02/11/2019 - 18:21

Ngân hàng đầu tiên của Việt Nam khai trương văn phòng đại diện tại Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 1-11 (giờ địa phương), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức khai trương hoạt động Văn phòng đại diện (VPĐD) tại thành phố New York.

Tọa lạc tại khu trung tâm Manhattan, VPĐD của Vietcombank là VPĐD đầu tiên của một ngân hàng thương mại Việt Nam hiện diện tại thị trường Mỹ sau khi nhận được giấy phép hoạt động chính thức do Sở Quản lý Tài chính Tiểu bang New York cấp ngày 17-6-2019 và trước đó được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phê duyệt hồ sơ xin cấp phép thành lập vào ngày 26-10-2018. 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, cùng đại diện nhiều ngân hàng và đối tác trong và ngoài nước của Vietcombank đã tham dự sự kiện. 

Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành, cho biết sự kiện này khẳng định những nỗ lực vượt bậc của Vietcombank trong đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để phát triển theo chiến lược đã đề ra đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 là trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới và một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam.

Ông cũng cho rằng việc một ngân hàng thương mại của Việt Nam vượt qua được những điều kiện khắt khe để được các cơ quan quản lý Mỹ cấp phép hoạt động cho thấy các thị trường phát triển đã có những nhìn nhận, đánh giá tích cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam trong đáp ứng các chuẩn mực quốc tế. 

Trả lời phỏng vấn TTXVN, luật sư Timothy J. Byrne, Công ty luật Shearman & Sterling, đơn vị tư vấn cho Vietcombank xin giấy phép mở VPĐD tại New York, cho biết việc Vietcombank có được giấy phép hoạt động tại Mỹ không phải là việc dễ dàng bởi điều kiện tiên quyết là Việt Nam phải có hệ thống giám sát ngân hàng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đồng thời chính Vietcombank phải là ngân hàng có được hệ thống quản lý rủi ro tốt để có thể hoạt động hiệu quả và an toàn không chỉ ở Việt Nam mà cả ở các thị trường quốc tế. 

  Hải Vân- Hữu Thanh

Chia sẻ bài viết