08/10/2017 - 17:56

Ngoại trưởng Anh sắp mất chức? 

Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Sunday Times đã bóng gió rằng bà sẽ cải tổ nội các, và theo báo chí xứ sương mù thì nhân vật đầu tiên trong danh sách bị sa thải là Ngoại trưởng Boris Johnson. “Trốn tránh thách thức chưa bao giờ là phong cách của tôi và hiện tôi đang chuẩn bị bắt đầu. Tôi là thủ tướng, và một phần trong nhiệm vụ của tôi là phải bảo đảm rằng tôi luôn có những người tốt nhất trong nội các”, bà May nói.

Thủ tướng May và Ngoại trưởng Johnson. Ảnh: AFP

Thủ tướng Anh hiện đang đối mặt nhiều thách thức. Uy tín của bà sụt giảm mạnh sau sai lầm kêu gọi bầu cử sớm hồi tháng 6 khiến đảng Bảo thủ cầm quyền mất thế đa số tại Quốc hội. Bên cạnh đó là những khó khăn chưa có lối ra trong đàm phán để Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit). Chưa hết, bài phát biểu của bà tại phiên bế mạc đại hội đảng Bảo thủ hồi tuần rồi bị xem là “thảm họa”, bị ngắt quãng bởi những cơn ho và như “điềm chẳng lành” khi một số chữ trên slogan phía sau bà rơi xuống. Bài diễn văn còn bị gián đoạn do danh hài Saimon Brodkin đột ngột lên trao cho bà mẫu giấy thuế P45 – biểu tượng của việc bị sa thải mà theo tiết lộ trên Twitter sau đó của ông này là thể theo nguyện vọng của Ngoại trưởng Johnson.

Sở dĩ ông Johnson bị kéo vào cuộc là vì chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng May có bài phát biểu quan trọng về Brexit tại đại hội đảng Bảo thủ thì ông lại công khai trên báo kế hoạch riêng của mình về Brexit khiến bà May và các đồng minh bực tức. Cần nhắc lại là hồi giữa năm ngoái, ông Johnson - được xem là kiến trúc sư trưởng của chiến dịch vận động Brexit - đã bất ngờ rút lui để mở đường cho bà May, khi đó phản đối Brexit, tiếp quản nhà số 10 Phố Downing từ tay Thủ tướng David Cameron. Ngoài ra, ông Johnson hiện được xem là ứng viên sáng giá nhất cho ghế Thủ tướng Anh nếu bà May từ chức.

Sau khi cựu Chủ tịch đảng Bảo thủ Grant Shapps hôm 6-10 tuyên bố đã vận động được sự ủng hộ của 30 nghị sĩ muốn lật đổ bà May, Ngoại trưởng Johnson đã lên mạng xã hội kêu gọi các nghị sĩ đảng này đoàn kết xung quanh thủ tướng, thậm chí còn khen bài phát biểu của bà. Nhưng điều đó dường như không làm cho các đồng minh của Thủ tướng May nguôi giận. Theo Bloomberg, họ giục bà sa thải vị ngoại trưởng được mệnh danh là “Donald Trump của Anh” để thể hiện uy quyền và dập tắt âm mưu “đảo chính” bằng cách đưa một số nghị sĩ trẻ vào nội các. Tuy nhiên, một sự thay đổi lớn cũng mang đến nhiều rủi ro, bởi những người mất chức có thể tập hợp lại để tìm cách hạ bệ bà May. Riêng các đồng minh của Ngoại trưởng Johnson thì tin rằng ông sẽ vẫn tại vị nhờ vai trò không thể thay thế trong Brexit.

Theo Sunday Times, có thể bà May sẽ tiến hành cải tổ nội các sau hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào ngày 19 và 20-10 tới.

QUỐC KHÁNH 

Chia sẻ bài viết