17/04/2024 - 10:14

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Nghiêm túc rút kinh nghiệm để tổ chức giải chạy đêm tốt hơn 

 

Tối 13-4, tại Cần Thơ diễn ra Giải chạy bộ Đêm âm nhạc VPBank Can Tho Music Night Run 2024, với sự tham gia của hơn 7.000 VĐV từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Sự kiện có nhiều hoạt động thể thao, văn hóa sôi nổi, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân trong và ngoài thành phố. Tuy nhiên giải cũng ảnh hưởng giao thông và gây ùn tắc ở một số tuyến đường trên cung đường chạy của VĐV, đồng thời khiến nhiều VĐV cảm thấy chưa được đảm bảo an toàn. Xung quanh vấn đề này, ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, cho biết:

- Đầu tiên, ngay tối 13-4, Ban tổ chức giải nhận ra và nhìn thẳng những thiếu sót trong khâu tổ chức giải. Ngay tại sân khấu trao giải, đơn vị tổ chức sự kiện đã xin lỗi. 

Giải tổ chức vào ban đêm, có chương trình ca nhạc, nên ngoài số lượng hơn 7.000 người tham gia chạy, còn có hàng ngàn khách đến xem ca nhạc, hình thành số đông trên đường cùng một thời điểm. Sự kiện lại diễn ra vào cuối tuần, mật độ giao thông dày, dẫn tới ùn ứ giao thông trên một số tuyến đường có VĐV chạy qua. Ban tổ chức cũng có sự tính toán việc rào chắn đường để bảo vệ an toàn cho người chạy, nhưng do chưa lường trước hết các tình huống, lực lượng làm nhiệm vụ không thể đảm bảo, không thể ngăn cản xe cộ đi vào đường chạy của VĐV. Đó là thiếu sót mà Ban tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Đáng tiếc nhất là thiếu sót trên tạo nên những ấn tượng không đẹp, dù Giải chạy bộ Đêm âm nhạc VPBank Can Tho Music Night Run 2024 đã mang lại nhiều lợi ích thực tế. Trước tiên đó là sự quan tâm của đông đảo người dân, người đam mê thể thao, nhất là người yêu thích chạy bộ ở khắp cả nước đến Cần Thơ. Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến Cần Thơ trong những ngày này tăng lên đáng kể, qua đó kích cầu tiêu dùng. Đây cũng là sự kiện văn hóa thể thao để người dân Cần Thơ, cũng như khách du lịch vừa được thưởng thức văn nghệ, vừa được trải nghiệm khám phá; đồng thời tuyên truyền vận động người dân tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe hàng ngày.

* Vì sao Ban tổ chức không bố trí cung đường chạy tránh những tuyến đường đông đúc, thưa ông?

- Trong quá trình khảo sát, Ban tổ chức giải đã cân nhắc, tính toán nhiều phương án, nhiều cung đường chạy. Công ty tổ chức là Nexus cũng đã đưa ra nhiều phương án để các sở ngành góp ý và có những dự báo, tính toán lưu lượng xe cộ một số tuyến đường trên cung đường chạy, trong đó có đường Nguyễn Trãi và Cách mạng Tháng 8. Ban tổ chức cũng có dự báo, dự đoán tình huống, nhưng chưa lường hết khi lượng khách quá đông dẫn đến tình trạng xe vào đường chạy bộ. 

Trong phương án bảo vệ đường đua, Ban tổ chức giải có tập huấn cho tình nguyện viên xử lý tình huống, nhưng có lẽ vượt ngoài khả năng kiểm soát của tình nguyện viên. Ban tổ chức giải có mời Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải thành phố, UBND quận Ninh Kiều tham gia hỗ trợ công tác tổ chức, nhưng rất đáng tiếc là không có Ban An toàn giao thông thành phố. Đây là sơ suất mà Sở VHTT&DL rút kinh nghiệm sâu sắc.

Việc chọn cung đường chạy như vừa qua một phần cũng là để tránh một số điểm giao lộ như trước UBND thành phố, tránh việc phải chặn cả tuyến đường có thể gây bất tiện hơn cho người dân. Còn về khung giờ chạy vì có sự kết hợp với sân khấu âm nhạc nên cũng có cân nhắc không tổ chức trễ hơn hoặc vào giữa đêm.

* Với những vấn đề đã xảy ra, liệu giải có tiếp tục được tổ chức lần 2, thưa ông?

- Tới đây, Sở VHTT&DL sẽ mời Ban tổ chức giải họp rút kinh nghiệm và bàn bạc làm sao để có nhiều phương án dự phòng. Thứ nhất là về đường chạy, phải tính toán cung đường an toàn nhất, ít gây ảnh hưởng giao thông nhất. Thứ hai là phương án bảo vệ đường chạy và phương án ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. Sở VHTT&DL sẽ mời đầy đủ các cơ quan để góp ý, xây dựng và chọn được phương án tối ưu nhất. Bởi vì tổ chức giải này mà không bảo vệ được an toàn cho VĐV thì sẽ không tổ chức.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết