10/06/2011 - 14:28

Ngà "tổng tấn công" vấn nạn ma túy

Nhằm trừ khử tận gốc nạn buôn bán và sử dụng ma túy đang gia tăng, Quốc hội Nga đang xem xét thông qua một dự luật mới, trong đó, người nghiện ma túy sẽ được đưa đi điều trị bắt buộc hoặc phạt tù, còn những kẻ buôn bán ma túy sẽ bị xem như “kẻ giết người hàng loạt” và có thể bị phạt lao động khổ sai.

Ông Boris Gryzlov, Chủ tịch Hạ viện Nga (Duma Quốc gia), cho biết “một cuộc chiến tổng lực chống ma túy” là cần thiết để kéo giảm tỷ lệ sử dụng ma túy đang gia tăng, chủ yếu do làn sóng hêrôin từ Afghanistan đang ồ ạt tuồn đến châu Âu thông qua Trung Á. Theo ông Gryzlov, Nga hiện có đến 6 triệu con nghiện (nghĩa là cứ 25 người thì có 1 người nghiện) và mỗi năm, khoảng 100.000 người chết do sử dụng ma túy. “Chúng ta đang đứng bên bờ vực thẳm, do đó, hoặc là chúng ta dẹp tan vấn nạn ma túy hoặc là nó sẽ hủy diệt chúng ta”, ông cảnh báo.

Chủ tịch Hạ viện Gryzlov (trái) và Thủ tướng Putin. Ông Gryzlov cho rằng vấn nạn ma túy đang đe dọa “nguồn gien” của Nga. Ảnh: AP 

Tổng thống Dmitry Medvedev mới đây cho biết tình trạng nghiện ngập làm giảm 3% mức độ tăng trưởng kinh tế nước nhà trong năm nay. Nạn tiêm chích ma túy cũng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng HIV ở Nga bởi vì, khác với hầu hết các nước ở châu Âu, phương pháp điều trị cắt cơn nghiện bằng methadone bị cấm, trong khi các chương trình phát kim tiêm cũng khan hiếm, nên virus gây bệnh AIDS lan nhanh từ người này sang người khác do dùng chung kim tiêm. Ước tính, 1% người ở Nga hiện dương tính với HIV.

Theo dự luật mới, những người mê “nàng tiên nâu” sẽ phải đi cai nghiện bắt buộc hoặc bị bỏ tù. Theo luật hiện hành, những ai sở hữu một lượng nhỏ các chất kích thích thần kinh sẽ bị phạt tiền đến 15.000 rúp (khoảng 11 triệu đồng), nhưng ông Gryzlov cho biết luật mới sẽ trao cho các con nghiện một sự lựa chọn khắc nghiệt hơn, ngồi tù hoặc đi cai nghiện. Trong khi đó, “các ông trùm ma túy nên bị coi như những kẻ giết người hàng loạt và phải đối mặt với hình phạt thích đáng là một bản án chung thân”, Gryzlov, người cũng là Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, khẳng định.

Các nhà hoạt động xã hội chỉ trích ý tưởng cách ly những người nghiện ma túy với xã hội bởi họ cho rằng việc đối xử với người sử dụng ma túy như tội phạm không phải là một chiến lược đúng đắn. Tuần trước, Ủy ban Toàn cầu về Chính sách Ma túy cũng đưa ra một báo cáo cho rằng không nên tội phạm hóa ma túy và người sử dụng nó. Tuy nhiên, ông Gryzlov tuyên bố cách làm này là “một phương pháp phòng chống ma túy mạnh mẽ nhất”. Những hình phạt đặc biệt dành cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” cũng nên được xem xét. “Đưa các đối tượng buôn ma túy đến trại lao động bắt buộc là một ví dụ. Đốn gỗ, đặt đường ray và xây mỏ khác xa với việc ngồi trong phòng giam cá nhân có
ti-vi, tủ lạnh trong khi vẫn có thể điều hành việc làm ăn phi pháp ở bên ngoài”, ông nói thêm.

Mặc dù chưa biết có bao nhiêu biện pháp trong dự luật sẽ được áp dụng nhưng các nhà lãnh đạo chủ chốt trong đảng Nước Nga Thống nhất, phe chiếm đa số trong Duma Quốc gia và Thủ tướng Vladimir Putin là một thành viên, cho biết họ ủng hộ sáng kiến này. Dự luật được phác thảo không lâu sau khi Tổng thống Medvedev thừa nhận hồi tháng 4 rằng cuộc chiến chống ma túy của Nga đã thất bại và kêu gọi thực thi những biện pháp cứng rắn hơn, chẳng hạn như kiểm tra ma túy bắt buộc tại các trường học.

THANH TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết