17/08/2023 - 11:38

Nghĩa tình của Đội K90 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG 

Hơn 1 tháng qua, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ðội K90 Quân khu 9 đã đến TP Cần Thơ hỗ trợ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS). Với sự giúp sức của Ðội K90, 17 HCLS đã được tìm thấy.

Đội K90 Quân khu 9 tham gia tìm kiếm HCLS ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền.

Cơn mưa vừa dứt hạt, CBCS Ðội K90 nhanh chóng ra vườn cây ăn trái của một gia đình ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền để tìm kiếm HCLS. Một nhóm CS khác đến nhà người dân gần đó để tiếp tục đào hố đất nghi có HCLS. Mồ hôi thấm đẫm nhưng các CS vẫn luôn tay làm việc. CS Nguyễn Thành Ðà, chia sẻ: “Tôi nhận nhiệm vụ tại Ðội K90 được hơn 2 tháng, đã tham gia tìm kiếm HCLS ở ba địa điểm trên địa bàn TP Cần Thơ. Tôi và các đồng đội trong đơn vị đều xác định đây là việc làm ý nghĩa, thiêng liêng nên làm việc với tất cả tấm lòng biết ơn các liệt sĩ”.

Ðầu tháng 7-2023, Ðội K90 đến đóng quân tại Trường Mầm non Tân Nhơn (xã Tân Thới, huyện Phong Ðiền) để thực hiện nhiệm vụ. Hơn 40 CBCS đã tham gia tìm kiếm, quy tập được 15 HCLS trong khuôn viên trường. CBCS Ðội K90 còn tìm được 2 HCLS ở huyện Thới Lai. Tại xã Mỹ Khánh, sau khi nhận được thông tin về mộ liệt sĩ, Ðội K90 đã phối hợp cơ quan Quân sự các cấp, ngành, đoàn thể khảo sát địa điểm, họp dân... để xác định vị trí. Do địa điểm tìm HCLS ở xa nơi đóng quân nên CBCS dậy từ sớm để nấu cơm mang theo. Buổi trưa, các anh nghỉ tại nhà dân gần khu vực tìm kiếm HCLS. Những ngày làm nhiệm vụ tại TP Cần Thơ, Ðội K90 nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân các địa phương... “Chúng tôi vừa hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS ở Campuchia trong mùa khô 2022-2023. Về nước, đơn vị nhận nhiệm vụ đến hỗ trợ công tác tìm kiếm HCLS tại TP Cần Thơ và một số tỉnh vùng ÐBSCL. Tháng 10-2023, chúng tôi sẽ trở lại Campuchia để tiếp tục làm nhiệm vụ trong mùa khô 2023-2024” - Trung tá Lê Tuấn Em, Phó Ðội trưởng Ðội K90 Quân khu 9, nói.

Ðội K90 Quân khu 9 được thành lập năm 2001. Ðến nay, CBCS Ðội K90 đã tìm kiếm, quy tập khoảng 2.000 HCLS hy sinh trong các cuộc chiến tranh và tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Trong đó, nhiều nhất là ở các tỉnh Kandal, Kompong Chhnang (Vương quốc Campuchia). Ở Campuchia, Ðội K90 gặp nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm, quy tập HCLS do địa hình phức tạp, nhiều đồi núi… Do đó, trong các chuyến công tác, Ðội K90 luôn làm tốt công tác tư tưởng để CBCS an tâm thực hiện nhiệm vụ. Nhiều CBCS tự học tiếng Khmer để thuận lợi trong giao tiếp với cán bộ, người dân nước bạn.

Tại TP Cần Thơ, tháng 8-2022, Ðội K90 đã đến hỗ trợ và tìm kiếm được 4 HCLS. Tính đến nay, Ðội K90 đã giúp thành phố tìm được 21 HCLS. Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã tham mưu Ban Chỉ đạo 515 thành phố tổ chức lễ truy điệu cải táng các HCLS tại các nghĩa trang liệt sĩ của thành phố.

Chia sẻ bài viết