09/05/2021 - 19:58

Nghề tóc - cần sự sáng tạo và đam mê 

Khi nhu cầu làm đẹp tăng cao, ngày càng có nhiều người theo đuổi nghề tạo mẫu tóc. Bên cạnh đặc thù công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo thì nghề tạo mẫu tóc có mức thu nhập ổn định, mang đến cơ hội việc làm cho nhiều bạn trẻ. Sau khi được học nghề bài bản cộng với kinh nghiệm, tay nghề của bản thân, người thợ có thể tìm việc tại các salon tóc hoặc tự mình làm chủ nếu đủ điều kiện tài chính…

Nghề tóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc.

Nghề tóc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc.

Đam mê nghề tóc từ nhỏ, Nguyễn Tuấn Anh - chàng trai Thanh Hóa, quyết tâm khởi nghiệp với nghề tạo mẫu tóc. Tọa lạc tại số 1, đường Hoàng Văn Thụ, salon Tuấn Anh được nhiều khách hàng chọn để làm đẹp dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn 1 năm. Chàng trai 9X chia sẻ: “Trước đây, tôi thi đậu đại học nhưng vì yêu thích nghề tóc, tôi đã chọn “ngã rẽ” này. Từ năm 19 tuổi, tôi đã được đào tạo rất nhiều lớp nghề tóc từ cơ bản đến nâng cao, trải nghiệm công việc qua các salon tóc ở Hà Nội. Giữa năm 2019, tôi mạnh dạn lập nghiệp tại TP Cần Thơ”. Thời gian đầu nơi “đất khách quê người” mọi thứ với Tuấn Anh đều rất mới mẻ, gian nan và vất vả. Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, chàng trai trẻ xây dựng thương hiệu từ chính sự chuyên nghiệp trong cách làm việc. Tuấn Anh chia sẻ, anh tập trung đầu tư về chất lượng, không chạy theo số lượng. Chính uy tín trong cách chăm sóc tóc khiến khách hàng tin tưởng và giới thiệu cho bạn bè, người thân đến tiệm anh làm tóc. Theo Tuấn Anh, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, hiện nay, salon Tuấn Anh có nhiều mẫu tóc mới theo “trend” và theo nhiều phong cách khác nhau, như: tóc uốn bung layer, uốn lơi Hàn Quốc… Trong đó, anh hướng mạnh đến những mẫu tóc cắt uốn tự nhiên, vẫn giữ được nếp tóc đẹp sau khi về nhà. Ngoài những mẫu tóc nữ, salon Tuấn Anh còn cắt nhiều mẫu tóc cho khách hàng nam. “Để làm được những bộ tóc đẹp, tôi luôn chọn lựa rất kỹ lượng các sản phẩm nhuộm, gội,… Đối với thuốc nhuộm tóc, tôi chỉ chọn những loại thuốc nhuộm châu Âu có nhiều tinh chất dưỡng, bền màu và chỉ chọn những công ty uy tín nhập hàng chính hãng, có nhãn mác. Ngay cả sản phẩm gội cũng được sử dụng tùy theo từng chất tóc của mỗi người” - Tuấn Anh chia sẻ. Nhờ uy tín, chất lượng, khách hàng đến với tiệm ngày càng đông. Chỉ mới hơn 1 năm mở tiệm tóc nhỏ, mỗi ngày, salon tóc Tuấn Anh làm cho khoảng 25 lượt khách. Vào những ngày lễ, Tết, có thể lên đến 50 lượt khách/ngày.

Hiện nay, nghề tóc được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nghề này có những đặc thù riêng. Là một thợ cắt tóc chính, em Lâm Trọng Tín, 28 tuổi, bộc bạch: “Mỗi ngày, người thợ thường phải đứng làm việc khoảng 12 giờ, những ngày lễ, Tết thì khách sẽ đông hơn. Bên cạnh đó, người thợ phải tiếp xúc thường xuyên với rất nhiều loại hóa chất khác nhau… Tuy vất vả nhưng khi làm được những kiểu tóc đẹp, được khách hàng hài lòng thì lại có thêm năng lượng tích cực để gắn bó với nghề”. Trọng Tín chia sẻ thêm, bên cạnh những khó khăn nhất định, yêu cầu khi theo nghề tóc chính là sự tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo. Thợ tạo mẫu tóc phải là người biết chịu khó quan sát, không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề. Rất nhiều bạn trẻ đã bỏ nghề ngay từ những ngày đầu học nghề vì công việc vất vả. Chỉ những ai thật sự đam mê mới có thể gắn bó với nghề lâu dài.

Hiện nay, tùy theo việc “ăn nên làm ra” của các salon và kinh nghiệm và khả năng của mỗi người thợ mà mức lương sẽ khác nhau. Cụ thể, mức lương thợ phụ dao động từ 4-8 triệu đồng/tháng; lương thợ chính dao động khoảng 5-12 triệu đồng/tháng; thu nhập của một chủ salon tóc khoảng 30 triệu đồng/tháng. Nhìn chung, đây là một nghề ổn định, dễ kiếm sống. Để lựa chọn được nơi học nghề, hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ, có khá đông salon tạo mẫu tóc lâu năm, uy tín nhận đào tạo nghề. Theo nhiều thợ làm tóc cho biết, thời gian học nghề tóc khá ngắn, chỉ khoảng 3-4 tháng với mức học phí khoảng 12 triệu đồng/khóa. Tuy nhiên, trên thực tế việc học nghề làm tóc nhanh hay chậm còn phục thuộc vào bản thân của học viên. Sau lớp nghề, cơ hội việc làm cho thợ cắt tóc khá rộng mở tại các salon tóc hoặc tự mở tiệm của riêng mình. Với quy mô salon có trên 6 ghế chỉ cần mức đầu tư khoảng 250-500 triệu đồng. Là ngành nghề có cơ hội việc làm khá rộng mở, tuy nhiên, để thành công và có sự nghiệp lâu dài, điều quan trọng nhất chính là các bạn trẻ luôn cần sự trau dồi, rèn luyện tay nghề mới có thể trở thành người thợ giỏi.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết