24/06/2022 - 08:43

Ngăn dịch sốt xuất huyết bùng phát 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm trong mùa mưa có xu hướng gia tăng, các ngành chức năng quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Theo đó, ngành Y tế phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều chiến dịch vận động, tăng cường truyền thông kêu gọi cộng đồng chung tay phòng bệnh.  

Cán bộ y tế phường Châu Văn Liêm tuyên truyền phòng tránh sốt xuất huyết tại các hộ dân.

Chị Nguyễn Thị Chín, ở khu vực 14, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, chủ nhóm trẻ Thùy Linh, thường xuyên lau dọn khu vực trông giữ, chăm sóc trẻ bằng dung dịch sát khuẩn, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hạn chế nơi trú ẩn của muỗi, giảm nguy cơ trẻ bị muỗi đốt. Chị Chín thường xuyên theo dõi sức khỏe của các bé; nhắc nhở phụ huynh chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết ở trẻ. Vì thời gian gần đây, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn quận gia tăng. Con gái út của chị Chín, 15 tuổi, mắc sốt xuất huyết, vừa được xuất viện về nhà sau gần một tuần điều trị. Theo chị Chín, trước đó, con chị sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt không giảm. Ðến ngày thứ 3, chị đưa con vào Bệnh viện Ða khoa quận Ô Môn xét nghiệm và phát hiện bệnh. Ngay khi đó, chị Chín thông báo đến Trạm Y tế phường để khoanh vùng diệt muỗi và nhắc nhở các hộ lân cận phòng bệnh.

Hằng năm, phường Châu Văn Liêm thường là điểm nóng về tình hình dịch bệnh trong mùa mưa. Theo ông Lâm Hữu Tính, Trưởng Trạm Y tế phường, từ tháng 5-2022 đến nay, Trạm Y tế phường thực hiện nhiều hoạt động tại cộng đồng, tuyên truyền cho các hộ gia đình về thời điểm dịch sốt xuất huyết vào mùa. Phối hợp với các trường học, tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh và học sinh về nguy cơ bùng phát dịch cũng như các biện pháp có thể ngăn ngừa. Khi ghi nhận tại cộng đồng có ca bệnh sốt xuất huyết, cán bộ trạm và nhân viên y tế khu vực tiếp cận địa bàn, tổ chức phun xịt khuẩn, tuyên truyền các hộ dân diệt trừ lăng quăng, vệ sinh môi trường sống. Công tác phòng, chống dịch tại địa phương được thực hiện hằng năm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trạm Y tế và chính quyền, phòng ban, đoàn thể, truyền thông địa phương. 

BS CKI Nguyễn Minh Luân, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Ô Môn, cho biết: Trong tháng 6-2022, dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh. Tính đến giữa tháng 6-2022, quận ghi nhận trên 90 ca mắc sốt xuất huyết, có cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Các bệnh truyền nhiễm như rối loạn tiêu hóa và đường hô hấp ở trẻ cũng có chiều hướng tăng. Trung tâm y tế tham mưu cho lãnh đạo UBND quận, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức các chiến dịch phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí địa phương. Y tế cơ sở có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khi có thông tin ca bệnh, cán bộ y tế khu vực ghi nhận thông tin hộ gia đình người bệnh, đánh giá mức độ, nguy cơ ổ dịch, xử lý khoanh vùng ổ dịch trong vòng 48 giờ. Quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng. 

Các chuyên gia dự báo, năm nay dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát mạnh, với số ca bệnh và tử vong gia tăng ở một số quốc gia. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, mỗi gia đình nên chủ động phòng bệnh cho bản thân và người thân. Ðể phòng tránh dịch bệnh, tránh mắc sốt xuất huyết, nguyên tắc đơn giản nhất, đó là tránh bị muỗi đốt. Giữ gìn vệ sinh khu vực môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát,... Một số mẹo nhỏ giúp xua đuổi muỗi hiệu quả như chưng cất ít tỏi, pha tách cà phê để trong khu vực sinh hoạt hay bôi chút tinh dầu oải hương lên người. Nếu phát hiện bị muỗi đốt, rửa sạch bằng xà phòng; cần đi khám bác sĩ nếu có triệu chứng của sốt xuất huyết.

Chia sẻ bài viết