28/11/2009 - 20:55

Người ươm mầm những tài năng bơi lội

Thầy Trần Thanh Dũng hướng dẫn các em tập bơi trên sông Cần Đước.

Phong trào thể dục thể thao ở huyện Phong Điền đang phát triển mạnh, trong đó có bơi lội. Người ta thường nhắc đến giáo viên thể dục Trần Thanh Dũng, người thành lập CLB bơi lội xã Trường Long từ 3 năm trước, phát hiện nhiều mầm non triển vọng cho thể thao TP Cần Thơ.

Dù trời đã chuyển mùa, buổi sáng trời lạnh, nhưng ở CLB bơi lội xã Trường Long, huyện Phong Điền cứ tuần 4 buổi sáng, gần 20 thành viên của CLB tập trung trên bờ kênh Cần Đước trước cổng Trường Tiểu học Trường Long I. Dưới sự hướng dẫn của anh Trần Thanh Dũng, các em khởi động kỹ trong khoảng 15 phút rồi nhảy ào xuống nước bơi. Anh Dũng đứng trên bờ vừa bấm giờ vừa theo dõi các em tập bơi. Thỉnh thoảng anh nhắc nhở, uốn nắn kỹ thuật cho các em. Được biết mỗi buổi tập như vậy khoảng 2 giờ. Hàng tháng, anh Dũng tổ chức thi để kiểm tra thành tích từng em... Em Nguyễn Thị Ngọc Sương, một thành viên trong nhóm, hào hứng nói: “Vào CLB em càng thích bơi lội vì được học nhiều kỹ thuật mới. Nhà ở ấp Trường Phú A cách khoảng 10 km, nhưng em hầu như không bỏ tập”.

Trần Thanh Dũng năm nay 36 tuổi, là giáo viên thể dục của Trường THCS Trường Long. Từ khi còn là sinh viên, Dũng từng trăn trở trước nguy cơ chết đuối của các em nhỏ ở vùng sông nước quê nhà Phong Điền. Trở thành thầy giáo, Dũng rất muốn góp sức mình để giúp các em tập bơi. Được dự tập huấn bơi lội do Trung tâm Văn hóa, Thể dục, Thể thao (VHTDTT) huyện Phong Điền tổ chức, vào tháng 6- 2007 thầy giáo Dũng thành lập CLB bơi lội xã Trường Long. Ý tưởng này được lãnh đạo Trung tâm VHTDTT Phong Điền nhiệt tình ủng hộ. Địa điểm tập bơi là đoạn kênh Cần Đước chảy qua trước Trường Tiểu học Trường Long I. Khởi đầu, thầy giáo Dũng lo mọi thứ: từ vận động học sinh, mạnh thường quân hỗ trợ trang phục bơi... Khó nhất là nhiều phụ huynh không muốn cho con em học bơi bởi lo vấn đề vệ sinh, rủi ro... Trần Thanh Dũng kiên nhẫn đến từng nhà vận động phụ huynh. CLB bơi lội xã Trường Long tập hợp được hơn 20 thành viên đến từ các trường tiểu học và trung học cơ sở trong xã Trường Long được tập bơi miễn phí. Suốt 3 tháng hè, ngày nào thầy giáo Dũng hướng dẫn động tác cơ bản cho các em chưa biết bơi, chỉnh sửa kỹ thuật cho các em đã biết bơi. Dù vừa lập gia đình, vợ cũng là đồng nghiệp khá bận rộn, có con nhỏ, nhưng thầy Dũng cố gắng sắp xếp để lo cho CLB bơi lội.

Trong quá trình dạy bơi, phát hiện một số em có tố chất tốt về bơi lội, anh Dũng nảy ra ý nâng cao khả năng chuyên môn cho các em, hướng dẫn những nội dung bơi mới... Anh vận động phụ huynh đưa các em có năng khiếu ra tập ở hồ bơi Quân khu 9 với sự giúp đỡ của các HLV bơi lội của TP Cần Thơ... Thành lập được 3 năm, CLB bơi lội xã Trường Long đã được cử đại diện cho đội tuyển bơi lội huyện Phong Điền và đã xếp thứ 2 toàn TP Cần Thơ trong hai năm 2007 và 2008. Từ CLB này, VĐV Nguyễn Văn Sài Gòn đã đoạt HCV Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ 2006, HCB giải trẻ quốc gia năm 2007 và hiện là thành viên đội tuyển bơi lội trẻ quốc gia Việt Nam. VĐV Lương Văn Triệu vừa được triệu tập vào đội tuyển bơi lội trẻ TP Cần Thơ... Ở Hội khỏe Phù Đổng TP Cần Thơ 2009, nhiều VĐV của CLB đã giành HCV như: Ngô Phúc Thịnh, Nguyễn Thị Mỹ Linh, Trần Phi Liếp, Nguyễn Thị Ngọc Sương...

Ông Võ Hữu Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Phong Điền đánh giá: “CLB bơi lội xã Trường Long là một mô hình CLB thể thao hoạt động hiệu quả cao. Chúng tôi đã và sẽ tập trung đầu tư cho CLB để làm nòng cốt cho phong trào bơi lội của huyện”. Được biết, hơn một năm qua, thầy Dũng được Trung tâm VHTDTT hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng. Dù chưa nhiều, nhưng đây là sự động viên tinh thần thiết thực đối với người thầy dạy bơi nhiều tâm huyết.

Bỏ ra nhiều thời gian, công sức nhưng thầy giáo thể dục Trần Thanh Dũng cho rằng mình có được niềm vui lớn khi được thấy các em đến tập bơi ngày càng đông và giành nhiều thành tích ở các giải đấu. Trần Thanh Dũng bộc bạch: “Hiện giờ, tôi chỉ mong sao Phong Điền có một hồ bơi – dù là dã chiến để các em có chỗ tập luyện đảm bảo hơn, có điều kiện nâng cao thành tích”...

Bài, ảnh: LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết