28/11/2022 - 12:48

Nghề kết cành vàng lá ngọc vào vụ Tết 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Hằng năm, vào độ tháng 9 (âm lịch) cho đến giáp Tết Nguyên đán, xóm nghề thủ công chuyên kết cành vàng lá ngọc ở khu vực 4, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, lại tất bật vào vụ để kịp đưa ra thị trường những chậu hoa rực rỡ, phục vụ nhu cầu thờ cúng, trang trí của người dân.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (bên phải) tất bật kết hoa để kịp giao cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (bên phải) tất bật kết hoa để kịp giao cho khách hàng.

Những ngày cuối năm, chị em xóm nghề kết cành vàng lá ngọc lại “vui như Tết”. Trong không gian lấp lánh với hàng trăm chậu hoa Tết đang chuẩn bị giao cho mối lái, chị Nguyễn Thị Thu Trang tỉ mỉ kết từng cánh hoa nhỏ. Chỉ là những miếng nhựa dẻo, những viên pha lê với nhiều kiểu dáng và màu sắc, qua đôi tay khéo léo của chị, các chậu cành vàng lá ngọc được thành hình đẹp mắt.

Theo chị Thu Trang, hơn 6 năm qua, gia đình chị là một trong những hộ làm nghề kết cành vàng lá ngọc tại địa phương. Tuy là nghề thủ công nhưng không phải người thợ nào cũng có thể sáng tạo ra một cây cành vàng lá ngọc đẹp, màu sắc hài hòa. Để sản phẩm làm hài lòng khách hàng, đòi hỏi người thợ phải có sự tinh tế và tính thẩm mỹ cao. Các công đoạn từ xỏ hoa, bẻ kẽm, tạo hình… đều yêu cầu sự khéo léo, kiên nhẫn của người thợ. Bên cạnh đó là sự phối hợp màu sắc, trang trí hoa với nhiều kiểu dáng khác nhau. Chị Thu Trang bộc bạch: “Mỗi năm Tết đến, chị em xóm nghề làm ra những sản phẩm khác nhau để phục vụ thị trường. Tết năm trước, tôi kết hoa đồng tiền. Sang Tết năm nay, tôi thiết kế hoa tú cầu và còn làm thêm mai pha lê. Mỗi năm, chúng tôi thiết kế mỗi kiểu dáng hoa khác nhau, phù hợp với thị hiếu khách hàng”. Với những chậu hoa có hình dáng đẹp, kiểu dáng phong phú nên sản phẩm cành vành lá ngọc của gia đình chị Thu Trang luôn được nhiều khách hàng ưa chuộng. Trung bình mỗi dịp Tết, chị Thu Trang cung ứng cho thị trường trên 1.000 chậu hoa cành vàng lá ngọc và các chậu hoa pha lê. Mỗi chậu hoa có giá bán từ 50.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng tùy theo kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Trung bình mỗi dịp Tết, nghề này mang về cho chị Trang khoảng 50-60 triệu đồng lợi nhuận. Ngoài cung ứng cho 3, 4 mối lớn tại các cửa hàng bán hoa vải, hoa lụa ở TP Cần Thơ, chị Trang còn giao hàng cho các mối lái ở tỉnh Vĩnh Long.

Những ngày này, gian nhà chị Nguyễn Thị Phụng cũng chất đầy những chậu cành vàng lá ngọc với đủ kích thước, màu sắc lấp lánh. Chị Phụng cho biết, nghề này trông chờ nhất là dịp Tết. Vào mùa, chị làm việc từ 6 giờ sáng đến tận 12 giờ khuya, có hôm hàng nhiều, chị kết hoa đến tận 3-4 giờ sáng. Nghề thủ công này không chỉ đem đến thu nhập mà với chị, việc làm hoa là niềm vui khi được góp phần tô điểm hương sắc đẹp cho đời. Chị Phụng bộc bạch: “Những ngày đầu theo nghề, tôi làm những cây hoa đơn giản. Qua mỗi năm, tay nghề vững hơn nên hoa càng đẹp mắt. Bên cạnh đó, tôi cũng nghiên cứu, sáng tạo ra những mẫu hoa mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”. Chị Nguyễn Thị Thanh Tiền, một hộ làm nghề cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, gia đình chị đưa ra thị trường nhiều mẫu hoa mới; đặc biệt là các chậu hoa huệ đỏ với nhiều kích cỡ, phục vụ thị trường tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Với nghề thủ công này, chị Tiền thu lời từ 200.000-300.000 đồng/ngày.

Tại khu vực 4, phường Cái Khế, hiện có 5 hộ làm đầu mối chính cùng hàng chục hộ chuyên nhận gia công kết cành vàng lá ngọc. Gắn bó với việc gia công cành vàng lá ngọc gần 6 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Nhân cho biết: “Công việc chính của tôi là đi làm công tại cơ sở vựa trái cây. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, tôi nhận gia công xỏ hoa, quay kẽm cành vàng lá ngọc để kiếm thêm thu nhập với mức giá gia công từ 50.000-120.000 đồng/kg. Làm công việc này không khó nhưng phải chịu khó tỉ mỉ, kiên nhẫn. Gia đình tôi từ chồng và con cái đều thành thạo nghề, cùng nhau hoàn thiện các công đoạn sản phẩm. Nếu chăm chỉ làm, mỗi vụ Tết, gia đình tôi kiếm thêm 7-8 triệu đồng”.

Theo nhiều hộ dân xóm nghề kết cành vàng lá ngọc, ngày nay, dù các loại hoa tươi không thiếu, song một bộ phận người dân vẫn chọn hoa cành vàng lá ngọc bởi màu sắc lấp lánh, đẹp mắt. Phần nhiều, tâm lý mọi người đều mong muốn bày trí cho không gian gia đình thêm rực rỡ và lưu sắc xuân được lâu hơn. Nhờ vậy, những người làm nghề kết cành vàng lá ngọc vẫn an tâm gắn bó và “ăn nên làm ra” với nghề.

 

Chia sẻ bài viết