13/09/2017 - 15:18

Ngôi làng không khói thuốc ở Indonesia

Indonesia là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới và Bộ Y tế cho biết nước này thiệt hại khoảng 37 tỉ USD/năm do những ảnh hưởng tiêu cực của việc hút thuốc.

Lối vào làng Penas - làng không khói đầu tiên tại Thủ đô Jakarta. Ảnh: Saifulbahri Ismail

Trong nỗ lực nhằm tạo ra môi trường sống lành mạnh hơn, làng Penas ở ven sông Cipinang, phía Đông Jakarta, từ đầu năm đã phát động chiến dịch biến nơi đây thành ngôi làng không khói thuốc.

Trên thực tế, việc thuyết phục mọi người cai thuốc lá là chuyện không dễ, do đó, dân làng được khuyên từ bỏ thói quen này từ từ.

Theo Trưởng làng Fathudin, nếu họ không thể bỏ được thuốc lá ngay thì phải thực hiện theo từng giai đoạn, bắt đầu bằng việc không hút thuốc trong nhà để tránh ảnh hưởng tới những người khác, bởi hút thuốc thụ động thậm chí còn nguy hiểm hơn cả hút thuốc. Những gia đình hoàn toàn không khói thuốc sẽ được thưởng một nhãn dán.

Trưởng làng Fathudin hy vọng tất cả 50 hộ dân đều sẽ nhận được phần thưởng đặc biệt này. Bước kế tiếp của chiến dịch là hướng cho người dân chỉ hút thuốc ở nơi quy định, dự kiến là các địa điểm ngoài trời cách làng không xa, có bố trí sẵn ghế ngồi và nơi bỏ tàn thuốc.

Hiện làng Penas đã nhận được sự giúp sức từ các tổ chức phi chính phủ địa phương trong nỗ lực xã hội hóa và giáo dục người nghiện thuốc lá. “Chúng tôi mời những người bị ung thư cổ họng do hút thuốc đến làng làm bằng chứng sống, để người dân nhận ra hậu quả của việc hút thuốc. Chúng tôi còn chiếu những bộ phim nhấn mạnh tác hại của việc hút thuốc” – Sumiati, trưởng bộ phận giáo dục và tổ chức của Diễn đàn Cư dân Jakarta, cho biết.

Theo một quan chức cấp cao Jakarta, giới chức dự kiến chọn làng Penas làm hình mẫu cho một dự án thí điểm nhằm tạo thêm nhiều ngôi làng không khói thuốc ở đây.

NGUYỆT CÁT (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết