15/12/2009 - 10:29

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Ngành cơ khí phải chuyển dịch cơ cấu để tham gia vào chuỗi chế tạo quốc tế

* ADB: 630 triệu USD hỗ trợ Việt Nam đổi mới doanh nghiệp Nhà nước

Ngày 14-12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Alstom (Thụy Sĩ) tổ chức Hội thảo “Tiềm năng chế tạo thiết bị phụ trợ của Việt Nam cho công nghiệp năng lượng”.

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (Trưởng ban Chỉ đạo chương trình cơ khí trọng điểm) nhấn mạnh: Hiện các doanh nghiệp cơ khí của Việt Nam còn yếu kém trong nghiên cứu chế tạo, nghiên cứu thiết kế và triển khai; dẫn tới các ngành công nghiệp phụ trợ khác chưa thể phát triển. Đặc biệt, chính sự hợp tác giữa các doanh nghiệp cơ khí còn rất yếu kém đã khiến ngành cơ khí chưa phát huy được hết năng lực và chưa tận dụng được cơ hội để phát triển. Mặc dù được đánh giá là quốc gia có khả năng phát triển cơ khí nhưng cho đến nay, ngành cơ khí mới chỉ đáp ứng được 38% nhu cầu về thiết bị cơ khí trong nước; phần còn lại vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu trong khi đây là các sản phẩm mà Việt Nam có khả năng sản xuất được. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng đặt ra với ngành cơ khí hiện nay là phải có sự chuyển dịch cơ cấu mạnh mẽ để tham gia vào sự phân công lao động trong chuỗi chế tạo quốc tế. Bên cạnh đó, từng doanh nghiệp, hiệp hội cơ khí và Chính phủ phải nỗ lực hơn nữa để hợp tác hiệu quả chặt chẽ.

Phó Thủ tướng lưu ý: Hội thảo này là bước đi đầu tiên để Bộ Công Thương, các doanh nghiệp, Hiệp hội cơ khí cùng nhau đánh giá năng lực thực chất, thống nhất phân công thực hiện các đơn hàng cung cấp thiết bị cơ khí cho Tập đoàn Alstom để tránh đầu tư trùng lặp. Theo Phó Thủ tướng, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam chứng minh tiềm năng trở thành nhà cung cấp thiết bị cho các đối tác quốc tế với khả năng cạnh tranh cao về giá thành, lao động cũng như năng lực tổ chức sản xuất để giao hàng đúng hẹn. Phó Thủ tướng khẳng định sẵn sàng đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, Hiệp hội để sớm giải quyết các vấn đề khó khăn nảy sinh nhằm đưa ngành cơ khí Việt Nam phát triển và hội nhập mạnh mẽ.

Tại hội thảo, Giám đốc phụ trách Tập đoàn Alstom khu vực châu Á, ông Laurent Fortier-Beaulieu cho biết: Hiện Alstom mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam để sản xuất và cung cấp thiết bị, lao động cũng như dịch vụ bảo dưỡng với giá cả cạnh tranh cho các dự án thủy điện và phong điện, nhiệt điện công suất lên tới 600 MW mà Alstom đang triển khai tại Việt Nam, Indonesia, Australia, Malaysia. Với chính sách coi Việt Nam là ưu tiên hàng đầu ở khu vực, Alstom cam kết sẽ hỗ trợ về mặt công nghệ, kinh nghiệm quản lý tổ chức với các đối tác Việt Nam có đủ tiêu chuẩn và khả năng hợp tác lâu dài với Alstom.

* Theo tin từ Văn phòng đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Hà Nội, ngày 14-12, Ban Giám đốc ADB đã phê chuẩn kế hoạch cấp vốn nhiều giai đoạn, trị giá 630 triệu USD cho Chương trình Tạo thuận lợi cho Quản trị và Đổi mới Doanh nghiệp Nhà nước của Việt Nam. Kế hoạch này tiếp nối các hỗ trợ của ADB đối với chương trình đổi mới doanh nghiệp của Chính phủ thông qua các hỗ trợ tài chính và kỹ thuật. Theo đó, ADB sẽ cung cấp 600 triệu USD từ nguồn vốn tín dụng thông thường để củng cố bảng cân đối tài chính của một số tổng công ty được lựa chọn thông qua việc tái cơ cấu các khoản nợ và 30 triệu USD vay ưu đãi từ Quỹ Phát triển Châu Á được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động cải thiện năng lực điều hành, quản trị công ty và củng cố tổ chức. Giai đoạn 1, ADB sẽ cung cấp một khoản vay từ nguồn vốn tín dụng thông thường trị giá 120 triệu USD và một khoản vay từ Quỹ Phát triển Châu Á trị giá tương đương 10 triệu USD.

Chương trình sẽ cung cấp hỗ trợ đào tạo và các hỗ trợ khác cho các cơ quan Chính phủ liên quan đến tiến trình đổi mới doanh nghiệp nhà nước, chẳng hạn như Công ty Mua bán Nợ và Tài sản tồn đọng của doanh nghiệp. Gói hỗ trợ thứ nhất trị giá 130 triệu USD sẽ hỗ trợ việc chuyển đổi các công ty thuộc Tập đoàn Sông Đà hoạt động trong một số phân ngành kinh doanh khác nhau trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và Tổng Công Đường sông miền Nam hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hậu cần.

NGUYỄN KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết