Không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhờ thích ứng rất nhanh với hoàn cảnh, các nhà đầu tư ngành công nghiệp thời trang không những mở rộng chuỗi cửa hàng thương hiệu và kênh trực tuyến, mà còn lấn sân mở nhà hàng, quán cà phê, khách sạn. Họ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người mộ điệu.

Le Café V của Louis Vuitton. Ảnh: vogue.com
Tháng 4-2021, Louis Vuitton khai trương quán cà phê thứ hai trên thế giới với nhãn hiệu Le Café V. Quán nằm trên tầng 7 của cửa hàng Louis Vuitton tại tòa nhà Ginza Namiki, Nhật Bản. Trước đó, vào tháng 2-2020, Louis Vuitton cũng đã ra mắt quán cà phê nhà hàng đầu tiên tại Osaka, Nhật Bản. Louis Vuitton đã có hơn 3 năm đầu tư cho chiến lược lấn sân sang lĩnh vực mới này.
Tương tự, vào năm 2018, Gucci đã đầu tư trái ngành khi khai trương Gucci Osteria - nhà hàng cao cấp đầu tiên tại Florence, Ý. Gucci Osteria được điều hành bởi bếp trưởng 3 sao Massino Bottura, nằm trong Gucci Garden - khu phức hợp có cửa hàng, nhà hàng và rạp phim; là nơi kết hợp giữa thời trang, ẩm thực cao cấp và giải trí. Cho đến nay, Gucci đã sở hữu đến 3 chuỗi nhà hàng cao cấp như thế tại Ý và Mỹ. Mục tiêu của họ là hướng đến thị trường khách hàng siêu giàu với phong cách xa xỉ.
Cũng nắm bắt theo xu hướng này, thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. mở chuỗi cửa hàng phức hợp tại Trung Quốc. Theo đó, Tiffany Blue Box Cafe cũng thu hút khá đông khách hàng.
Luca Solca, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu hàng xa xỉ tại Sanford, cho biết những thương hiệu này đang hướng đến chiến lược dài hạn, đó là tạo ra sự tương tác và thúc đẩy lưu lượng hàng hóa. “Nhà hàng có thể là điểm hẹn tốt để thiết lập các mối quan hệ. Nếu nhà hàng của thương hiệu thời trang thì điều đó càng gây chú ý hơn”, Solca nói.
Những nhà hàng, quán cà phê của các thương hiệu thời trang nổi tiếng này đều rất chú trọng đến kiến trúc và không gian. Nó không chỉ tạo cảm giác mới lạ, sang trọng mà còn góp phần tăng tính trải nghiệm của khách hàng về các dòng sản phẩm của họ. Cụ thể, Le Café V của Louis Vuitton chỉ nhận một lượng khách rất nhỏ vào mỗi buổi tối, nhằm đảm bảo những trải nghiệm ẩm thực riêng tư và tinh tế nhất. Còn Dior Coffee (Seoul, Hàn Quốc) lại được trang trí như một phòng triển lãm, trưng bày những kiệt tác làm nên tên tuổi của thương hiệu. Georgia Fendley - nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo Construct, chuyên làm việc cho các thương hiệu lớn, cho biết: “Khách hàng giàu có sẽ nhận ra sản phẩm và dịch vụ họ đang dùng thực sự cao cấp hay chỉ là trải nghiệm tức thời. Nếu một thương hiệu bước vào một lĩnh vực mới mà không có sản phẩm độc quyền, dịch vụ đặc biệt, sự đổi mới, hay khả năng cung cấp trải nghiệm đáng nhớ, thì người tiêu dùng sẽ không ủng hộ”.
Theo đánh giá của các chuyên gia về kinh tế, lợi nhuận trong ngành dịch vụ nhà hàng, cà phê là rất thấp và khá khó khăn trong hoạt động điều hành. Tuy nhiên, việc kết hợp hai ngành thời trang và dịch vụ ăn uống có thể bù trừ, bổ trợ nhau, quan trọng là hướng tới giới siêu giàu. Gildas Loaec, kinh doanh thời trang và đang mở chuỗi Café Kitsuné, cho biết: “Các thương hiệu thời trang đầu tư vào nhà hàng, quán cà phê sẽ rất khác. Chúng tôi không bán thức ăn, đồ uống, chúng tôi bán sự trải nghiệm. Ðó là điều thú vị để thu hút khách hàng”. Tuy nhiên, Mario Ortelli, nhà phân tích chuyên nghiên cứu về xa xỉ phẩm của châu Âu, bày tỏ sự quan ngại: “Nếu thương hiệu không thể tạo ra sự tương đồng về chất lượng giữa ẩm thực và sản phẩm thời trang thì đó cũng là con dao hai lưỡi. Vì vậy, họ phải làm sao đảm bảo khách hàng có thể trải nghiệm được sự sang trọng vốn có”.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Vogue Business, CNN)