03/05/2016 - 14:39

Người lớn tuổi bị trầm cảm dễ phát triển chứng mất trí nhớ

 Trầm cảm gia tăng có thể là dấu hiệu sớm của chứng mất trí nhớ. Ảnh: heraldtribune.com

Các nhà khoa học Hà Lan cho biết người lớn tuổi trải nghiệm các triệu chứng trầm cảm tăng dần theo thời gian có nguy cơ cao bị mất trí nhớ.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam đưa ra giả thuyết cho rằng các triệu chứng trầm cảm gia tăng ở người lớn tuổi có thể biểu hiện cho giai đoạn sớm của bệnh mất trí nhớ. Do đó, họ đã tiến hành xem xét mối liên hệ giữa chứng mất trí nhớ và diễn tiến của bệnh trầm cảm. Đối tượng nghiên cứu là 3.325 người từ 55 tuổi trở lên, đều có triệu chứng của bệnh trầm cảm nhưng không có triệu chứng mất trí nhớ khi bắt đầu nghiên cứu.

Trong nghiên cứu kéo dài 11 năm được công bố trên tạp chí The Lancet Psychiatry, các chuyên gia cho biết có 434 người đã phát triển bệnh mất trí nhớ, trong đó có 348 trường hợp bị sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer). Phân tích kỹ hơn, họ phát hiện diễn tiến của bệnh trầm cảm giữa các cá nhân khác nhau rất nhiều: có người chỉ gặp các triệu chứng trầm cảm thoáng qua, sau đó thuyên giảm hoàn toàn; có người tái đi tái lại và số khác có thể bị trầm cảm kinh niên. "Triệu chứng trầm cảm tăng dần theo thời gian có lẽ là dấu hiệu để dự đoán chứng mất trí nhớ về sau tốt hơn các biểu hiện khác" – Tiến sĩ M Arfan Ikram, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết thêm.

Những phát hiện trên ủng hộ suy luận trước đó cho rằng mất trí nhớ và một số dạng trầm cảm có thể có chung triệu chứng và cơ chế sinh học, bao gồm mất khả năng tái tạo tế bào thần kinh mới, tình trạng tế bào tự hủy diệt gia tăng và suy giảm chức năng miễn dịch.

HẠNH NHÂN (Theo IANS)

Chia sẻ bài viết