08/07/2017 - 18:07

Nghĩa trang công nghệ cao tại Nhật Bản

Theo Nikkei Asian Review, xuất phát từ chi phí an táng đắt đỏ và lối sống đang thay đổi, ngày càng nhiều người dân ở các đô thị lớn của Nhật Bản lựa chọn những cách an táng thay thế có chi phí rẻ, thuận tiện và tự động hơn thay vì cách truyền thống là chôn cất trong các ngôi mộ.

Chẳng hạn như mô hình nghĩa trang hiện đại tại Tokyo Gobyo, một tòa nhà cao 5 tầng hiện lưu giữ tro cốt của khoảng 7.000 người, nằm gần trạm xe điện ngầm Machiya ở phía Bắc Thủ đô Tokyo. Cơ sở mở cửa vào năm 2009 và do sư thầy Tatsunori Ohora đến từ đền Komyoji phụ trách trông coi mọi hoạt động. Được biết, ngôi đền Phật giáo này có 2 khu nghĩa trang tại tỉnh Shiga và tỉnh Gifu.

Một bàn thờ tại nghĩa trang công nghệ cao Tokyo Gobyo.

Khi đến Tokyo Gobyo để bày tỏ lòng tôn kính với người thân đã khuất, khách viếng cần quét thẻ nhận dạng lên bảng điều khiển cảm ứng đặt tại một trong 8 gian an táng của tòa nhà. Thủ tục này giúp kích hoạt hệ thống truy xuất tự động bên trong tòa nhà, vốn phụ trách tìm kiếm chính xác hũ đựng tro cốt của thân nhân họ trên các kệ, rồi đưa hũ cốt đó lên bàn thờ chính. Tại bệ thờ này, hũ đựng tro cốt được đưa vào bên trong bài vị, xung quanh là hình ảnh của người quá cố cùng các bình hoa tươi.

Tại Tokyo Gobyo, một chỗ thờ thuộc loại "gia đình" có chi phí 980.000 yen (khoảng 8.740 USD), trong khi loại có kích thước bằng phân nửa có giá 530.000 yen. Ngoài ra, người mua còn phải trả chi phí bảo dưỡng và quản lý mỗi năm là 10.000 yen. Song chi phí trên vẫn rẻ hơn so với mức giá trung bình dành cho một đám tang và bia mộ tại Tokyo vào khoảng 2,6 triệu yen - theo công ty chuyên nghiên cứu về dịch vụ mai táng Kamakura Shinsho.

Sư thầy Ohora cho biết, 60-70% khách hàng là những người có người thân vừa qua đời, 20% là những người muốn chuyển những phần mộ gia đình ở nông thôn về nơi dễ thăm viếng hơn, trong khi phần còn lại là những người tự chuẩn bị nơi an nghỉ cho chính họ. "Hầu hết người mua (mộ tại Tokyo Gobyo) sinh sống trong khu vực chỉ mất khoảng 30 phút đi lại và thường đến viếng sau khi họ đi mua sắm hoặc trên đường về nhà sau các hoạt động giải trí" - ông nói thêm. Sự nổi tiếng của mô hình Tokyo Gobyo đã khiến đền Komyoji phải xây dựng thêm 2 cơ sở tương tự ở khu vực Tokyo.

Tuy dân số Nhật đang suy giảm, nhưng nhiều người đang chuyển về sống tại các thành phố lớn - đặc biệt là tại thủ đô. Vào cuối năm 2016, dân số Tokyo ở mức 13,62 triệu người (chiếm 10,7% tổng dân số Nhật) - trong đó có 22,9% là những người trên 65 tuổi. Vì vậy, sư thầy Ohora tin rằng nhu cầu về những nghĩa trang theo phong cách tòa nhà hiện đại như Tokyo Gobyo sẽ tiếp tục tăng trong vòng 20 năm tới. "Thời đại thay đổi và chúng ta không thể quay trở lại quá khứ, nên tôi nghĩ rằng chúng tôi cần phải cung cấp những phương thức hiện đại để bày tỏ lòng tôn kính đối với người đã khuất"- sư thầy cho biết.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết