộc Zuhair al-Qaissi đứng đằng sau cuộc tấn ngày 12-8-2011 tại một đường cao tốc dọc biên giới với Ai Cập làm 8 người Israel thiệt mạng.

Tuy nhiên, nhóm của ông Zuhair al-Qaissi đã bác bỏ cáo buộc trên. Cả PRC và các nhánh vũ trang của Phong trào Hamas - lực lượng đang kiểm soát Gaza, đe dọa sẽ trả thù. Họ đã bắn khoảng 40 rốc-két và đạn pháo vào khu vực miền Nam Israel, buộc chính quyền Israel phải lên tiếng cảnh báo dân chúng hạn chế ra khỏi nhà. “Israel phải trả giá cho tội ác mà họ đã gây ra”-một phát ngôn viên của PRC nói. Người này còn tuyên bố: “Chúng tôi (PRC) sẽ trả thù cho thủ lĩnh của chúng tôi”.

Lãnh đạo PRC cho rằng thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine, do Ai Cập làm trung gian, đã bị Tel Aviv phá vỡ. Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Nabil Abu Rudeineh cũng đã lên án các cuộc không kích của Israel và cho rằng, hành động như vậy đã gây ra một bầu không khí tiêu cực và làm bạo lực tiếp tục leo thang tại khu vực Trung Đông. Đại sứ Ai Cập tại Palestine Yasser Osman cũng đã lên án vụ không kích của Israel và cho rằng, Israel đã vi phạm lệnh ngừng bắn. Ông Yasser Osman cũng kêu gọi các bên chấm dứt ngay các hành động dẫn đến bạo lực.

Giới chức quân sự Israel khẳng định họ không muốn có sự leo thang xung đột ở Gaza, nhưng tuyên bố “sẵn sàng để bảo vệ người dân Israel”. Theo AP, Israel dường như đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, cảnh báo cư dân Israel hủy bỏ hoặc hoãn tổ chức các sự kiện ngoài trời và nếu không cần thiết thì hạn chế ra khỏi nhà trong thời điểm căng thẳng hiện nay.

NHẬT QUANG
(Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết